สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนแห่เที่ยว ตามรอยพ่อหลวง ชี้สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น 7 หมื่นล้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

"รมต.กอบกาญจน์" ชี้ธันวาคมปีนี้คนไทยวางแผนท่องเที่ยวตามรอยพ่อหลวงจากโครงการพระราชดำริเพิ่ม เผยเฉพาะโครงการ "ชั่งหัวมัน" แค่สัปดาห์แรกมียอดนักท่องเที่ยวทะลักแล้วกว่า 2 หมื่นคน มั่นใจปลุกรายได้กระจายสู่ท้องถิ่นกว่า 70,000 ล้านบาท

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าจากรายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นที่พบข้อมูลว่ามียอดจองที่พักและวางแผนการเดินทางเที่ยวข้ามภาคกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือและภาคกลางตอนบนที่อุณหภูมิเริ่มลดลง 

ขณะเดียวกัน มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปเที่ยวตามโครงการพระราชดำริ เช่น ที่โครงการชั่งหัวมัน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จากสถิติในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา 26,308 คน ในปีนี้เพิ่มเป็น 54,707 คน เพิ่มขึ้นกว่า 48% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

ในขณะที่ช่วงวันที่ 1-6 ธันวาคมนี้ มีคนเดินทางมากว่า 20,000 คนแล้ว และที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มีคนมาเยี่ยมชมในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา 17,431 คน ในปีนี้มี 23,023 คน เพิ่มขึ้นกว่า 75% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

"คาดว่าด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวจะทำให้มีค่าใช้จ่ายในเดือนธันวาคมนี้ไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นตามภูมิภาคต่าง ๆ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้" นางกอบกาญจน์กล่าว

นางกอบกาญจน์กล่าวด้วยว่า สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวไทยนั้น หลังจากได้เริ่ม มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ 1,000 บาทต่อคน เป็นการชั่วคราว 3 เดือน และมาตรการปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival-VOA) ให้แก่ชาวต่างชาติ โดยปรับลดจาก 2,000 บาท เป็น 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนนั้น มีแนวโน้มว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดจากรายงานของกรมการท่องเที่ยวพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสะสมจำนวน 29.89 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 1.49 ล้านล้านบาท ขยายตัว 10% และ 13.56% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาตามลำดับ ซึ่งอัตราการเติบโตของรายได้ยังคงมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : คนแห่เที่ยว ตามรอยพ่อหลวง ชี้สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น 7 หมื่นล้าน

view