สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผังเมืองเจียงใหม่ เปิงใจ๋ละยัง มหาดไทย ยกเลิกผังเมืองรวมเชียงใหม่ปี 55 ดันฉบับใหม่คุมโรงงาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ผังเมืองเจียงใหม่ เปิงใจ๋ละยัง”  มหาดไทย ยกเลิกผังเมืองรวมเชียงใหม่ปี 55 ดันฉบับใหม่คุมโรงงาน
        “ผังเมืองเจียงใหม่ เปิงใจ๋ละยัง” มหาดไทย ออกกฎกระทรวง ยกเลิกผังเมืองรวมเชียงใหม่ ปี 2555 ใช้ฉบับใหม่ ห้ามโรงงานหลายประเภทตามบัญชีแนบท้าย ประกอบธุรกิจโรงงานในที่ดินชุมชน ชนบทและเกษตรกรรม และพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน
       
       วันนี้(6 ม.ค.) มีรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงมหาดไทย ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๑๘ และมาตรา ๒๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๒๖/๑ แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๑๘ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการผังเมือง (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
       
       ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความใน (๑) ของวรรคสอง ของข้อ ๗ แห่งกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
       “(๑) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานตามประเภท ชนิด และจำพวกท้ายกฎกระทรวงนี้”
       ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความใน (๑) ของวรรคสอง ของข้อ ๘ แห่งกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
       “(๑) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานตามประเภท ชนิด และจำพวกท้ายกฎกระทรวงนี้”
       ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความใน (๑) ของวรรคสอง ของข้อ ๙ แห่งกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
       “(๑) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานตามประเภท ชนิด และจำพวกท้ายกฎกระทรวงนี้”
       ข้อ ๔ ให้ยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ และให้ใช้บัญชีท้ายกฎกระทรวงนี้แทน
       
       ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๙
       พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา
       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
       
       บัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ (ฉบับ 2) พ.ศ. 2559 http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/001/14.PDF
       

       ทั้งนี้ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยแก้ไขข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทชุมชน ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม และที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ตลอดจนปรับปรุงบัญชีท้ายกฎกระทรวง เพื่อกำหนดให้การประกอบกิจการโรงงานดำเนินการได้อย่างเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน
       
       มีรายงานว่าสำหรับผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.2555 ที่มีคำสั่งยกเลิก มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่ตำบลหนองหาร ป่าไผ่ หนองจ๊อม สันทรายหลวง สันนาเม็ง สันทรายน้อย สันพระเนตร อำเภอสันทราย ตำบลเหมืองแก้ว ริมใต้ แม่สา ดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ตำบลสันผีเสื้อ ช้างเผือก ป่าตัน ฟ้าฮ่าม สุเทพ หนองป่าครั่ง ศรีภูมิ ช้างม่อย วัดเกต พระสิงห์ ช้างคลาน ท่าศาลา หายยา หนองหอย ป่าแดด แม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด ตำบลสันกลาง ต้นเปา อำเภอสันกำแพง ตำบลไชยสถาน หนองผึ้ง ท่าวังตาล ป่าบง ยางเนิ้ง ชมภู ดอนแก้ว หนองแฝก สารภี ขัวมุง ท่ากว้าง อำเภอสารภี และตำบลหนองควาย สันผักหวาน น้ำแพร่ บ้านแหวน หางดง สบแม่ข่า หนองแก๋ว ขุนคง อำเภอหางดง ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายกฎกระทรวง
       
       ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินจำแนกไว้ท้ายกฎกระทรวง 11 โซน โดยเฉพาะโซนสีเหลืองมีเส้นทแยงสีขาวให้เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อการอยู่อาศัย โซนสีเขียวมะกอกใช้เป็นที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา สีน้ำตาลอ่อนใช้เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย และสีเทาอ่อนใช้เป็นที่ดินประเภทสถาบันศาสนา กำหนดให้ควบคุมการสร้างอาคารสูงไม่เกิน 9 เมตร และ 12 เมตร ริมแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะให้สร้างอาคารห่างไม่น้อยกว่า 6 เมตร และบางโซนห้ามสร้างอาคารในพื้นที่รวมกันไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร และความสูงไม่เกิน 9 เมตร ยกเว้นการสร้างสำหรับใช้ส่งกระแสไฟฟ้า สัญญาณวิทยุ โทรทัศน์ หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่น.

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ผังเมืองเจียงใหม่ เปิงใจ๋ละยัง มหาดไทย ยกเลิกผังเมืองรวมเชียงใหม่ปี 55 ดันฉบับใหม่คุมโรงงาน

view