สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งเอาผิดทุกกระทง ทุนจีนเช่านาร่อนทองวังเหนือ พบหนีแล้ว 2-หึ่งขนทองไปด้วย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สั่งเอาผิดทุกกระทง ทุนจีนเช่านาร่อนทองวังเหนือ พบหนีแล้ว 2-หึ่งขนทองไปด้วย
        ลำปาง - เจ้าหน้าที่ทหาร-ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ ตรวจบ่อทรายนายทุนจีนกลางทุ่งนาวังเหนือซ้ำ สั่งเดินหน้าแจ้งดำเนินคดีทุกกระทง ชี้ละเมิดลอบร่อนทองชัด ล่าสุดพบ 2 ใน 4 ชาวจีนหนีแล้ว สะพัดขนทองที่ร่อนได้ออกนอกพื้นที่ด้วย ผู้ว่าฯ ย้ำงานนี้ใครบกพร่องต้องว่ากันตามกฎหมาย
       
       วันนี้ (6 ม.ค.) พ.อ.เกษม วังสุนทร รอง ผบ.มทบ.32, พ.ต.อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ร้อย ฝึกรบพิเศษค่ายประตูผา พร้อมกำลังทหาร จำนวน 10 นาย พร้อมฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และกรมเจ้าท่า สาขาลำปาง ได้เดินหน้าเข้าตรวจพื้นที่บ้านวังโป่ง หมู่ 2 ต.วังใต้ อ.วังเหนือ อีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพร้อมอายัดเครื่องจักร และอุปกรณ์ดูทราย-ร่อนทองทุกชนิด และทำประวัติชาวต่างชาติ (จีน) จำนวน 4 คนซึ่งเป็นผู้ดูแล และเป็นหุ้นส่วนของบริษัท วังเหนือท่าทราย จำกัด มาแล้ว
       
       พ.อ.เกษม วังสุนทร รอง ผบ.มทบ.32 ได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ ทำบัญชีเครื่องจักร และอุปกรณ์ทุกชิ้นทุกชนิดที่พบอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวซึ่งได้ขออนุญาตเปิดบ่อทรายบังหน้า แต่กลับดำเนินการร่อนทอง รวมถึงเครื่องสั่นแร่ และรถแบ็กโฮจำนวน 4 คัน พร้อมให้หน่วยงานซึ่งเป็นผู้เสียหายประกอบด้วยกรมเจ้าท่า, อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ตลอดจนท้องถิ่น และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ แจ้งความดำเนินคดีทุกกระทง
       
       พ.อ.เกษมเปิดเผยว่า ตนได้สั่งปิดบ่อทรายของบริษัท วังเหนือท่าทราย จำกัด ที่มี น.ส.ศิดา ท้าวแสงเจริญ เป็นกรรมการ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 73/322 หมู่ที่ 5 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประกอบกิจการการโรงงาน ขุดหรือลอกกรวดทราย หรือดิน, การร่อน หรือคัดขนาดกรวดทราย ในพื้นที่บ้านวังโป่ง หมู่ 2 ต.วังใต้ อ.วังเหนือ พร้อมอายัดเครื่องจักรทั้งหมด ตลอดจนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทุกรายทุกกรณี แม้บริษัทดังกล่าวจะขออนุญาตตั้งโรงงาน ขุดหรือลอกกรวดทรายหรือดิน การร่อนหรือคัดขนาดกรวดทรายในพื้นที่บ้านวังโป่ง อย่างถูกต้อง แต่ก็มีการขออนุญาตเพียง 2 แปลง แต่บริษัทษกลับดำเนินการในพื้นที่ดินถึง 4 แปลง และยังละเมิดร่อนทองคำโดยใช้เครื่องจักรที่ระบุความผิดไว้ชัดเจน
       

       “เท่ากับว่าบริษัทฯ จงใจละเมิด และลักลอบขุดแร่ทองคำ โดยขออนุญาตขุดหรือลอกกรวดทรายหรือดิน การร่อนหรือคัดขนาดกรวดทรายไว้บังหน้า แต่เบื้องต้นพบว่าชาวต่างชาติได้หลบหนีไปแล้ว 2 คน อยู่ในพื้นที่ 2 คน ซึ่งจะติดตามผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”
       
       นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาล จากการลักลอบทำเหมืองทองคำเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ยังแอบเปลี่ยนชื่อและจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ โดยมีการลงทุนถึง 50 ล้านบาทมาดำเนินการลักลอบทำเหมืองทองคำอีกครั้งจนถูกจับพร้อมตรวจยึดของกลางได้ทั้งหมดในครั้งนี้
       
       ทั้งนี้ สายได้รายงานว่า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบทางบริษัทฯ ได้นำทองที่ร่อนได้บรรจุใส่กระป๋องออกจากพื้นที่ไปแล้ว หากพบว่าเป็นเรื่องจริงก็จะได้มีการติดตามยึดมาเป็นสบบัติของแผ่นดินต่อไป
       
       ด้านนายสมศักดิ์ หวลกสิน อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ดังกล่าวได้ มีการอนุญาตให้ทำทรายเพียง 1 แห่ง แต่ไม่ทราบว่ามีการลักลอบร่อนทอง ซึ่งเดิมก็มีเพียงชาวบ้านที่เข้าไปร่อนหาทองกันตามแบบชาวบ้านเท่านั้น โดยทางการก็อนุโลมให้เพราะเป็นวิถีชาวบ้านและไม่ได้ทำเป็นแบบธุรกิจ
       
       “หากต้องการทำเป็นธุรกิจจริง ทางราชการก็ไม่อนุญาตให้ทำเหมืองทองคำอยู่แล้ว แต่ก็จะมีปัญหาว่าหากผู้ที่ต้องการทำทรายจริงๆ เมื่อขุดแล้วไปเจอทองจะทำอย่างไร ส่วนบริษัทดังกล่าวที่ลักลอบร่อนทองด้วยนั้นก็ให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพร้อมกับทางทหาร และให้ดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว”
       
       นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตนทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะต่างชาติที่เข้ามาลักลอบหาทองคำซึ่งเกี่ยวกับความมั่นคง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการอนุญาตให้ทำการดูดทรายในพื้นที่ ใครบกพร่องก็ว่ากันไปตามกฎหมาย 

สั่งเอาผิดทุกกระทง ทุนจีนเช่านาร่อนทองวังเหนือ พบหนีแล้ว 2-หึ่งขนทองไปด้วย
        

สั่งเอาผิดทุกกระทง ทุนจีนเช่านาร่อนทองวังเหนือ พบหนีแล้ว 2-หึ่งขนทองไปด้วย

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : สั่งเอาผิดทุกกระทง ทุนจีนเช่านาร่อนทองวังเหนือ พบหนีแล้ว 2-หึ่งขนทองไปด้วย

view