สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาอ่างทองจำใจขายข้าวแม้ราคาต่ำ ไม่รู้เรื่องจำนำยุ้งฉางว่าต้องทำอย่างไร

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 นางวาทินี เหมประไพร อายุ 71 ปี ชาวนา หมู่ 5 ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ได้นำข้าวเปลือกที่ทำการเก็บเกี่ยวมาขายที่โรงสีสหกรณ์การเกษตรโพธิ์ทอง ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้ในราคาตันละ 5,800 บาท กล่าวว่า จำใจต้องขายเนื่องจากไม่มีที่เก็บและตาก ส่วนเรื่องที่รัฐบาลจะช่วยในเรื่องเงินค่ายุ้งฉางและการฝากนั้น ไม่รู้ขั้นตอนการดำเนินงานและไม่รู้จะติดต่อประสานงานกับหน่วยงานใด เนื่องจากเป็นชาวนาที่อายุมาก แก่แล้ว รู้เพียงว่าเมื่อเก็บเกี่ยวข้าวแล้วก็ต้องนำไปขายเพียงอย่างเดียว ส่วนจะรอการเก็บการฝากนั้นไม่รู้ขั้นตอน วอนรัฐบาลช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาได้รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ชัดเจน และจะประสานหน่วยงานไหนอย่างไร ขอให้ไวที่สุดเนื่องจากข้าวกำลังเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วต้องเร่งขาย ไร้ที่เก็บ แต่ถ้าให้ดีเพิ่มราคาข้าวให้ขึ้นมาจะเป็นการดี และช่วยชาวนาได้อย่างทันเวลา ดีกว่าให้ต้องจำใจขายข้าวในราคาตกต่ำ



นางสาวทิพย์วรรณ ล้ำเลิศ อายุ 40 ปี ชาวนาบ้าน หมู่ 3 ตำศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ กล่าวว่า ตนเองนำข้าวหอมลิ 105 มาให้โรงสีตีราคาได้ประมาณ 6,000 บาท เนื่องจากข้าวที่เก็บเกี่ยวจมน้ำ และเมื่อเก็บเกี่ยวแล้วก็ต้องนำมาขายเนื่องจากไม่มียุ้งฉางและสถานที่ตาก ส่วนเรื่องมาตรการที่ทางรัฐบาลจะทำการช่วยเหลือในการฝากยุ้งฉางนั้น ไม่รู้ขั้นตอนหลักการและสถานที่ยื่นเอกสาร รู้เพียงทางข่าวสารจากทีวีและเพื่อนชาวนาที่คุยกัน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะดำเนินการ ฝากยุ้งฉางที่ไหนอย่างไร และเอกสารมีอะไรบ้าง แล้วยื่นกับใคร ถ้าเป็นไปได้ขอให้ส่งรายระเอียดขั้นตอนวิธีการเก็บยุ้งฉาง สถานที่ติดต่อประสานงานให้กับชาวนาโดยด่วน ทำให้ช่วงนี้เกี่ยวข้าวเสร็จก็ต้องนำมาขายโดยทันที ถึงแม้ราคาตกต่ำก็ต้องจำใจขาย และทำใจยอมรับสภาพต่อไป







ที่มา มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ชาวนาอ่างทองจำใจขายข้าวแม้ราคาต่ำ ไม่รู้เรื่องจำนำยุ้งฉางว่าต้องทำอย่างไร

view