สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกิด เหมยช้าง บนยอดอินทนนท์ รับวันแรกของปี 2560

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนตกโปรยลงมาประกอบกับสภาพอากาศหนาวจัดทำให้วันแรกของปี 2560  เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “เหมยช้าง” หรือ ภาษาเหนือออกเสียงเรียกว่า “เหมย -จ๊าง”  คือ น้ำค้างที่ลงหนักมากแข็งเป็นแผ่นใหญ่  ต่างจาก “เหมยขาบ” หรือน้ำค้างแข็งทั่วๆ ไปที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งเป็นละอองน้ำค้างที่กลายเป็นน้ำแข็งแผ่นบางๆ เกาะอยู่บนใบไม้ใบหญ้าในเวลาที่อากาศหนาวจัดเท่านั้น

นายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า สภาพอากาศบนยอดดอยวันนี้นอกจากหนาวจัดแล้วเมฆยังครึ้มมีน้ำค้างลงจัดมาก  จากสภาพอากาศชื้นหนาวจัดและไม่มีแสงแดดเลยเช่นนี้  ได้เกิดปรากฎการณ์เหมยช้างขึ้น ในระดับความสูงตั้งแต่ 1,900 เมตรจากระดับน้ำทะเลขึ้นไป คือ ตั้งแต่ก่อนถึงพระเจดีย์มหาธาตุนภเมทนีดลขึ้นไปจนถึงยอดดอย  น่าจะเป็นไปตามที่สำนักอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ว่าวันที่ 1-3 มกราคม 2560 จะเกิดพายุฝน และลูกเห็บตกบางแห่ง

โดยวันหยุดปีใหม่นี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อย่างหนาแน่น เฉพาะวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ประมาณ 18,000 คน จำนวนรถ 6,003 คัน ยอดสะสมรวมตั้งแต่ 29-31 ธันวาคม 2559 รวม 3 วัน มียอดนักท่องเที่ยวเข้ามาในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แล้ว 42,563 คน และคาดว่านักท่องเที่ยวจะหนาแน่นอีกในวันที่ 2-3 มกราคม 2560 และจะลดลงในวันที่ 3 มกราคม ซึ่งคนเริ่มเดินทางกลับ

สำหรับ สภาพอากาศในวันแรกของปีใหม่นั้น อุทยานฯรายงานว่า ในเวลานี้ 9.30 น. บนยอดดอยอินทนนท์  9 องศาเซลเซียส กิ่วแม่ปาน  8 องศาฯ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 15 องศาฯ   ในส่วนของพระมหาธาตุนภเมทนีดล ซึ่งเป็นเจดีย์ที่กองทัพอากาศ สร้างขึ้นถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 ขณะนี้มีประชาชนขึ้นไปเยี่ยมชมต่อเนื่อง

ที่มา มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เกิด เหมยช้าง บนยอดอินทนนท์ รับวันแรกของปี 2560

view