สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุดฉงน! ถนนญี่ปุ่นพังพินาศซ่อม 7 วัน vs ไทยซ่อมส้วมสนามบิน 600 วัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สุดฉงน! ถนนญี่ปุ่นพังพินาศซ่อม 7 วัน vs ไทยซ่อมส้วมสนามบิน 600 วัน
        ช็อก!สภาพโสโครกดูไม่ได้จริงๆ กับโถฉี่ห้องน้ำชายในสนามบินดอนเมืองเหลืองนองทะลักโถ หลายคนบอก แค่เห็นรูปกลิ่นสาบปัสสาวะลอยมาแตะจมูกเลย ห้องน้ำเปรียบเสมือนหน้าตาของเจ้าของบ้าน ห้องน้ำที่สุดยี้นี้ถือเป็นห้องน้ำแรกๆ ที่ชาวต่างชาติจะได้เหยียบย่างเข้าไปในสถานที่ที่เจ้าบ้านต้อนรับ แน่นอนความประทับใจแรกเมื่อเห็นภาพ คงผงะจะปลดทุกข์คงไม่ลง! ทว่า เมื่อ ทอท.ได้รับรู้เรื่องดังกล่าว ก็รีบเร่งปรับปรุงโดยตั้งเป้า 600 วันเกือบ 2 ปี โลกโซเชียลฯ ตั้งคำถาม จำเป็นต้องนานขนาดนั้นเลยเหรอ พร้อมหยิบยกกรณีญี่ปุ่นซ่อมถนนที่ทรุดตัวเป็นหลุมยักษ์ กลับใช้เวลาเพียงแค่ 7 วัน ทำไมช่างต่างกันขนาดนี้
       
       ยี้!สุขา โสโครก กลิ่นสลบ 
       
       “นี่คือสภาพ และกลิ่นฉุนกึก ที่ชาวต่างประเทศพบเห็นมานานนับปี ทั้งที่ Bus Gate ชั้น 1 ข้างดอยคำชั้น 3 และบริเวณรอรถแท็กซี่ ชั้น 1 เค้าว่า หากจะดูเจ้าของบ้าน ให้ดูที่ห้องน้ำ แต่ผมค้านว่า คนไทย และหน่วยราชการไทยไม่ใช่คนแบบนี้ วอนผู้มีอำนาจสั่งการให้เกิดการแก้ไข.....” 

สุดฉงน! ถนนญี่ปุ่นพังพินาศซ่อม 7 วัน vs ไทยซ่อมส้วมสนามบิน 600 วัน
        ผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า Liu Guo Ming อดรนทนไม่ไหวกับสภาพที่ชวนอาเจียนจึงโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว จนเกิดเป็นประเด็นร้อนฉ่า และไม่นานนักผู้มีประสบการณ์ในการใช้ห้องน้ำในสนามบินดอนเมืองนี้ก็มาช่วยเติมเชื้อไฟให้ปะทุยิ่งขึ้น สนามบินเมืองไทยไม่ควรจะสกปรกโสโครกกลิ่นสลบขนาดนี้
       
       นอกจากนี้ สมาชิกพันทิป ยังได้ตั้งกระทู้สะกิดถามหาความรับผิดชอบและบริการที่ดีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสนามบินดอนเมืองให้คุ้มกับโบนัสอันแสนงามแต่บริการย่ำแย่ ว่า หดหู่ใจนะ โบนัส 7.5 เดือน แต่การบริการติดลบแบบนี้ บอกตรงๆอายต่างชาติ
       
       ผมยังไม่รู้นะว่าปีนี้ (2016) ได้เท่าไร แต่ปี 2015 จ่ายไป 7.5 เดือน ก็ไม่รู้ว่าเอาเงินไปทำไรหมดถึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ ผมก็เจอกับตัวเองเหมือนกัน มันน่าทุเรศและน่าอายมากๆครับ สนามบินมันควรเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ไม่ใช่ของทุเรศๆแบบนี้
       
       พร้อมกันนี้ ยังมีหลากหลายความคิดเห็นจากโลกโซเชียลฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ห้องน้ำ "สุดยี้" จริงๆ
       
       “เหม็นจริงๆ ห้องน้ำขาเข้าจาก ตปท. เน่ามากๆ เหม็น สกปรก อาจจะเพราะคนใช้เยอะ ลงเครื่องมาก็ต้องเข้าใช้เลย มีอุปกรณ์ทำความสะอาดวางทิ้งไปทั่ว อายเค้ามาก ว่าแต่ห้องน้ำจีนสกปรก ของเรานี่ก็แย่นะ”
       
       “เคยไปรอขึ้นเครื่อง ห้องส้วม 3 ห้อง เต็มหมด โถฉี่ 3 โถ เต็มจนน้ำจะล้นออกมา ใช้ไม่ได้ 1 โถ เหลือแค่ 2 โถ เขาคิดว่าเขาบริการดี แต่จริงๆแล้วที่มันกำไรเพราะปัจจัยภายนอกของเขามากกว่า”
       
       “บินหางแดงไปญี่ปุ่นตอนสิงหาคม ห้องน้ำหน้าเกตใช้ไม่ได้สักห้อง เกตอื่นก็ใช้ได้ห้องเดียวแบบใกล้จะพัง อับอายขายขี้หน้าฝรั่งที่เดินมาเข้ามามาก อยากรู้ว่าคนที่เค้ารับผิดชอบงานส่วนนี้ เค้าไม่ละอายใจที่ไม่ทำหน้าที่ และ ไม่อับอายในฐานะคนในชาติบ้างเหรอยังไง? ประเทศจีนที่คุณว่าประชากรเค้าชอบทำสกปรกนักหนา บอกเลยว่าสนามบินเค้าสะอาดและน่าใช้กว่าบ้านเราหลายเท่านัก”
       
       ทว่า เมื่อย้อนไปในปี 2558 เคยมีผู้ตั้งกระทู้ในพันทิปถึงห้องน้ำในสนามบินดอนเมืองที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ต้องเข้าแถวต่อคิวยาวเหยียด ซึ่งอาจจะเป็นที่มาของความสกปรกเพราะคนใช้บริการเยอะก็เป็นได้ 

สุดฉงน! ถนนญี่ปุ่นพังพินาศซ่อม 7 วัน vs ไทยซ่อมส้วมสนามบิน 600 วัน
        “ วันนี้ต้องขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ตรง bus gate 72 หลังจากจุดตรวจสัมภาระ เราพยายามมองหาห้องน้ำมาตลอดทาง ห้องน้ำตรงจุดที่เคยมีก็โดนปิดหมด มีแค่ป้ายบอกให้ไปเข้าที่เกต พอเราไปที่เกต เจอแถวรอเข้าห้องน้ำยาวมาก น่าจะเกือบ 30-40 คิวได้ นอกจากแถวที่ยาวออกมานอกห้องน้ำแล้ว ในห้องน้ำก็มีแถวที่คนรออยู่อีกเป็น 10 คน คือเรายังพอไหวนะไม่ปวดมาก ถ้าคนปวดมากๆนี่คงร้องไห้อ่ะ แถมยังเจอคนแก่ถือไม้เท้า มายืนเข้าแถวรอเกือบครึ่ง ชม เพื่อเข้าห้องน้ำ น่าสงสารมากๆ การท่าฯ เก็บค่าบริการเพิ่ม แต่บริการแย่กว่า บ.ข.ส. เสียอีก เสียความรู้สึกมากๆ”
       
       กระทั่งมีคนแสดงความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ห้องน้ำปั๊มยังสะอาดเสียกว่า ทำไมการแค่ทำห้องน้ำดี ๆ เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ทำไม่ได้ เหน็บ! ยอมจ่ายหากจะเก็บค่าบริการ หรือจะเอากล่องรับบริจาคมาตั้งหน้าห้องน้ำให้หยอดตังค์หากทำให้ห้องน้ำสะอาดขึ้น ยอม!
       
       นานไปมั้ย? รีโนเวตห้องน้ำ 600 วัน งบเกือบพันล้าน
       
       บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) ไม่รอช้าหลังโดนจวกเรื่องห้องน้ำเละเทะจนเป็นแผลเหวอะหวะ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก AOT Official ว่า จะรีบทำความสะอาดอย่างเร่งด่วน กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ทำความสะอาดสุขาทุกจุด 

       


        ตามที่มีสมาชิก Facebook ใช้นามว่า Liu Guo Ming ลงรูปภาพและข้อความร้องเรียนเรื่องความสะอาดและระบบชำระล้างของโถปัสสาวะห้องสุขาชายบริเวณอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) นั้น ทดม.รู้สึกเสียใจและขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ทดม.ใคร่ขอเรียนชี้แจงว่า จากการตรวจสอบทราบว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพห้องสุขาชายที่ ทดม.จริง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก กอปรกับระบบชำระล้างอัตโนมัติ (Auto flush) ของโถปัสสาวะทำงานไม่สัมพันธ์กับจำนวนผู้ใช้บริการจำนวนมาก หลังจากได้รับการร้องเรียน ทดม.ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดย ทดม.ได้กำชับให้ส่วนงาน ทดม.ที่เกี่ยวข้องทำความสะอาดอย่างเร่งด่วน และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ทดม.ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนอะไหล่รังผึ้ง เปลี่ยนโถปัสสาวะที่เสื่อมประสิทธิภาพและปรับปรุงระบบ Auto flush เพิ่มปริมาณน้ำให้มากขึ้นเพื่อให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ทดม.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดห้องสุขาทุกจุดพร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เวร ทดม.ตรวจความสะอาดของห้องสุขาเป็นประจำด้วย 

สุดฉงน! ถนนญี่ปุ่นพังพินาศซ่อม 7 วัน vs ไทยซ่อมส้วมสนามบิน 600 วัน
เครดิตภาพโดยสมาชิกเว็บไซต์พันทิป : Kalos Kagathos
        สำหรับการการแก้ไขปัญหาระยะยาว เนื่องจากห้องสุขาบริเวณอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 ทดม.มีอายุการใช้งานมากและระบบชำระล้างเป็นระบบเก่า ทดม.จึงได้มีโครงการปรับปรุงห้องสุขาอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ใหม่ทั้งหมดจำนวน 56 จุด (1 จุด ประกอบด้วย ห้องสุขาหญิง 1 ชุด ห้องสุขาชาย 1 ชุด และห้องสุขาสำหรับผู้พิการ 1 ห้อง) ขณะนี้โครงการได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดราคากลางและอยู่ในขั้นตอนพัสดุ คาดว่าจะเริ่มปรับปรุงได้ในเดือน มี.ค. 60 ระยะเวลาการดำเนินการปรับปรุงตามสัญญา 600 วัน มูลค่าโครงการประมาณ 90 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยการปรับปรุงห้องสุขาอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 จะมีรูปแบบที่สวยงาม ทันสมัย และติดตั้งสุขภัณฑ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับห้องสุขาที่อาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 ที่ ทดม.ได้ดำเนินการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้วจำนวน 44 จุด และอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถเดินไปใช้บริการได้อย่างสะดวก
       
       “ปรับปรุงห้อง นํ้า 600 วัน จะสร้างตึก 20 ชั้นเหรอครับ เกือบ 2 ปี นาน ๆ ไป ดอนเมืองทีนึกว่ามาผิดที่ป่าว นึกว่า ขนส่งสายเหนือ สภาพ ไม่ ต่างกัน เลย” อีกหนึ่งความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับทราบการแก้ปัญหาของ ทอท.
       
       ทำได้ไง! ญี่ปุ่นใช้เวลา 7 วันซ่อมถนนหลุมยักษ์! 
       
       สำหรับการแก้ปัญหาในการปรับปรุงห้องน้ำของสนามบินดอนเมืองที่โลกออนไลน์ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงได้นานเกือบ 2 ปีขนาดนี้ จึงเกิดการเปรียบเทียบกับประเทศญี่ปุ่นขึ้นมา เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ฟิล ปรัชญา อรเอก ได้โพสต์ภาพและข้อความ ว่า ในขณะที่ญี่ปุ่นใช้เวลาเจ็ดวันในการซ่อมถนน เป็นการเหน็บประเด็นปรับปรุงห้องน้ำของไทยที่กินเวลายาวนานถึง 600 วัน พร้อมภาพเปรียบเทียบจะจะ! ระหว่างถนนในญี่ปุ่นที่ยุบเป็นหลุมยักษ์กลางเมืองน่ากลัว กับห้องน้ำที่สภาพปกติแต่แค่สกปรกเท่านั้น 

       


        หลุมยักษ์ยุบบนถนนดังกล่าวถูกพบเห็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ในย่านธุรกิจของเมืองจังหวัดฟุกุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่น่าเชื่อเพียงแค่ 7 วัน ถนนกลับสู่ภาวะปกติเปิดให้ประชาชนสัญจรอีกครั้งในเวลา 05.00 น.ทันช่วงเวลาเร่งด่วนพอดี ราวกับถนนไม่เคยมีการยุบตัวไม่มีอะไรเกิดขึ้น เรียกเสียงชื่นชมจากโลกออนไลน์ล้นหลาม
       
       แม้แผ่นดินจะยุบตัวทำให้พื้นถนนเป็นหลุมขนาดยักษ์กว้าง 30 เมตร ลึกกว่า 15 เมตร กลางสี่แยกถนน 5 เลนก็ไม่เกินความพยายามของคนงานก่อสร้างเร่งดำเนินการปิดหลุมดังกล่าวอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเร่งทำงานต่อเนื่อง เขาเทปูนซีเมนต์ และทราย ลงไปเติมหลุมให้เต็ม ซ่อมสายไฟ ท่อส่งแก๊สที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงท่อน้ำประปา
       ขณะเว็บไซต์การ์เดียน สื่อมวลชนอังกฤษ เผยความจริงสุดอึ้ง ว่าแท้จริงแล้วคนงานใช้เวลาซ่อมหลุมยุบเสร็จในระยะเวลาแค่ 2 วัน แต่อีก 5 วันที่เหลือเป็นการตรวจสอบด้านความปลอดภัยต่างๆ
       
       ขณะเดียวกัน นายโชอิชิโร ทาคาชิมะ นายกเทศมนตรีเมืองฟุกุโอะกะ เผยแพร่ถ้อยแถลงขอโทษและขออภัยประชาชนทุกคนต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอบคุณความพยายามของคนงานก่อสร้าง
       
       เห็นทีไทยเราควรจะต้องศึกษาความรวดเร็วในการซ่อมแซมก่อสร้างจากคนญี่ปุ่นโดยเร็วแล้วล่ะ ว่าทำไมเขาถึงทำได้ แล้วทำไมเราถึงทำได้ช้าถึงเพียงนี้ 

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : สุดฉงน! ถนนญี่ปุ่นพังพินาศซ่อม 7 วัน vs ไทยซ่อมส้วมสนามบิน 600 วัน

view