สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Nature วารสารวิทยาศาสตร์ ชื่นชมความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์จีน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

'Nature' วารสารวิทยาศาสตร์ ชื่นชมความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์จีน
กล้องโทรทรรศน์ฟาสต์ "ดวงเนตรเผยความลับจักรวาล" นี้มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ซึ่งเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 30 สนาม ตั้งอยู่กลางหุบเขาในอำเภอผิงถัง มณฑลกุ้ยโจว มีขนาดใหญ่กว่ากล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ภาพเอเชียนิวส์)

        เอเจนซี - 'Nature' วารสารวิทยาศาสตร์ ชั้นนำอังกฤษ แถลง (17 ธ.ค.) ชื่นชมความสำเร็จของจีน ในด้านการบินและอวกาศ, พันธุวิศวกรรม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในงานพิเศษวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแปลงโลก ประจำปี 2016 เมื่อวันศุกร์ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา
       
       วารสารฯ ได้แสดงเหตุการณ์แห่งความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นในด้านอวกาศของจีน ขณะที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นต่างประสบความล้มเหลวในหลายภารกิจอวกาศ
       
       จีนยังเปิดตัวดาวเทียมควอนตัมดวงแรกของโลก เมื่อเดือนสิงหาคม และประสิทธิภาพใหม่ของจรวดลองมาร์ช 5 เมื่อเดือนพฤศจิกายน รวมถึงเปิดใช้งานกล้องโทรทรรศน์วิทยุ (FAST) กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเดือนกันยนที่ผ่านมา
       
       นอกจากนี้ ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ความสำเร็จของการใช้ชีวิตบนสถานีอวกาศเทียนกง 2 ของนักบินอวกาศจีนทั้งสองคน ยังเป็นภารกิจบนอวกาศที่มีจำนวนวันยาวนานที่สุดของจีน
       


       ในด้านพันธุวิศวกรรม ผู้ป่วยมะเร็งปอดคนหนึ่งในโรงพยาบาลของจีน กลายเป็นผู้ป่วยคนแรกของโลกที่รับการรักษาในระดับปรับแต่งเซลล์ โดยใช้เทคโนโลยี CRISPR-Cas9 ยังมีวิธีการปรับแต่งเซลล์อื่นๆ อีกที่คาดว่าจะมีตามมาในจีนและสหรัฐฯ ปีหน้านี้
       
       นอกจากนี้ นักวิจัยทั้งในจีน สหราชอาณาจักร และสวีเดน ได้ประกาศถึงความตั้งใจในการใช้เทคโนโลยี CRISPR-Cas9 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เซลล์ตัวอ่อน และศึกษาพัฒนาการของมนุษย์
       
       วารสารฯ ตระหนักถึงบทบาทในเชิงบวกของประเทศจีน ที่ดำเนินการตามข้อตกลงกรุงปารีส เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจีนได้ลงนามเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2016 และการให้สัตยาบันข้อตกลงนี้โดยสภานิติบัญญัติ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้มีผลบังคับใช้จริง
       
       สำหรับเหตุการณ์วิทยาศาสตร์อื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อวงการฯ ในปีนี้ ได้แก่ การค้นพบคลื่นแรงโน้มถ่วง การตรวจพบการระบาดของไวรัสซิก้า และชัยชนะของปัญญาประดิษฐ์ อัลฟาโกะ (AlphaGo)ที่พัฒนาโดยกูเกิล สามารถเอาชนะ ลี เซโดล นักหมากล้อมมือวางอันดับสองของโลกชาวเกาหลีใต้ ตลอดรวมถึงการพัฒนาเทคนิคผสมเทียมดีเอ็นเอจากคนสามคน และการเมืองและเศรษฐกิจอื่นๆ ที่มีอิทธิพลกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : Nature วารสารวิทยาศาสตร์ ชื่นชมความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์จีน

view