สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาขอบคุณ บิ๊กตู่ ช่วยปรับเพิ่มราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ เชื่อจากนี้ราคาวิ่งขึ้นแน่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ชาวนาขอบคุณ “บิ๊กตู่” ปรับเพิ่มราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ทั้งการจำนำยุ้งฉาง และขายในตลาดใหม่ เชื่อหลังจากนี้ราคาตลาดวิ่งขึ้นแน่ ส่วนราคาข้าวเปลือกเจ้า อยากได้ที่ตันละ 8,000 บาท
       
       นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในตลาดจะปรับเพิ่มขึ้นตามราคาที่ นบข.อนุมัติเพิ่มที่ตันละ 11,000 บาท สามารถใช้เป็นราคาอ้างอิงให้ชาวนาทั่วไปในการนำข้าวไปขายในท้องตลาด แต่การกำหนดราคาก่อนหน้านี้ที่เฉลี่ยตันละ 9,500 บาท จะทำให้ราคาตลาดยิ่งลดต่ำลงไปอีก ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ปรับปรุงมติใหม่ทำให้แนวโน้มราคาจากนี้จะดีขึ้น แม้ชาวนาจะไม่ร่วมโครงการรับจำนำยุ้งฉางแต่ก็จะขายข้าวได้ราคาดี ต้องขอขอบคุณรัฐบาลและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เห็นใจชาวนา
       
       ทั้งนี้ ราคาข้าวหอมมะลิถือเป็นราคาที่จะช่วยชี้นำราคาข้าวชนิดอื่นๆ หากราคาข้าวหอมมะลิปรับตัวดีขึ้นเชื่อว่าจากนี้ไปราคาข้าวเปลือกเจ้าที่ปัจจุบันเฉลี่ยที่ตันละ 7,700-8,000 บาท ความชื้น 15% จะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าที่ชาวนาต้องการ คือ ตันละ 8,000 บาท
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 พ.ย. 2559 คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้ประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำเพิ่มเติม โดยได้มีมติให้เพิ่มเงินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/60 ในส่วนของข้าวเปลือกหอมมะลิใหม่ โดยราคาจำนำยุ้งฉาง กำหนดราคาเป็นตันละ 9,500 บาท จากเดิมตันละ 8,730 บาท และราคาขายในตลาดตันละ 11,000 บาท จากเดิมตันละ 9,700 บาท


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ชาวนาขอบคุณ บิ๊กตู่ ช่วยปรับเพิ่มราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ เชื่อจากนี้ราคาวิ่งขึ้นแน่

view