สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นบข. นัด บิ๊กตู่ ถกระบายข้าวสต๊อก 9 ล.แบ่งครึ่งทำเอทานอล

จากประชาชาติธุรกิจ

จับตา "พาณิชย์" ชง นบข.เคาะขายตรงข้าวเสื่อมในสต๊อกรัฐบาล 4 ล้านตันให้กระทรวงพลังงานผลิตเอทานอล หลังราคาโมลาสแพง เอกชนชี้ดาบสองคมเหตุรัฐต้องขายข้าวไม่เกิน กก.ละ 2 บาทแข่งต้นทุนเอทานอลมันเส้น 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณกลางเดือนมกราคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทางกรมการค้าต่างประเทศเตรียมเสนอแผนการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลปี 2560 ที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 8-9 ล้านตัน 

โดยสัดส่วนประมาณ 50% เป็นข้าวที่สามารถนำมาระบายเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม หรือเพื่อการบริโภคได้ ในส่วนนี้จะใช้วิธีการระบายรูปแบบเดิม คือการประมูล ส่วนอีก 50% เป็นข้าวที่มีสภาพเสื่อมต้องเปิดระบายเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเท่านั้น ที่ประชุมจะมีการหารือถึงแนวทางการจำหน่ายเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมเอทานอลให้กับกระทรวงพลังงานที่เสนอซื้อมาประมาณ4 ล้านตัน 

"ขณะนี้กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการหารือกันในระดับนโยบายถึงความเป็นไปได้ในการระบายข้าวสารในสต๊อกที่เสื่อมคุณภาพเพื่อใช้ผลิตเอทานอลแต่ทางกระทรวงพลังงานจะต้องไปตรวจสอบหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินการตามกฎหมายว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ หากทำได้จะดำเนินการซื้อตรง หรือจำเป็นต้องประมูลหรือไม่ และระดับราคาซื้อขายจะเป็นเท่าไร เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์เคยประมูลข้าวเสื่อมขายให้กับอุตสาหกรรมเอทานอล ส่วนใหญ่เสนอซื้อเข้ามาในราคาต่ำกิโลกรัมละประมาณ 2-3 บาท จึงไม่ได้พิจารณาขาย"

แหล่งข่าวจากวงการค้าเอทานอลกล่าวว่า ที่ผ่านมาเอกชนเสนอราคาประมูลข้าวเสื่อม เพื่อนำไปผลิตเอทานอลในราคาต่ำ กก.ละ 2-3 บาท เพราะกรมขายตามสภาพ ทางบริษัทไม่รู้ว่าคุณภาพข้าวเสื่อมในแต่ละโกดังเป็นอย่างไร มีข้าวจริงหรือไม่ และตามสภาพนั้นมีแป้งมากหรือน้อย หากแป้งน้อยต้องใช้ข้าวปริมาณมากจะมีต้นทุนสูง ซึ่งจะต้องไปแข่งขันราคากับเอทานอลที่ผลิตจากมันเส้น ซึ่งมีต้นทุนต่ำ เช่น ปัจจุบันซื้อหัวมันสดราคา กก.ละ 2 บาท ผลิตมันเส้น กก.ละ 5.50 บาท คิดเป็นราคาเอทานอลลิตรละ 23-24 บาท ฉะนั้น ราคาข้าวที่จะขายต้องใกล้เคียงกับราคาหัวมันสดจึงจะสามารผลิตได้ 

ทั้งนี้ โดยปกติไทยผลิตเอทานอลจากโมลาส (กากน้ำตาล) เป็นหลักสัดส่วน 60-65% จากปริมาณเอทานอลทั้งหมด ส่วนที่เหลือ 35-40% ผลิตจากมันเส้นเพราะปริมาณโมลาส (กากน้ำตาล) แต่ละปีไม่เพียงพอจึงต้องใช้มันเส้นมาช่วย

"ปีนี้ต้นทุนราคาโมลาสขยับขึ้นถึง กก.ละ 5 บาท ทำให้ราคาเอทานอลจากโมลาสต้องขายสูงถึงลิตรละ 24-25 บาท เป็นไปตามราคาอ้อยในตลาดโลกที่ขยับสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์และระทรวง

พลังงานจึงหารือถึงแนวทางนี้ เพื่อลดต้นทุนเอทานอลและระบายข้าวเก่าด้วย หาก นบข.อนุมัติขายข้าวให้กระทรวงพลังงานจริง ก็ต้องดูว่า 1) กระทรวงพลังงานจะซื้อเองหรือให้ ปตท.ไปช่วยซื้อแล้วมาจ้างผู้ประกอบการเอทานอลดำเนินการผลิตก็จะไม่กระทบกับเอทานอลในระบบ แต่ต้องมาดูเงื่อนไขว่าจะให้ค่าจ้างและกำไรเท่าไร คุ้มค่าหรือไม่ถ้าต้องไปแข่งกับมันสำปะหลัง 2) กระทรวงพาณิชย์มีกลไกอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้ข้าวเหล่านี้ถูกนำกลับมาเวียนขายในระบบกระทบราคาข้าวในตลาดและ 3) การระบายข้าวเสื่อมอาจจะไปกระทบราคามันสำปะหลังปี 2559/2560 ที่กำลังออกสู่ตลาดหรือไม่"


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : นบข. นัด บิ๊กตู่ ถกระบายข้าวสต๊อก 9 ล.แบ่งครึ่งทำเอทานอล

view