สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เซอร์ไพรส์วงการวิทย์! นักวิทยาศาสตร์ประกาศพบอวัยวะใหม่ในมนุษย์ ชื่อ Mesentery

จากประชาชาติธุรกิจ

เซอร์ไพรส์วงการวิทย์! นักวิทยาศาสตร์ประกาศพบอวัยวะใหม่ในมนุษย์ ชื่อ "Mesentery"

Prev
1 of 2
Next

คลิกภาพเพื่อขยาย

updated: 05 ม.ค. 2560 เวลา 14:20:14 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เป็นเรื่องสุดเซอร์ไพรส์ในวงการวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้ เมื่อนักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบอวัยวะใหม่ที่อยู่ในร่างกายของมนุษย์เรานี่เอง

โดยอวัยวะดังกล่าวมีชื่อว่าMesentery พบในระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ ซึ่งทำหน้าที่ในการยึดลำไส้เล็กให้ติดกับผนังช่องท้อง 

แต่จะเรียกว่าเป็นเรื่องใหม่ก็ไม่ใช่เสียทีเดียว เนื่องจากเป็นส่วนที่ค้นพบมานานกว่า 100 ปีแล้ว แต่ถูกเข้าใจมาตลอดว่าเป็นเนื้อเยื่อช่วยยึดผนังลำไส้เท่านั้น แต่งานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Gastroenterology & Hepatology แสดงให้เห็นว่ามันคืออวัยวะชิ้นหนึ่ง ไม่ใช่เพียงเนื้อเยื่อ



"ในงานวิจัยที่เรามีการทบทวนและประเมินดีแล้ว เราสามารถพูดได้เลยว่าเรามีอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอวัยวะ จนกระทั่งวันนี้" เจ คาลวิน คอฟฟีย์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโรงพยาบาลลิเมอริก ในประเทศไอร์แลนด์ ผู้ซึ่งเป็นคนแรกที่ค้นพบว่า Mesentery เป็นอวัยวะ ระบุ

"คำอธิบายทางกายวิภาคที่ผ่านมากว่า 100 ปีค่อนข้างไม่ตรงกับความจริงนัก เนื่องจากอวัยวะนี้ยังห่างไกลจากความเป็นเนื้อเยื่อ และเป็นโครงสร้างที่มีความซับซ้อนโครงสร้างหนึ่งเลยทีเดียว" นายคอฟฟีย์ระบุ

ทั้งนี้ หนังสือกายวิภาคศาสตร์ชื่อดังอย่าง Grey′s Anatomy ได้อัพเดตเรื่องของอวัยวะใหม่นี้ลงในอีดิชั่นของปี 2017 แล้ว

คำอธิบายชิ้นแรกๆ เกี่ยวกับ Mesentery ทำขึ้นโดยลีโอนาร์โด ดาวินชี ซึ่งหลายศตวรรษที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีใครให้ความสนใจกับมันนัก จนเมื่อศตวรรษที่ผ่านมา เหล่าแพทย์ที่ศึกษาเกี่ยวกับ Mesentery จึงสันนิษฐานว่ามันเป็นเนื้อเยื่อ ซึ่งทำให้มันดูไม่สำคัญเท่าใดนัก จนกระทั่งในปี 2012 ที่นายคอฟฟีย์และทีมงานทำการศึกษา Mesentery อย่างจริงจัง โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ปี ในการรวบรวมหลักฐาน เพื่อวิเคราะห์และนำเสนอผลงานวิชาการทางการแพทย์ครั้งนี้

ซึ่งถึงแม้ว่าการค้นพบครั้งนี้จะไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างภายในร่างกายคุณแต่ก็เป็นการจัดอันดับอวัยวะใหม่ที่จะเป็นข้อมูลใหม่ของวงการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการรักษาต่อไปในอนาคต

"ตอนนี้เรามีความเข้าใจในเชิงกายวิภาคและเชิงโครงสร้างแล้ว สเต็ปต่อไปคือการหากลไกการทำงานของมัน ซึ่งหากเข้าใจแล้วก็จะทำให้คุณสามารถบ่งชี้การทำงานที่ผิดปกติ และหากมีโรคเกี่ยวกับอวัยวะนี้ ก็จะเป็นการช่วยเปิดองค์ความรู้ใหม่ๆ ทางการแพทย์ด้วย" นายคอฟฟีย์ระบุ






ประชาชาติฯออนไลน์ แปลและเรียบเรียงจาก www.sciencealert.com


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เซอร์ไพรส์วงการวิทย์! นักวิทยาศาสตร์ประกาศพบอวัยวะใหม่ในมนุษย์ ชื่อ Mesentery

view