สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมาคมนักกฎหมายเชียร์ หมอสมาน แจ้งความเอาผิดห้างดัง-ร้านเหล้า ขัดขวาง คุกคาม ขณะปฏิบัติหน้าที่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สมาคมนักกฎหมายเชียร์ หมอสมาน แจ้งความเอาผิดห้างดัง-ร้านเหล้า ขัดขวาง คุกคาม ขณะปฏิบัติหน้าที่
สมชาย อามีน (ซ้าย) คำรณ ชูเดชา (ขวา)
        สมาคมนักกฎหมาย เชียร์ “หมอสมาน” แจ้งความเอาผิดห้างดังและร้านเหล้า หลังมีพฤติกรรมขัดขวาง คุกคาม ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ด้านเครือข่ายแอลกอฮอล์วอชเตรียมปูพรมเก็บข้อมูลการละเมิดกฎหมายใน พื้นที่ กทม.
       
       จากกรณี นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และทีมกฎหมาย ถูกพนักงานร้านเหล้าและเจ้าหน้าที่ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ประมาณ 15 คน ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเข้าตรวจร้านเหล้า เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการ ทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 โดยได้มีการขัดขวาง และใช้คำพูดดูหมิ่น ข่มขู่คุกคามระหว่างปฏิบัติหน้าที่
       
       วันนี้ (31ธ.ค.) ว่าที่ร้อยตรีสมชาย อามีน นายกสมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตามหลักแล้วกฎหมายให้อำนาจแแก่เจ้าพนักงานตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551ดังนั้นนพ.สมาน สามารถเข้าไปตรวจสถานที่ทำการจำหน่ายสุรา สถานที่จัดเก็บสุราได้ โดยไม่ต้องขอหมายค้น และร้านแห่งนี้มีการทำผิดตามกฎหมายจริง เจ้าพนักงานมีอำนาจยึดอายัดเพื่อใช้เป็นหลักฐานและส่งต่อให้เจ้าหน้าที่พนักงานตำรวจดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายได้ ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐและนพ.สมาน กำลังปฏิบัติหน้าที่แต่ถูกขัดขวาง มีการข่มขู่คุกคาม ลักษณะนี้สามารถแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกถึง 3 ปี จึงอยากแนะนำให้นพ.สมาน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทางร้านและห้างสรรพสินค้าดังกล่าว
       

       “ขนาดห้างดังที่มีชื่อเสียงยังมีการกระทำขนาดนี้ แล้วหากไปในสถานที่ลับตากว่านี้จะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นควรแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดผู้ที่ขัดขวางการทำหน้าที่ให้ถึงที่สุด เพื่อรักษากฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ และเพื่อให้เข็ดหลาบ ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ประกอบการรายอื่นๆเพราะห้างสรรพสินค้าควรเป็นตัวอย่างที่ดีไม่ควรแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยหน้าที่ถือเป็นคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงควรร่วมมือในการตรวจจับดำเนินคดีอย่างจริงจัง ไม่ควรรู้นิ่งเฉย หรือเห็นเป็นใจกับร้านเหล้า ยิ่งช่วงปีใหม่จะมีการทำผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ตอนนี้พบว่าในพื้นที่กรุงเทพมีร้านเหล้าทั้งในห้างและในย่านบันเทิงต่างๆโดยเฉพาะรอบสถานศึกษา มีการกระทำผิดกันนมาก คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอออล์กรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ว่า กทม. เป็นประธาน จึงควรลงมาดูแลด้วย” นายสมชาย กล่าว
       
       ด้านนายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา(Alcohol Watch) กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่าห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ที่มีคนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากจะกล้าแสดงพฤติกรรมลักษณะนี้ เนื่องจากการไม่ให้ความร่วมมือ การพูดจาดูหมิ่น คุกคามเจ้าพนักงานและนักข่าวที่ลงพื้นที่ในลักษณะนี้เป็นคดีอาญา สามารถเอาผิดได้ ซึ่งคงต้องตรวจสอบบทบาทของสถานประกอบการห้างที่ให้ร้านเหล้าเช่าพื้นที่ว่ามีส่วนรู้เห็น และอาจเข้าข่ายส่งเสริมหรือเป็นความผิดร่วมกันหรือไม่ กรณีนี้เครือข่ายฯขอให้กำลังใจข้าราชการอย่างนพ.สมานและคณะที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงๆไปตรงมา และจะลงพื้นที่เก็บข้อมูลการกระทำความผิดในกรุงเทพฯอย่างเข้มข้นต่อไป 

สมาคมนักกฎหมายเชียร์ หมอสมาน แจ้งความเอาผิดห้างดัง-ร้านเหล้า ขัดขวาง คุกคาม ขณะปฏิบัติหน้าที่

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : สมาคมนักกฎหมายเชียร์ หมอสมาน แจ้งความเอาผิดห้างดัง-ร้านเหล้า ขัดขวาง คุกคาม ขณะปฏิบัติหน้าที่

view