สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กยท.น้อมรับศาลปกครองกลาง ยกฟ้อง ไม่คุ้มครองชะลอการขายยาง 3.1 แสนตัน

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 28 ธันวาคม 59  นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ  (กนย.) ในฐานะประธานเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย  (สยยท.)  เปิดเผยว่า  ตามที่ สยยท.ได้ยื่นฟ้องฉุกเฉินต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้ชะลอการขายยาง 3.1 แสนตัน ค้างสต๊อกของรัฐบาล  เมื่อวันที่ 26 ธค. 59   โดยในวันที่ 27 ธค.ศาลปกครองกลางไต่สวน และวันที่ 28 ธค. 59 ศาลปกครองกลางได้ตัดสินมีคำพิพากษายกฟ้องไม่คุ้มครองยาง  3.1  แสนตัน  ผลการตัดสิน สยยท.น้อมรับโดยดียิ่ง แต่ทาง สยยท.จะดำเนินการตรวจสอบการขายยางล๊อตนี้ของ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) อย่างเกาะติด  และในการขายยางล๊อตนี้ต้องให้จบสิ้นภายในปี 2560 นี้ อย่าให้ยืดเยื้อเพราะจะเป็นเงื่อนไขเรื่องราคายาง

สยยท.ก่อตั้งตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อวัตถุประสงค์ให้รวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพ และคราวประชุม กนย. พล.อ.ประยุทธ์ ยังเน้นย้ำให้การใช้ยางภายในประเทศไปตามกระทรวงต่าง ๆ  มีความก้าวหน้าในการบริโภคยางภายในประเทศ กับยางที่ค้างสต๊อก 3.1 แสนตัน

นายอุทัย กล่าวอีกว่า ยาง 3.1 แสนตัน เป็นตัวล่อที่เป็นตัวเงื่อนไขทำให้ยางถูกกดันราคา เพราะบรรดาซาปั๊ว  ยี่ปั๊ว  เวลาซื้อยางจะบอกว่า  รัฐบาลได้ขายยาง 3.1  แสนตันออกสู่ตลาด จึงทำให้ยางราคาตก   ตอนนี้ยางราคาตกโดยยางก้อนถ้วยตกไปประมาณ 10 บาท / กก. น้ำยางสด ยางดิบ ยางรมควันกว่า  6.45 บาท /  กก.

และจะมีการกดดันราคาต่อไป  จากยางออกมากทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ตั้งแต่เดือนธันวาคม-  กุมภาพันธ์  ส่วนทางภาคใต้ มกราคม – มีนาคม  2560 ประมาณ 1.5 ล้านตัน  500,000 ตัน – 600,000 ตัน  ซึ่งเป็นยางที่อยู่มือของเกษตรกร ที่มีเป้าทุบราคาในรอบนี้

"เท่าที่ได้รับรายงงานมีกลุ่มการค้าบางกลุ่มต้องการกดดันราคายางภายในระเทศให้ต่ำลง เพื่อช้อนซื้อในราคาที่ต่ำ เพราะไปขายยางที่ตลาดล่วงหน้าไว้ในบางสัญญาราคาที่ต่ำ  แล้วมาซื้อภายในประเทศราคาสูงจะประสบภาวะขาดทุน   แล้วขณะนี้หลายกลุ่มกำลังประสบภาวะขาดทุนในตลบาดซื้อขายล่วงหน้าที่ต่างประเทศ  ดังนั้นเพื่อหาซื้อยางราคาถูกไปขายในราคาที่สูง เพื่อลดการขาดทุนให้น้อยลง"

นายอุทัย   ยังกล่าวอีกว่า  ขณะนี้ชาวภาคใต้ได้โทรศัพท์มาหาตนจำนวนหลายสายด้วยกัน เช่น จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎรธานี  พร้อมกับร้องให้ เกี่ยวกับราคายางที่กำลังขยับราคาและถูกทุบราคาให้ต่ำลง

ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า วันที่ 28 ธันวาคม การซื้อขายยางในตลาดท้องถิ่นของพ่อค้าในท้องถิ่น ราคาน้ำยางสด เคลื่อนไหวลดลงมาอยู่ที่ 66 บาท / กก.  ค่า 33 ดีอาร์ซี. จาก ราคา 69 – 70 บาท / กก.

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะได้ประชุมคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง  การยางแห่งประเทศไทย  ที่มีนายธีระชัย แสนแก้ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน โดยมีคณะกรรมการ 21 คน  ซึ่งจะมีประเด็น มาตรรา 49 (3) เกี่ยวกับเงิน 35 เปอร์เซ็นต์ของ กยท.ที่จัดสรรจากเงินเซสที่เก็บจากชาวสนยาง  เพื่อให้การสนับสนุนสถาบันเกษตรกรยาง ไปกู้เพื่อไปลงทุนในกิจการยาง  ซึ่งขณะนี้เงินมีสะสมอยู่ประมาณ 3,800 ล้านบาท เพื่อนำมาให้สถาบันเกษตรกรยางกู้เงินไปรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยมีโครงการสร้างแก้มลิงเก็บยางเอาไว้ในยามที่ถูกกดดันราคา และจะปล่อยออกขายเมื่อได้ราคาที่เหมาะ

"ซึ่งแต่ละสถาบัน สามารถกู้ได้รายละ 25 ล้านถึง 50 ล้านบาท  และประเด็นนี้ ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่า กยท.ให้ความสนใจ ถึงกับมีการกล่าวกับ สยยท.ด้วย"รายงานข่าว ระบุ


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : กยท.น้อมรับศาลปกครองกลาง ยกฟ้อง ไม่คุ้มครองชะลอการขายยาง 3.1 แสนตัน

view