สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การมาถึงของยุค AI หุ่นยนต์ทำงานได้เสมือนมนุษย์

จากประชาชาติธุรกิจ

โลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีรุดหน้ายิ่ง สนามประลองทางวิทยาการถูกเปิดทางให้บรรดาผู้พัฒนา "ปัญญาประดิษฐ์" หรือ AI (Artificial Intelligence) เข้ามาห้ำหั่นขับเคี่ยวกันอย่างเต็มความสามารถ เราอาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่าวิถีชีวิตที่มี "หุ่นยนต์" เข้ามาแทนที่จะเป็นอย่างไร อาจจะเหมือนกับราว 20 กว่าปีที่แล้ว ที่ไม่มีใครเคยได้ยินคำว่า "อินเทอร์เน็ต" ซ้ำโทรศัพท์มือถือก็เครื่องใหญ่เทอะทะ แต่กลายเป็นว่าปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาททุกชั่วขณะ มอบโอกาสให้คนมากมายได้กลายเป็นเศรษฐีระดับโลก และการทำธุรกรรมการเงินเกิดขึ้นได้ผ่านปลายนิ้วมือบนหน้าจอสมาร์ทโฟนเท่านั้น

ดังนั้นอนาคตที่หุ่นยนต์หรือเครื่องจักรจะเข้ามามีบทบาทคงไม่ไกลเกินเอื้อม และแม้ว่าจะมีหลายคนจะหวาดกลัวการผงาดของยุคหุ่นยนต์ ที่จะเข้ามาทดแทนแรงงานมนุษย์ทำลาย "การจ้างงาน" แต่นักพัฒนาหลาย ๆ คนกลับมองว่า เทคโนโลยีคือความมั่นคงอย่างหนึ่ง ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งมีโอกาส และยิ่งสร้างงานเพิ่มขึ้นไป เหมือนกับที่มหาเศรษฐี "แจ็ก หม่า" แห่งอาลีบาบา ว่าเอาไว้ว่า "จงอย่ากลัวเทคโนโลยี เทคโนโลยีไม่ได้จะทำลายตำแหน่งงาน กลับกันจะสร้างงานมากขึ้นความคิดล้าหลังต่างหาก ที่จะทำลายการจ้างงานลง"

"นิตยสารไทม์" ได้นำเสนอนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์รูปแบบต่าง ๆ จากหลากหลายผู้พัฒนา เพื่อตอกย้ำว่า ยุคแห่ง AI กำลังจะมาถึง ที่สามารถทำอะไรแทนมนุษย์ได้ในหลากหลายความสามารถ 

1.กูเกิล โฮม (Google Home)

ผู้ช่วยประจำบ้านที่ได้รับการพัฒนาด้วยระบบ "กูเกิล แอซซิสแทนต์" โดยผู้ใช้สามารถออกเสียงคำสั่งได้โดยไม่ต้องเอื้อมมือหยิบมือถือมาใช้ โดยกูเกิล โฮมจะช่วยผู้ใช้จัดการตารางนัดหมาย ค้นหาความต้องการต่าง ๆ และแปลภาษา ทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในบ้านได้อีกด้วย

2.อเมซอน เอคโค่ (Amazon Echo)

ลำโพงอัจฉริยะที่สามารถสื่อสารกับผู้ใช้งานได้ โดยเจ้าอุปการณ์ตัวนี้จะทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยผู้ใช้งานได้ฟังรายงานข่าว รายงานพยากรณ์อากาศ หรือแม้กระทั่งช่วยเรียกรถแท็กซี่ให้มาจอดเทียบหน้าบ้านได้เลย

3.เฟตช์ โรโบติกส์ (Fetch Robotic)

หุ่นยนต์ตัวนี้จะตามติดพนักงานประจำคลังสินค้า และทำหน้าที่ช่วยหยิบสิ่งของจากชั้นวาง พร้อมกับช่วยเคลื่อนย้ายสิ่งของไปยังที่ต่าง ๆ นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดการตึงเครียดของกล้ามเนื้อจากการยกของหนัก

4.เอตรอน ทัก (Aethon Tug)


หุ่นยนต์อัตโนมัติที่ปัจจุบันเข้าไปช่วยงานในสถานพยาบาล สำหรับเคลื่อนย้ายลำเลียงวัสดุ อุปกรณ์ ยา เสื้อผ้า และอาหาร ภายในโรงพยาบาล เพื่อช่วยลดเวลาการทำงานของพยาบาล ให้พวกเขาดูแลคนไข้ได้มากขึ้น




5.เทสลา โมเดล เอส (Tesla Model S)

รถยนต์ไฟฟ้าที่ทำงานแบบไร้คนขับ โดยอาศัยกล้องและเซ็นเซอร์ในการขับเคลื่อนบนท้องถนน ทำให้รถยนต์คันนี้รู้ว่าควรจะอยู่ในเลนไหน และใช้ความเร็วเท่าใดในสถานการณ์จราจรต่าง ๆ ทั้งยังสามารถจอดรถได้ด้วยตัวเอง

6.ดีเจไอ มาวิก โปร (DJI MAVIC PRO)

โดรนพับปีกได้ขนาดเล็กกะทัดรัด มาพร้อมกล้องนำทางเพิ่มศักยภาพในการมองเห็น รวมถึงหลีกเลี่ยงอุปสรรคต่อการบินได้ดี เช่น ต้นไม้ หรืออาคาร พร้อมระบบลงจอดและระบบบินกลับฐานอัตโนมัติ รวมทั้งระบบบินติดตามเป้าหมาย เช่น นักสกี เป็นต้น ด้วยระบบควบคุมผ่านรีโมตที่มีจอภาพในตัว หรือ ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุด 64.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

7.อ็อตโต้ ทรัค (Otto Trucks)

รถบรรทุกไร้คนขับที่พัฒนาโดยค่าย "อูเบอร์" โดยใช้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ทำงานควบคู่กัน ส่งผลให้เจ้ารถบรรทุกอัจฉริยะคันนี้ขับเคลื่อนได้โดยมองเห็นท้องถนนและมองเห็นแผนที่หรือเส้นทาง

8.เอซุส เซนโบ (Asus Zenbo)

หุ่นยนต์หน้าตาน่ารักจากค่าย "เอซุส" ที่ทำหน้าที่คล้ายกับกูเกิล โฮม และอเมซอน เอคโค่ ที่สามารถตอบคำถามต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งสามารถเคลื่อนไหวได้เสมือนจริงไปรอบบ้าน ทั้งยังสามารถแสดงสีหน้าได้ผ่านใบหน้าเหมือนจริง

9.ไมโครซอฟท์ โฮโลเลนส์ (Microsoft Hololens)

เปิดประสบการณ์การมองเห็นด้วยแว่นตาสุดล้ำจาก "ไมโครซอฟท์" ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นภาพรอบตัวได้ในแบบสามมิติ หรือโฮโลแกรม สร้างประสบการณ์เล่นเกมเสมือนเข้าไปอยู่ในเกมจริง ๆ และการพูดคุยแบบเห็นหน้าโดยไม่ต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เมื่อโฮโลเลนส์สามารถสร้างหน้าจอสามมิติขึ้นมาตรงหน้าผู้ใช้งานได้

10.ซอฟต์แบงก์ เป็ปเปอร์ (Softbank pepper)

หุ่นยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจากบริษัท "ซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์" มีความสูง 4 ฟุต เคลื่อนที่ด้วยล้อ 4 ล้อ ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถจับอารมณ์ของผู้ใช้งาน, จดจำโทนเสียงต่าง ๆ รวมถึงสีหน้าเพื่อจะได้แสดงปฏิกิริยาตอบโต้กับมนุษย์ ปัจจุบันได้ถูกทดสอบการใช้งานในฐานะผู้ช่วยเหลือลูกค้าในร้านค้าปลีกต่าง ๆ


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : การมาถึงของยุค AI หุ่นยนต์ทำงานได้เสมือนมนุษย์

view