สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.ยุติธรรมผนึกสตง.-DSI-สภาทนายความช่วยชาวบ้านบุรีรัมย์ถูกฟ้องค่าปุ๋ย

จากประชาชาติธุรกิจ

ตามที่ได้มีชาวบ้านในจังหวัดบุรีรัมย์เข้าร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีถูกห้างหุ้นส่วนจำกัดดีสิงห์ทวีโชค ฟ้องร้องให้ชำระค่าปุ๋ยอินทรีย์ตามโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์ปี 2555-2558 ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจาก อบจ.บุรีรัมย์ อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558 มีกลุ่มเกษตรกรใน 23 อำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์กว่า 337 กลุ่ม ได้รับการชักชวนให้เสนอโครงการขอรับงบประมาณสนับสนุนกว่า 205 ล้านบาท นั้น

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม (ศนธ.ยธ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีชาวบ้านในอำเภอโนนสุวรรณ ปะคำ หนองกี่ นางรอง และ หนองหงส์ ถูกบริษัทจำหน่ายปุ๋ยฟ้องร้องจำนวน 88 คดี มีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 220 ราย รวมทุนทรัพย์กว่า 40 ล้านบาท ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดนางรอง ยังไม่มีทนายความให้การช่วยเหลือทางคดี 

ในวันที่ 5 มกราคม 2560 กระทรวงยุติธรรมจึงได้ร่วมกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าไปช่วยเหลือดูแลกลุ่มชาวบ้านอย่างเร่งด่วน ได้มอบหมายให้ พันตำรวจโทวิชัย สุวรรณประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษและทีมงานศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงประสานข้อมูลหลักฐานกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน 

นอกจากนี้ในการช่วยเหลือทางด้านคดีความ ว่าที่ ร้อยตรีถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ได้มอบหมายให้นายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาส อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายและทีมงานกว่า 10 คนร่วมเก็บข้อมูลช่วยเหลือทางด้านคดี ให้กับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนสุวรรณและพื้นที่ใกล้เคียง 

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหานี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีชาวบ้านได้รับผลกระทบเดือดร้อนจำนวนมาก กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ การเข้าไปช่วยเหลือจะต้องบูรณาการกับหลายหน่วยงาน ดังนั้นจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายโดยมีนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ผู้แทนจากสภาทนายความ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นคณะทำงานเพื่อวางกรอบแนวทางการตรวจสอบ การช่วยเหลือด้านคดีและอำนวยความยุติธรรม ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ก.ยุติธรรมผนึกสตง.-DSI-สภาทนายความช่วยชาวบ้านบุรีรัมย์ถูกฟ้องค่าปุ๋ย

view