สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการจี้รัฐนำข้อมูลพยากรณ์อากาศช่วยเกษตรกรเพาะปลูก คาดปี 60 สับปะรด-ลำไย-ทุเรียน ราคาดี

จากประชาชาติธุรกิจ

นายประเวศ แสงเพชร อดีตนักวิชาการกรมวิชาการเกษตร การทรวงเกษตรและสหกรร์ กล่าวถึงทิศทางการเกษตรไทย ในปี 2560 ภายในงาน “มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวมงคล พืชผลของพ่อ” ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ จัดโดย นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรธุรกิจภาคเอกชน ว่า ภาครัฐต้องนำข้อมูลการพยากรณ์มาใช้แก้ปัญหาเกษตร โดยเฉพาะด้านอุตุนิยมวิทยา ซึ่งข้อมูลพบว่า ทุก 10 ปี จะมี 4 ปีที่แล้ง 3 ปีที่น้ำท่วม จะมีเพียง 3 ปีที่สามารถทำการเกษตรได้ดี แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่เคยถึงเกษตรกร เกษตรกรไม่รู้ว่าควรจะปรับตัวหรือวางแผนอย่างไร ทั้งนี้ เมื่อมีข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาแล้ว สิ่งที่จะต้องพิจารณาต่อไป มี 3 ข้อสำคัญ คือ 1.กายภาพ วิเคราะห์ว่าที่ดินเป็นอย่างไร เป็นดินเหนียว ร่วนหรือทราย อยู่ที่สูงหรือต่ำ เพราะดินแต่ละชนิดก็มีความเหมาะสมในการปลูกพืชแตกต่างกันไป 2.ชีวภาพ วิเคราะห์ว่าพื้นที่นี้มีโรคหรือแมลงหรือไม่เพื่อเตรียมป้องกัน และ 3.เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ต้องพิจารณาว่าตลาดในพื้นที่นิยมอะไร และวัฒนธรรมการโภคเป็นอย่างไร ศาสนา ก็มีส่วน เช่น การส่งเสริมให้เกษตรกรภาคใต้เลี้ยงสุกรคงทำไม่ได้ เป็นต้น

นายประเวศกล่าวว่า ผลผลิตที่ยังมีแนวโน้มราคาดีในปี 2560 ได้แก่ สับปะรด ลำไย ทุเรียน ส้มโอ กล้วย เป็นต้น ขณะที่ข้าวราคายังต่ำ อย่างไรก็ตาม ต้องมีการวิจัยพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวไทยในระยะต่อไป




ที่มา : มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : นักวิชาการจี้รัฐนำข้อมูลพยากรณ์อากาศช่วยเกษตรกรเพาะปลูก คาดปี 60 สับปะรด-ลำไย-ทุเรียน ราคาดี

view