สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ด่านช่องจอมตรวจเข้ม! สกัดข้าวเปลือกกัมพูชาสวมขายในไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่ไปติดตามบรรยากาศที่บริเวณประตูด่านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  พบว่า เจ้าหน้าที่ของด่านศุลกากรช่องจอม ได้ทำหน้าที่อย่างเข้มงวด ในการตรวจสอบรถยนต์ทุกชนิด รวมไปถึงรถเข็นที่บรรทุกสินค้าจำนวนมากๆของชาวกัมพูชาที่ผ่านแดนเข้ามายังประเทศไทย อย่างละเอียด เพื่อป้องกันการลักลอบขนสินค้าที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการลักลอบขนข้าวเปลือกข้ามแดนมาจากฝั่งกัมพูชาเข้ามาสวมขายยังฝั่งไทย  ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมชาวนาไทย ที่กำลังได้รับผลกระทบจากราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

ขณะที่ช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านช่องกร่าง ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์  ซึ่งอดีตเคยมีการนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายต่างๆด้านนี้ แต่ปัจจุบันไม่พบว่ามีการนำเข้าแล้ว เนื่องจากมีฐานปฏิบัติการช่องกร่าง ของเจ้าหน้าที่ทหารประจำอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งพบว่าฝั่งตรงข้ามชายแดนไทย มีหมู่บ้านของชาวกัมพูชาอาศัยอยู่ประมาณ 90 ครัวเรือน  ก็ไม่เคยมีการนำเข้าหรือส่งออกสินค้าใดๆผ่านช่องกร่างแห่งนี้  โดยมีทหารและฝ่ายปกครองในพื้นที่ดูแลอย่างเข้มงวดเช่นกัน

นายประสงค์ เพริศพริ้ง นายด่านศุลกากรช่องจอม กล่าวว่า ข้าวเป็นสินค้าที่ต้องควบคุมกำกับดูแล ภาพรวมแล้วจะไม่ให้มีการนำเข้าเลย ทางด่านช่องจอมได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้มงวด จะไม่ให้มีการนำเข้าข้าวเลย แม้แต่เป็นกองทัพมดก็ไม่ยอม ที่สำคัญนอกจากการตรวจสอบที่เข้มงวดแล้ว ยังมีหน่วยงานของความมั่นคง ทางทหารร่วมตรวจสอบตามหลังอีก เชื่อมั่นว่าในขบวนการของการนำเข้าข้าวทางฝั่งด่านช่องจอมจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน รถที่เข้ามาจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดทุกคัน ว่ามีการแอบนำข้าวเข้ามาด้วยหรือไม่ แม้แต่กระสอบสองกระสอบก็ไม่ยอม สิ่งเหล่านี้นำเข้ามาแล้วอาจนำเชื้อโรคเข้ามาบ้านเราด้วย หรืออาจนำเข้ามาเล็กๆน้อยๆ มารวมหมอนกันเพื่อนำไปขายต่อ มีผลทำให้กระทบกับราคาข้าวบ้านเรา ที่กำลังตกต่ำ เพราะฉะนั้นในเรื่องของสินค้าข้าวเราเข้มงวดตั้งแต่ก่อนที่จะมีวิกฤตของราคาข้าวบ้านเรา ไม่มีให้นำเข้าทางช่องจอมโดยเด็ดขาด ส่วนตามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ชายแดนศุลกากรช่องจอม ก็จะใช้วิธีการข่าวเป็นหลัก ด้วยมีอัตรากำลังน้อย หากมีข้อมูลก็จะมีชุดปราบปรามออกลาดตระเวนตรวจสอบ และได้มีการประสานงานกับทางทหารอยู่ตลอดเวลา หากมีข้อมูลก็จะร่วมกันทำงานอย่างเร่งด่วน


ที่มา : มติชนออนไลน์


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ด่านช่องจอมตรวจเข้ม! สกัดข้าวเปลือกกัมพูชาสวมขายในไทย

view