สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิกฤตหน้าหนาว..มะพร้าวประจวบฯกว่า 4หมื่นไร่ หนอนหัวดำ-แมลงดำหนาม บุกหนัก!

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 5 ธันวาคม นายมงคล จอมพันธ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สวนมะพร้าวใน อ.เมือง และ อ.ทับสะแก พื้นที่กว่า 40,000  ไร่  เริ่มพบการระบาดของหนอนหัวดำและแมลงดำหนามรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวสภาพอากาศแห้ง ส่งผลกระทบกับผลผลิตมะพร้าวในภาพรวมที่ออกสู่ตลาดลดลงอย่างมาก ทำให้ราคามะพร้าวในปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายสิบปี 

ล่าสุดมะพร้าวผลใหญ่จำหน่ายผลละ 25-28 บาท โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวจำเป็นต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้มะพร้าวนำเข้าบางส่วนเพื่อทดแทนวัตถุดิบที่ขาดหายไป ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ได้รายงานสภาพปัญหาไปยังส่วนกลางและรอการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ขณะเดียวกันได้แนะนำให้เกษตรกรดูแลบำรุงรักษาต้นมะพร้าวให้มีความแข็งแรงเพื่อลดปัญหาการระบาดของศัตรูพืชและซื้อสารเคมีที่ผ่านการรับรองจากกรมวิชาการเกษตรดำเนินการฉีดพ่นเพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น

 

นายศุภกิจ แสงจันทร์ พ่อค้าจำหน่ายน้ำกะทิ ตลาดสดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปัญหาจากราคามะพร้าวผลราคาแพงสุดในรอบหลายสิบปี ส่งผลกระทบกับยอดขายน้ำกะทิสดลดลงกว่า 40% เนื่องจากมะพร้าวขูด 1 กิโลกรัม (กก.) คั้นน้ำกะทิได้ 600 กรัม ราคา 55 บาท  สำหรับกะทิ 1 กก.จำหน่ายในราคา 93 บาท ทำให้ผู้ประกอบการร้านข้าวแกงและอาหารตามสั่งต้องลดปริมาณการซื้อวัตถุดิบเพื่อลดต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกันมีพ่อค้าคนกลางจาก อ.ปราณบุรี และ อ.หัวหิน เดินทางมาซื้อกะทิสดไปจำหน่าย เนื่องจากราคาที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ มีราคาต่ำกว่าพื้นที่อื่น 

สำหรับมะพร้าวที่จะนำมาคั้นกะทิสดจะซื้อตรงจากชาวสวน อ.เมือง อ.ทับสะแก และ อ.บางสะพาน ซึ่งผลผลิตมีความมันค่อนข้างสูง แต่ผลผลิตมีน้อย โดยเฉพาะที่ อ.ทับสะแก ล้งมะพร้าวบางรายต้องนำมะพร้าวจากพื้นที่อื่นเพื่อนำไปผลิตมะพร้าวขาวส่งโรงงาน นอกจากนั้นร้านขนมหวานชื่อดังใน จ.เพชรบุรี เจาะจงใช้มะพร้าวทับสะแกเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตขนมหม้อแกง เนื่องจากมีคุณภาพดีสุดในประเทศ

ที่มา มติชนออนไลน์ 


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : วิกฤตหน้าหนาว..มะพร้าวประจวบฯกว่า 4หมื่นไร่ หนอนหัวดำ-แมลงดำหนาม บุกหนัก!

view