สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชียงใหม่ ดัน 3 พื้นที่ทรงคุณค่า สู่เมืองมรดกโลก

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2559) คณะทำงานโครงการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ตามแนวทางมรดกโลกจัดเวทีระดมความคิดเห็น "บทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อความเป็นมรดกโลกของเมืองเชียงใหม่" ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาเมือง ทั้งในด้านสภาพแวดล้อม สิ่งก่อสร้าง มรดกทางวัฒนธรรมทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ซึ่งการยื่นเสนอให้เมืองเชียงใหม่เป็นเมืองมรดกโลกภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) นั้น หัวใจสำคัญคือ การขับเคลื่อนในการดูแลรักษาเมืองร่วมกันระหว่างภาคประชาชน สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders)



ดังนั้น บทบาทของจังหวัดเชียงใหม่ จึงมุ่งเน้นให้เกิดการประสานความร่วมมือของเครือข่ายภาคี ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษาและภาคเอกชน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่สู่มรดกโลก

ด้านรองศาสตราจารย์ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าคณะที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานโครงการได้มีการขับเคลื่อนในหลากหลายมิติ ทั้งในด้านการจัดทำแฟ้มข้อมูล (Nomination Dossier) การสร้างการมีส่วนร่วมในระดับชุมชนเมือง ตลอดจนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับรู้ต่อสาธารณชน โดยคณะทำงานโครงการได้ข้อสรุปเป็นร่างแนวคิดที่จะนำเสนอพื้นที่เพื่อขอชึ้นทะเบียนเป็นเขตมรดกโลก (Nomination Property) จากองค์การยูเนสโก ประกอบด้วย 3 แหล่งมรดกที่มีคุณค่าของเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ เวียงเชียงใหม่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เมืองเก่าชั้นในและพื้นที่เมืองเก่าชั้นนอก พื้นที่เวียงสวนดอก และพระธาตุดอยสุเทพ  และองค์ประกอบที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของแต่ละพื้นที่ ภายใต้แนวคิดการขึ้นทะเบียนแบบกลุ่ม (Serial Nomination)

ทั้งนี้ในลำดับต่อไป คณะทำงานโครงการจะจัดทำแผนการจัดการพื้นที่มรดกโลก (Management Plan) ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเอกสารสำคัญที่จะต้องใช้ประกอบกับรายงานเอกสารการยื่นขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกกับองค์การยูเนสโก(Nomination Dossier)




อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เชียงใหม่ ดัน 3 พื้นที่ทรงคุณค่า สู่เมืองมรดกโลก

view