สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรทุ่มงบ 1 พันล้านลุยแปลงใหญ่ปี 60

จากประชาชาติธุรกิจ

กระทรวงเกษตรฯเดินหน้าปฏิรูปภาคเกษตร ทุ่มงบฯ 1,000 กว่าล้านลุยเกษตรแปลงใหญ่หวังลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตรับภาวะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากการที่ปีนี้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำค่อนข้างมาก สัปดาห์ที่ผ่านมา พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งให้แต่ละกรมที่เกี่ยวข้องการดำเนินการส่งเสริมการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ที่เป็นทางออกของการปฏิรูปภาคเกษตรประชุมร่วมกันโดยมีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นแกนนำเพื่อจัดทำแผนดำเนินงานแปลงใหญ่ของแต่ละกรมส่งรัฐมนตรี ซึ่งผลการประชุมร่วมกันทุกกรมในกระทรวงเกษตรฯ ต้องใช้งบประมาณในการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ 600 กว่าแปลงทั่วประเทศปีงบประมาณ 2560 รวม 737.5 ล้านบาท และทุกกรมต้องใช้งบประมาณในศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ทั้ง 882 แห่งทั่วประเทศอีก 348 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เป็นงบประมาณของกรมส่งเสริมการเกษตร 143 ล้านบาท

"เรากำหนดราคาผลผลิตสินค้าเกษตรไม่ได้ เราจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนอย่างไรในระยะยาว เราจะขับเคลื่อนทั้งหมดอย่างไร จึงต้องทำแผนธุรกิจเกษตรขึ้นมา เป็นแผนธุรกิจไม่ใช่การทำเกษตรอนาถาเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งปีการผลิตนี้ การผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ทั้งหมดลดต้นทุนได้แล้ว 12% แต่การเพิ่มผลผลิตต้องรอให้เก็บเกี่ยวทั้งหมดเสร็จสิ้นเสียก่อน จึงจะรู้ว่าผลผลิตเพิ่มกี่เปอร์เซ็นต์"

นายสมชายกล่าวต่อว่า ในการดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรทำแปลงใหญ่ กรมจะผลักดันให้ 22 สหกรณ์นำร่องใช้เครื่องจักรกลในการผลิต การดำเนินการจัดซื้อเครื่องอบความชื้นสินค้าเกษตรในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งอาจจะซื้อบิ๊กแบ็กมาเก็บสินค้าเพิ่มเติม หากเกษตรกรไม่มียุ้งฉางเพียงพอ

นอกจากนี้ ที่ประชุมทุกกรมจะดำเนินโครงการ 9,999 โครงการเดินตามรอยเท้าพ่อตามที่ชุมชนแต่ละแห่งเสนอขึ้นมาด้วย

ส่วนการสรุปแผนการปลูกพืชฤดูแล้ง 1 พ.ย. 2559-30 เม.ย. 2560 โดยลดการทำนาครั้งที่ 2 นั้น นายสมชายกล่าวว่า จะมีการปลูกข้าวโพด 2 ล้านไร่แทน ขณะนี้กำลังทำประชาคมในพื้นที่ต่าง ๆ อยู่ ว่าใครสนใจจะมาปลูกข้าวโพดบ้าง ซึ่งฤดูแล้งนี้จะมีการปลูกข้าวโพด 2 ล้านไร่และปลูกพืชผักอีกประมาณ 3.2 แสนไร่ รวมแล้วจะมีการช่วยเกษตรกรทำอาชีพอื่น 2,328,000 ไร่ ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะดำเนินการปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรในโครงการ โดยข้าวโพดจะจ่ายให้เกษตรกร 3 งวด งวดแรก 1,800 บาท/ไร่ งวดสอง 1,000 บาท/ไร่ และงวดสาม 1,200 บาท/ไร่


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เกษตรทุ่มงบ 1 พันล้านลุยแปลงใหญ่ปี 60

view