สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวกล้อง ในหลวงร.9 ทรงเสวย กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ข้าวกล้อง” ในหลวงร.9 ทรงเสวย กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ข้าวกล้อง” กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

      "ข้าวที่ออกเป็นสีลักษณะนี้เป็นข้าวที่มีประโยชน์ อย่างข้าวกล้อง คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยกินกัน เพราะเห็นว่าเป็นข้าวของคนจน ข้าวกล้องมีประโยชน์ทำให้ร่างกายแข็งแรง ข้าวขาวเม็ดสวย แต่เขาเอาของดีออกไปหมดแล้ว มีคนบอกว่า คนจนกินข้าวกล้อง เรากินข้าวกล้องทุกวัน เรานี่ก็คนจน" พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแก่สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541
       
       จากพระราชดำรัสนี้ บอกให้รับรู้ได้ว่า ในหลวง ร.9 ทรงเสวย ข้าวกล้องเป็นพระกระยาหารหลัก ซึ่ง “ข้าวกล้อง” เป็นข้าวที่ มีสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย กินแล้วส่งผลต่อสุขภาพที่ดี เหมาะแก่การบริโภคของคนทุกเพศ ทุกวัย
       
       หากว่าใครยังไม่รู้จักว่า “ข้าวกล้อง” นั้นคือข้าวประเภทใด และมีประโยชน์ต่อร่างกายเพียงใด ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับข้าวกล้องกันให้มากขึ้น โดยลักษณะของ “ข้าวกล้อง” หรือข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง หรือข้าวอนามัย ก็คือเมล็ดข้าวที่ผ่านการขัดสีเพียงครั้งเดียว เป็นข้าวที่กระเทาะเอาส่วนเปลือกซึ่งเรียกว่าแกลบออกไปเท่านั้น ส่วนจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว (รำ) ยังคงอยู่ เมล็ดข้าวจะมีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม (แล้วแต่พันธุ์ข้าว) สีจะคล้ำกว่าข้าวขาว และใช้ข้าวพันธุ์ใดมาทำข้าวกล้องก็ได้ ข้าวกล้องที่ผ่านการกะเทาะเปลือกออกเพียงครั้งเดียว ทำให้ยังเหลือส่วนต่าง ๆ ของข้าวครบถ้วน ทั้งจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว (รำ) ซึ่งส่วนนี้เองที่ทำให้ข้าวกล้องมีประโยชน์มากกว่าข้าวขาวมากอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ รวมทั้งกากใยอาหารที่มีมากกว่าในข้าวขาวถึง 3 เท่าในปริมาณเท่ากัน

“ข้าวกล้อง” ในหลวงร.9 ทรงเสวย กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

กินข้าวกล้อง เพื่อสุขภาพที่ดี

        การบริโภค “ข้าวกล้อง” จะได้รับสารอาหารที่มีคุณค่ามากหลาย กินแล้วส่งผลที่ดีต่อสุขภาพร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย มีโปรตีน ช่วยเสริมสร้างซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ มีไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวที่ให้พลังงาน และความอบอุ่นแก่ร่างกาย และก็ยังมีวิตามินบี ที่ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้เจริญอาหาร และช่วยป้องกันอาการกล้ามเนื้อ แขน-ขาไม่มีแรง มีทั้งวิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก และวิตามินบี 3 หรือไนอะซิน ช่วยป้องกันโรคผิวหนัง และเส้นประสาท
       
       แล้วนอกจากมีวิตามินบี ข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายมากมาย คือ มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ทำให้ไม่เป็นตะคริวได้ง่าย มีธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางมากเป็น 2 เท่าของข้าวขาว มีฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้เจริญเติบโตสมบูรณ์แข็งแรง

“ข้าวกล้อง” ในหลวงร.9 ทรงเสวย กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

เมล็ดข้าวกล้อง ที่ผ่านการขัดสีแค่ครั้งเดียว

      อีกทั้งยังมีเซเลเนียม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ มีทองแดง ช่วยในการสร้างเฮโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง มีโพแทสเซียม ช่วยให้หัวใจเต้นเป็นปกติ และควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกาย มีแมกนีเซียม วิตามินอี ประกอบอยู่ด้วยแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงาน ในระบบต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงยังมีกากใยอาหาร ทำให้ขับถ่ายสะดวก ช่วยให้ท้องไม่ผูก และป้องกันโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่
       
       ได้เห็นถึงคุณประโยชน์ของ “ข้าวกล้อง” ที่มีคุณค่าทางสารอาหารมากมายขนาดนี้แล้ว อยากจะชวนให้ทุกคนหันมากินข้าวกล้องกัน ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบกินข้าวกล้อง เพราะสีหรือกลัวว่าข้าวจะแข็ง แต่ก็อยากจะให้ได้เริ่มลองกินข้าวกล้องกันดู โดยอาจจะเริ่มจากนำเอาข้าวกล้องมาผสมกับข้าวขาวที่กินกันอยู่เป็นประจำ แล้วก็ค่อยๆ เพิ่มปริมาณข้าวกล้องขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็จะสามารถกินข้าวกล้องได้อย่างเดียว ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง หันมากิน “ข้าวกล้อง” กันดีกว่า


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ข้าวกล้อง ในหลวงร.9 ทรงเสวย กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

view