สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลเล็งแจก วิทยุทรานซิสเตอร์ ให้ชาวใต้ไว้ฟังข่าวสารราชการ

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีมติมอบเงินให้ผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท ซึ่งดำเนินการแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และนายกฯจะได้มอบเงินดังกล่าวให้กับญาติของผู้เสียชีวิต ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดมารับมอบเช็คจากนายกรัฐมนตรีเพื่อนำไปมอบให้กับญาติผู้เสียชีวิตในพื้นที่ของตัวเองด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนเป็นหลัก และได้เร่งรัดตนให้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

"ในที่ประชุมได้คุยกันอยู่แล้วว่า เงินจากกองทุนจะต้องเอาไปช่วยประชาชนแน่นอน แต่คงไม่ใช่เอาไปแจก เพราะไม่เช่นนั้นเงินที่มีอยู่คงไม่พอ แต่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจความเสียหายทั้งหลาย และขอข้อมูลว่ากระทรวง หน่วยงานนั้นๆ ดำเนินการอะไรอยู่ แล้วจะมีแผนจะดำเนินการอะไรต่อไปบ้าง จากนั้นเราจึงจะมาดูว่าจะไปเติมเต็มตรงไหนให้เหมาะสม เพราะไม่อยากส่งเงินลงไปอย่างไม่มีเป้าหมาย แต่ต้องการไปเติมเต็มส่วนที่ยังขาด ทั้งนี้ มีการพูดถึงว่าเมื่อน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 มีการซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์แบบที่ใช้ในต่างจังหวัดไปแจกประชาชนแต่ละครัวเรือนเพื่อใช้ฟังข่าวสารของราชการ ราคาไม่แพงมาก แต่ก็กำลังดูอยู่ว่าจะต้องใช้แค่ไหนอย่างไร มีเงินพอหรือไม่ ทราบว่าเครื่องละ 200-300 บาท ก็ต้องดูกันก่อนว่าจะอย่างไร อยากช่วยทั้งหมด แต่ต้องดูความเหมาะสม” นายออมสิน กล่าว

นายออมสิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับมา 300 ล้านบาท และยังมีผู้มาบริจาคอีกเรื่อยๆ ขณะนี้ถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่ได้มากมาย หากไปแจกจ่ายให้ประชาชนอย่างทั่วถึงก็คงไม่ได้ประโยชน์มากนัก เพราะกระทรวง หน่วยงานต่างๆ ก็มีงบประมาณ มีแนวทางลงพื้นที่ช่วยประชาชนในทันทีเมื่อมีภัยอยู่แล้ว แต่เมื่อน้ำลดลงเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าพื้นที่ทันที เพื่อบูรณะ ซ่อมแซม ปรับปรุง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลพื้นที่เกษตรกรรม ปศุสัตว์ กระทรวงมหาดไทย ก็มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็ทำงานช่วยประชาชนอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดก็มีงบฉุกเฉินช่วยประชาชนได้ 100 ล้านบาท

นายออมสิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องการบริจาคสิ่งของนั้น ทราบจากทาง อสมท ว่ามีประชาชนร่วมบริจาคเงินจำนวน 21 ล้านบาท สิ่งของ อาทิ อาหารแห้ง น้ำ เครื่องดื่ม อีกเป็นจำนวนมาก ตนได้แจ้งผู้แทน อสมท แล้วว่าให้ประสานการบินไทยเพื่อจัดส่ง ซึ่งเปิดรับส่งให้ฟรีอยู่แล้ว ซึ่งถ้าตรงไหนยังขาดก็ขอให้บอกมา จะจัดส่งไป

ที่มา มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : รัฐบาลเล็งแจก วิทยุทรานซิสเตอร์ ให้ชาวใต้ไว้ฟังข่าวสารราชการ

view