สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้ ส.ป.ก.ใช้เงินสดซื้อที่ดินในเขตปฏิรูปเต็มจำนวน

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 15 พ.ย. 2559 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้พิจารณาอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการชำระราคาและค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน(ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยมีสาระสำคัญเพื่อกำหนดให้การชำระราคาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่จัดซื้อให้จ่ายเป็นเงินสดทั้งหมดทั้งนี้พระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการชำระราคาและค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ในเขตปฏิรูปที่ดินพ.ศ.2520 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2536 กำหนดให้การชำระราคาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่จัดซื้อที่ดินซึ่งมีราคาเกิน 8ล้านบาทขึ้นไปสำหรับจำนวน 8 ล้านบาทแรกให้จ่ายเป็นเงินสดทั้งหมด ส่วนที่ราคาเกิน 8 ล้านบาทให้จ่ายเป็นเงินสดร้อยละ 25 และจ่ายเป็นพันธบัตรของรัฐบาลร้อยละ 75

ทั้งนี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพี่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)มีนโยบายที่จะเร่งรัดการจัดซื้อที่ดินเพื่อนำมาจัดให้แก่ผู้ไร้ที่ดินทำกินที่ขึ้นทะเบียนขอรับการจัดที่ดินจากส.ป.ก. แต่เนี่องจากส.ป.ก.ไม่สามารถจัดซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ได้ เนื่องจากเจ้าที่ดินไม่ต้องการรับชำระราคาที่ดินเป็นพันธบัตรรัฐบาลซึ่งไม่ขายที่ดินให้ ส.ป.ก.ซึ่งปัจจุบันมีการจัดซื้อที่ดินได้เพียงแปลงเดียวในปี 2543ที่ จ.พะเยา

อย่างไรก็ตามปัจจุบันกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีสภาพคล่องสูงขึ้นเพียงพอที่จะชำระราคาที่ดินเป็นเงินสดได้ทั้งจำนวนประกอบกับกระทรวงการคลังมีความเห็นว่า การกำหนดให้มีการชำระราคาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่จัดซื้อเพื่อการปฏิรูปที่ดินโดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการชำระราคาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับหลักการและวัตถุประสงค์การกู้เงินของกระทรวงการคลังที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะพ.ศ. 2548 สมควรแก้ไขโดยให้ใช้เงินสดจากเงินกองทุกการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมในการจัดซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์และหาก ส.ป.ก.มีเงินสดไม่เพียงพอในการจัดซื้อที่ดินเพื่อนำมาปฏิรูป ให้เสนอขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีจากรัฐบาลเพื่อใช้ในการดำเนินการดังกล่าว


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้ ส.ป.ก.ใช้เงินสดซื้อที่ดินในเขตปฏิรูปเต็มจำนวน

view