สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตลาดจีน เสี่ยงก๊อบปี้เพียบ เตือนจดเครื่องหมายการค้า

จากประชาชาติธุรกิจ

2 ผู้ค้ามือโปรฯแนะกลยุทธ์เจาะตลาดจีนต้อง "จดเครื่องหมายการค้า" เหตุเจอปัญหาถูก "ลอกเลียน" แบบเพียบ พร้อมเผยตกลงพ่อค้าจีนรับ "เงินสด" ปลอดภัยสุด

นางสาวสายสมร ทวีทรัพย์พิทักษ์ ผู้บริหาร บริษัท PaSa จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนยางพาราแบรนด์ PaSa กล่าวในงานสัมมนาทางลัดสู่ตลาดแดนมังกร ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการทำตลาดจีน คือ การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าป้องกันการละเมิดเครื่องหมายการค้า เพราะตลาดจีนมีขนาดใหญ่ มักมีปัญหาเกิดการลอกเลียนแบบสินค้า ซึ่งจะส่งผลเสียหายให้กับผู้ประกอบการได้ในอนาคต

"ที่ผ่านมาบริษัทถูกลอกเลียนสินค้าในตลาดจีนเป็นจำนวนมาก แต่พยายามสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าของบริษัทเพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างสินค้าของแท้ ซึ่งทางผู้บริโภคจีนยังมีความต้องการสินค้าไทย และยอมรับในเรื่องคุณภาพของสินค้าไทย"

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดจีน บริษัทจะจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและราคาเป็นหลัก เนื่องจากผู้บริโภคจีนจะให้ความสำคัญเรื่องของคุณภาพเป็นอันดับรองหากพอใจจะซื้อทันที การที่จะทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จัก ผู้ประกอบการเองจะต้องทำสินค้าให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค โดยการออกไปแสดงสินค้าบ่อย ๆ ทั้งในงานของจีนจัดเอง หรือของไทยที่นำผู้ประกอบการไปออกแสดงสินค้าในต่างประเทศ

นายปภังกร ศรีสว่างโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ้เกียวฟู้ด จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเห็ดปรุงรสให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่รักษาสุขภาพในตลาดจีนกล่าวว่า กรณีที่ผู้ประกอบการไม่ได้จดเครื่องหมายการค้าและเข้าไปทำตลาดจีน หากถูกละเมิดเครื่องหมายการค้าโดยการลอกเลียนแบบ ไม่เพียงจะส่งผลกระทบต่อยอดขาย แต่ผู้ประกอบการยังต้องจ่ายค่าเสียหายในการดำเนินการ เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีในขั้นตอนต่าง ๆ คิดเป็นมูลค่ากว่า 800,000 บาทต่อกรณี

สำหรับการทำธุรกรรมทางการค้าหรือการชำระเงินในการซื้อสินค้ากับผู้ค้าในจีน จากประสบการณ์ในการซื้อขายที่ผ่านมาของบริษัทพบว่า การค้าขายด้วยเงินสดจะดีกว่ามาก เพราะทำให้มั่นใจว่าได้รับการชำระเงินอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ควรที่จะทำสัญญาการซื้อขายด้วย เพื่อป้องกันการผิดชำระ เนื่องจากพบว่าผู้ค้าจีนจะตัดสินใจซื้อขายเร็ว แต่เมื่อกลับไปคำนวณผลได้ผลเสีย บางครั้งจะยอมเสียค่ามัดจำโดยไม่รับสินค้าที่มีการซื้อขายไปแล้ว

"การซื้อขายหากจะใช้ระบบ LC ชำระผ่านธนาคาร หรือ FOB ซื้อขายล่วงหน้า ต้องให้มั่นใจว่าผู้ค้าจะไม่ผิดนัดชำระ แต่หากชำระด้วยเงินสด แม้จะเป็นก้อนหรือแบ่งชำระเป็นงวด ความมั่นใจว่าจะได้เงินจะมีมากกว่าจากประสบการณ์ในการทำการค้าที่ผ่านมา"

อย่างไรก็ดี จากประสบการณ์ที่ทางบริษัทได้ดำเนินธุรกิจมา พบว่า การที่จะเข้าไปทำตลาดในจีน ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่จะต้องเรียนรู้พฤติกรรมความต้องการผู้บริโภคด้วย เพื่อให้สามารถผลิตและจำหน่ายสินค้าไทยเข้าไปในตลาดได้ตรงตามกับกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้สินค้าเข้าไปได้ง่าย และการตั้งราคาซื้อขายก็มีส่วนสำคัญ ซึ่งก็ต้องคำนึงด้วย เพราะหากทำได้จะทำให้การค้าการส่งออกสินค้าไทยในจีนขยายตัว เพราะความต้องการสินค้าของจีนยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ยังสามารถสร้างมูลค่าได้ในอนาคต


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ตลาดจีน เสี่ยงก๊อบปี้เพียบ เตือนจดเครื่องหมายการค้า

view