สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งปิดแล้ว! โหนสลิงซิปไลน์ที่แม่ออน เชียงใหม่ หลังนักท่องเที่ยวชนกันกลางอากาศสาหัส

จากประชาชาติธุรกิจ

จากกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลจำนวน 3 คนประสบอุบัติเหตุระหว่างการใช้บริการเล่นโหนสลิง หรือซิปไลน์ของผู้ประกอบการชื่อ ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน (Flight of the Gibbon) ในตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ โดยเกิดการชนกันระหว่างการโหนสลิงแล้วตกลงมาได้รับบาดเจ็บ โดย 2 ใน 3 คนมีอาการสาหัส ต้องเร่งนำส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 1 คนเป็นเด็กชายได้รับบาดเจ็บไม่มากนักและสามารถกลับที่พักได้นั้น

201612171516012-20021028190509


เมื่อเวลา 11.30 วันที่ 17 ธ.ค. พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยนางสาวภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน ,เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1(เชียงใหม่),ฝ่ายปกครอง,องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว,ตำรวจ,ทหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบการเปิดให้บริการของ ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเล่นโหนสลิง หรือ ซิปไลน์ ที่นักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุดังกล่าว

เบื้องต้นทางนายอำเภอแม่ออนได้มีประสานสั่งการให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้วทำหนังสือสั่งการให้ผู้ประกอบการรายนี้ปิดให้บริการชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้และมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ อย่างละเอียด จากนั้นจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

201612171516024-20021028190509

ขณะที่ทางเจ้าหน้าจากสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ระบุว่า พื้นที่ที่ผู้ประกอบการรายนี้ใช้แจ้งขออนุญาตกับทางท้องถิ่นเพื่อเปิดบริการมีจำนวน 14 ไร่ โดยเป็นใบ สค.1 จำนวน 2 ใบ ใบแรกพื้นที่ 4 ไร่ และอีกใบพื้นที่ 10 ไร่ ซึ่งทางป่าไม้กำลังประสานกับทางกรมที่ดินในการทำการตรวจสอบการครอบครองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน เนื่องจากพบว่าโดยสภาพเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำชั้นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ หรือชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ A1

นอกจากนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าผู้ประกอบการรายนี้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว จากกรมการท่องเที่ยว ใบอนุญาตเลขที่ 54/00013 จากนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 เมื่อ 27 ก.ค.2559 ในชื่อของ บริษัท ทรี ท๊อป แอดแวนเจอร์ จำกัด สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 128 หมู่ที่ 17 ตำบลนิคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีการประกอบธุรกิจผิดไปจากที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ โดยเฉพาะหากตรวจสอบไม่พบว่ามีการตั้งสาขา หรือตั้งบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อาจเข้าข่ายความผิดนำเที่ยวเถื่อน

201612171516027-20021028190509

พล.ต.ต.พิทยา เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในครั้งนี้เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ว่าเป็นอย่างไร ส่วนการการดำเนินคดีในเบื้องต้นนั้น เป็นข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ขณะที่การตรวจสอบทะเบียนธุรกิจและการครอบครองใช้ประโยชน์ที่ดินนั้น หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดกฎหมายอื่นใดอีกก็จะมีการดำเนินคดีต่อไป

นางสาวภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน กล่าวว่า ขณะนี้ทางอำเภอได้สั่งระงับการเปิดให้บริการของผู้ประกอบการซิปไลน์ ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน แล้ว โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ลงนามหนังสือให้ปิดบริการชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด เพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียดทุกด้าน จากนั้นจะมีการจัดทำรายงานนำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาว่าจะมีการสั่งการให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

ที่มา ข่าวสดออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : สั่งปิดแล้ว! โหนสลิงซิปไลน์ที่แม่ออน เชียงใหม่ หลังนักท่องเที่ยวชนกันกลางอากาศสาหัส

view