สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งปิดถนนสร้างในเขตป่าสงวน ที่ระนอง เอื้อนายทุน-นักการเมืองบุกรุก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
สั่งปิดถนนสร้างในเขตป่าสงวน ที่ระนอง เอื้อนายทุน-นักการเมืองบุกรุก        ชุมพร - ผบ.มทบ.44 สั่งปิดถนนเกือบ 2 กิโลเมตร ใน“ซอยพม่าข้าม” หลังพบเทศบาลตำบลละอุ่น จ.ระนอง ใช้งบพัฒนาจังหวัดระนอง กว่า 3 ล้าน สร้างในป่าสงวน เอื้อนายทุน นักการเมืองบุกรุก
       
       จากกรณีที่ พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผบ.มทบ.44 มอบหมายให้ชุดเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ นำโดย พ.ท.ดุสิต เกสรแก้ว นายทหารยุทธโยธา บก.ควบคุม มทบ.44 นำฝ่ายเชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบเทศบาลตำบลละอุ่นใช้งบพัฒนาจังหวัดกว่า 3 ล้านบาทสร้างถนนใน “ซอยพม่าข้าม” หมู่ 3 ตำบลบางพระใต้ อ.ละอุ่น จ.ระนอง รุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติระยะทางยาว 1.5 กม. โดยไม่มีชาวบ้านอยู่แม้แต่รายเดียว แต่กลับประโยชน์เอื้อให้กับกลุ่มนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ นายทุน ที่เข้ายึดครองที่ดินทั้งสองฝากถนนปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันจำนวนมาก และยังพบว่าในพื้นที่ดังกล่าวเป็นทำเลทองติดกับแม่น้ำละอุ่น มีน้ำตกและใกล้ท่าเรือออกสู่ทะอันดามันนั้น

สั่งปิดถนนสร้างในเขตป่าสงวน ที่ระนอง เอื้อนายทุน-นักการเมืองบุกรุก

       ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (3 พ.ย.) พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผบ.มทบ.44 เปิดเผยว่า หลังจากชุดเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ บก.ควบคุม มทบ.44 ลงพื้นที่ตรวจสอบจนได้หลักฐานแน่ชัดและร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รน.1(ละอุ่น) เข้าทำการตรวจยึดพื้นที่พร้อมแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.อ.ละอุ่น โดยพนักงานสอบสวนแจ้งว่าได้ลงพื้นที่สอบสวนพบถนนเส้นดังกล่าวก่อสร้างโดยเทศบาลตำบลละอุ่นและผู้ถูกกล่าวหาตามหลักฐานก็คือนายกเทศมนตรีซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องรวบรวมหลักฐานส่งให้ ปปช.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว
       
       พล.ต.อุดมวิทย์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตนได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รอง ผวจ.ระนอง นายคฤษาร สายศิวานนท์ ปลัดอำเภอละอุ่น พ.ต.อ.เสกสันต์ แก้วสว่าง ผกก.ส.ภ.อ.ละอุ่น นายโสภน ชูชาติ หัวหน้า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รน.1(ละอุ่น) นายสมพัฒน์ เพิ่มมาก เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส และผู้เกี่ยวข้องส่วนต่างๆ รวม 16 คน ตนได้เสนอว่าในเมื่อการก่อสร้างถนนบุกรุกป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต และผลการตรวจสอบสรุปว่าถนนที่ก่อสร้าง ระยะทาง 15.กม. อยู่ในเขตป่าทั้งหมด อีกทั้งได้มีการแจ้งความดำเนินคดีและส่งเรื่องให้กับ ปปช.ไปแล้ว ดังนั้นตนในฐานะ ผบ. มทบ.44 /บก.ควบคุม มทบ.44 ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องตามคำสั่ง คสช. ที่ 13/59 จึงจำเป็นต้องทำตามหน้าที่โดยการประกาศปิดถนนดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เอื้อประโยชน์กับผู้บุกรุกป่าได้อีกต่อไป

สั่งปิดถนนสร้างในเขตป่าสงวน ที่ระนอง เอื้อนายทุน-นักการเมืองบุกรุก

        โดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี้ ให้ขึ้นป้ายประกาศตรวจยึดปิดถนนให้รู้โดยทั่วกัน โดยให้ผู้ครอบครองออกมาแสดงตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภายในวันที่ 16 พ.ย. 59 จากนั้นวันที่ 30 พ.ย. 59 ให้ปิดถนนโดยใช้แท่นแบริเออร์ที่หล่อจากปูนซีเมนต์หรือสิ่งกีดขวางอื่นๆตามสมควร ซึ่งในที่ประชุมทุกฝ่ายเห็นด้วยตามนั้น เพราะตนทำงานไม่ได้เพียงหวังสร้างภาพแค่ยืนถ่ายรูปโชว์แล้วจบกัน แต่ต้องปฏิบัติให้เกิดผลจริงเป็นไปตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาลและ คสช.
       
       ด้าน น.ส.สุวรรณธนา แย้มแก้ว ผญบ.หมู่ 3 ตำบลบางพระใต้ อ.ละอุ่น จ.ระนอง กล่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมา นายโสภณ ชูชาติ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รน.1(ละอุ่น) ได้นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ไปติดประกาศไว้ริมถนนสายดังกล่าวแล้ว โดยระบุข้อความว่า” ถนน คสล.สายนี้มิได้ขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าจากกรมป่าไม้ ระยะทาง 1,886 เมตร จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2485 มาตรา 54 และมาตร 72 ตรี และความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และมาตรา 31 วรรคสอง(3) ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง ยึดถือครอบครองทำประโยชน์อยู่อาศัยในที่ดิน หรือกระทำด้วยประการใดๆเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รน.1(ละอุ่น)ได้แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ละอุ่น แล้ว


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : สั่งปิดถนนสร้างในเขตป่าสงวน ที่ระนอง เอื้อนายทุน-นักการเมืองบุกรุก

view