สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรยื่น บิ๊กตู่ สั่งขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีจาก 0% เป็น 27% เหตุทำให้ผู้ปลูกข้าวโพด-มันสำปะหลังกระทบหนัก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       สภาเกษตรกรแห่งชาติชง “บิ๊กตู่” ทบทวนขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีจาก 0% เป็น 27% เหตุก่อให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด มันสำปะหลัง และข้าว เผยล่าสุดนายกฯ สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาแล้ว ด้าน “พาณิชย์” ชี้ทำได้ไม่ผิดกฎ WTO แต่ต้องคิดให้รอบคอบ เหตุกระทบอุตสาหกรรมส่งออกที่เกี่ยวเนื่อง
       
       นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานคณะทำงานด้านพืชไร่สภาเกษตรกรแห่งชาติ และประธานเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่สภาเกษตรกรแห่งชาติได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ หลังจากที่มีการนำเข้าข้าวสาลีมาใช้ทดแทนข้าวโพดในการเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ โดยขอให้รัฐบาลกลับไปปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีในอัตรา 27% จากที่กระทรวงการคลังปรับภาษีนำเข้าลดลงมาเหลือ 0% ล่าสุดได้รับทราบความคืบหน้าว่านายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีตามที่เกษตรกรร้องขอ
       
       ทั้งนี้ การปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีเชื่อว่าจะไม่ผิดกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ไทยได้ผูกพันไว้ในสินค้านำเข้าข้าวสาลีอัตรา 27% ซึ่ง WTO ได้แจ้งว่าการปรับลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือค่อยๆ ลดลงมา แต่หน่วยงานของไทยกลับมีการปรับลดภาษีนำเข้าลงมาทันทีเหลือ 0% ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมากไม่ว่าจะเป็นผู้ปลูกข้าวโพด ปลายข้าว และมันสำปะหลัง ต่างมีราคาลดลง เพราะผู้ผลิตอาหารสัตว์ไปนำเข้าข้าวสาลีเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาถูกกว่าธัญพืชชนิดอื่น ส่งผลให้ราคาพืชเกษตรภายในประเทศตกต่ำอย่างหนัก อีกทั้งไม่ห่วงว่าหากมีการนำเข้าข้าวสาลีจากออสเตรเลีย ซึ่งมีการเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างไทย-ออสเตรเลีย ที่ได้รับการยกเว้นภาษีให้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อราคาสินค้าเกษตรของไทย เพราะไทยมีการนำเข้าข้าวสาลีจากออสเตรเลียปริมาณไม่มากและเป็นข้าวสาลีคุณภาพสูง

       “มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศออกมาใช้ให้ผู้ผลิตที่นำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน จะต้องรับซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ช่วยได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะยังมีการนำเข้าข้าวสาลีอยู่ โดยช่วงปี 2559 มีการนำเข้าข้าวสาลีเข้ามาแล้ว 3.5 ล้านตัน ทั้งๆ ที่ผู้ผลิตอาหารสัตว์สามารถใช้วัตถุดิบ เช่น มันสำปะหลัง 85 กก. บวกกากถั่วเหลือ 15 กก. จะเท่ากับข้าวโพด 100 กก. มาผลิตอาหารสัตว์ แต่กลับใช้ข้าวสาลี 85 กก. บวกกากถั่วเหลือ 15 กก. มาเป็นวัตถุดิบทดแทน ถ้าจะแก้ปัญหาได้ คือต้องมีการชะลอการนำเข้าให้ลดลง ด้วยการกลับไปขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี” นายเติมศักดิ์กล่าว

       
       น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่เกษตรกรเรียกร้องให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีเป็น 27% นั้น สามารถทำได้ไม่ผิดหลัก WTO เพราะที่ไทยผูกพันไว้กับ WTO คือภาษีนำเข้าข้าวสาลีต้องลดลงมาเหลือ 27% แต่สาเหตุที่หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาการปรับลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีเหลือ 0% เนื่องจากทางกรมศุลกากรได้พิจารณาแล้วว่าจะมีการลดภาษีศุลกากรในสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบอยู่ที่อัตรา 0-5% เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับการส่งออกสินค้าแปรรูปชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบที่ไทยไม่สามารถผลิตได้ จึงมีการปรับลดอัตราภาษีลงมา ซึ่งเป็นการปรับลดฝ่ายเดียวของไทยเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศ
       
       “หากจะมีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีกลับขึ้นไปในอัตราเดิมก็สามารถทำได้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาเรื่องนี้ต้องทบทวนให้ดีเพราะจะมีผลกระทบต่อเนื่องไปยังอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัตถุดิบ เช่น การส่งออกไก่ของไทยที่จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการส่งออกไก่ของประเทศคู่แข่ง เช่น บราซิล เป็นต้น อีกทั้งการปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีจะยกเว้นในส่วนของกรอบเจรจาเอฟทีเอที่ไทยไปทำไว้กับประเทศต่างๆ เช่น เอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีตามกรอบเอฟทีเอ จะทำให้ออสเตรเลียได้เปรียบประเทศอื่นในการส่งออกสินค้าข้าวสาลีเข้ามาในไทย” น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เกษตรกรยื่น บิ๊กตู่ สั่งขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีจาก 0% เป็น 27% เหตุทำให้ผู้ปลูกข้าวโพด-มันสำปะหลังกระทบหนัก

view