สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮือฮา!!นักวิทย์พบแหล่งกำเนิดสัญญาณห้วงอวกาศปริศนา ถูกส่งมาจากต่างกาแลกซี่ห่างโลก3พันล้านปีแสง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ฮือฮา!!นักวิทย์พบแหล่งกำเนิดสัญญาณห้วงอวกาศปริศนา ถูกส่งมาจากต่างกาแลกซี่ห่างโลก3พันล้านปีแสง
        ซีเอ็นเอ็น/บีบีซี - สัญญาณวิทยุปริศนาจากห้วงอวกาศ (FRB ) ที่ก่อความงงงวยแก่เหล่านักวิทยาศาสตร์มานานหลายปี ถูกระบุตำแหน่งได้เป็นครั้งแรก โดยพบว่ามาจากกาแล็กซีแคระที่อยู่ห่างจากโลกออกไปถึงกว่า 3,000 ล้านปีแสง
       
       เกือบทศวรรษหลังจากพบสัญญาณวิทยุปริศนาจากห้วงอวกาศเป็นครั้งแรก เหล่าทีมวิจัยนานาชาติสามารถระบุที่มาของหนึ่งในสัญญาณเหล่านั้น FRB 121102 นั่นคือมาจากกาแล็กซี่แคระแห่งหนึ่งในกลุ่มดาวสารถี (Auriga)
       
       เดิมทีเหล่านักวิทยาศาสตร์คิดว่าสัญญาณคลื่นวิทยุที่ปล่อยออกมาประปรายดังกล่าว มาจากภายในกาแลคชีทางช้างเผือกเอง หรือจากกาแลคซีเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กับเรามาที่สุด แต่ในรายงานชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เชื่อว่ามันมาจากกาแล็กซี่ขนาดจิ๋ว เทียบได้แค่ราว 1 เปอร์เซ็นต์ของกาแล็กซี่ของเรา
       
       ดร. ชามี ชัตเตอร์จี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เรลล์ ผู้นำการวิจัยระบุในคำแถลงว่า "เห็นได้ชัดว่าสัญญาณวิทยุที่มีปริมาณพลังงานมหาศาลเหล่านี้ มาจากจุดที่อยู่ห่างออกไป 3,000ล้านปีแสง"
       
       สัญญาณวิทยุปริศนา FRB ดังกล่าวถูกพบครั้งแรกในปี 2007 และเหล่านักวิจัยก็พยายามสืบหาที่มาและสาเหตุของมันนับตั้งแต่นั้น 

ฮือฮา!!นักวิทย์พบแหล่งกำเนิดสัญญาณห้วงอวกาศปริศนา ถูกส่งมาจากต่างกาแลกซี่ห่างโลก3พันล้านปีแสง
        มีการตรวจพบสัญญาณมาแล้วทั้งหมด 18 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าสัญญาณดังกล่าวคืออะไรกันแน่ ทำให้มีการสันนิษฐานกันไปต่างๆนานา บ้างก็ว่าสัญญาณวิทยุปริศนาอาจส่งมาจากหลุมดำ หรือแม้กระทั่งจากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานอกโลกที่ต้องการติดต่อกับเรา
       
       แต่ตอนนี้นอกเหนือจากสามารถแกะรอยแห่งกำเนิดของสัญญาณวิทยุปริศนา FRB แล้ว บางทีเหล่านักวิทยาศาตร์อาจขยับเข้าใกล้คำอธิบายว่าอะไรคือสาเหตุของสัญญาณเหล่านั้น
       
       อย่างไรก็ตามมนุษย์ต่างดาวหรือสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานอกโลก ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในลำดับต้นๆของคำอธิบายนี้
       
       ชัตเตอร์จี ระบุว่า สัญญาณวิทยุ FRB 121102 มีลักษณะพิเศษต่างจากสัญญาณวิทยุ FRB ทั่วไป คือมีการปล่อยสัญญาณซ้ำออกมาจากแหล่งเดียวกันได้หลายครั้ง ทำให้ทราบว่าสัญญาณวิทยุปริศนา FRB ไม่ได้เกิดจากการระเบิดเพียงครั้งเดียวของสิ่งใดในอวกาศ แต่อาจเกิดจากแหล่งพลังงานที่สามารถส่งสัญญาณวิทยุออกมาซ้ำ ๆ กันได้ ซึ่งอาจเป็นใจกลางของกาแล็กซีที่ดูดกลืนสสารจากรอบข้าง หรือมาจากดาวแม็กนีทาร์ (Magnetar) ซึ่งเป็นดาวนิวตรอนที่มีสนามแม่เหล็กแข็งแกร่งล้อมรอบอยู่ก็เป็นได้

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ฮือฮา!!นักวิทย์พบแหล่งกำเนิดสัญญาณห้วงอวกาศปริศนา ถูกส่งมาจากต่างกาแลกซี่ห่างโลก3พันล้านปีแสง

view