สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์งัดมาตรการขู่เอกชนสต็อกมันสำปะหลังเพิ่ม แก้เกมราคาตก

จากประชาชาติธุรกิจ

พาณิชย์ จี้เอกชนเพิ่มสต๊อกรับซื้อมัน 1.5 ต่อปริมาณที่ต้องการส่งออก 1 เท่า พร้อมขอความร่วมมือกำหนดราคาส่งออกขั้นต่ำมันเส้น 180 เหรียญสหรัฐฯ แป้งมัน 320 เหรียญสหรัฐฯ หวังกระตุ้นซื้อมันสำปะหลังในประเทศเพิ่ม ฉุดราคาหัวมันสดปรับขึ้น กก.ละ 1.90 บาท

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศตามพ.ร.บ.การส่งออกและนำเข้ามาภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2522 กำหนดให้ผู้ส่งออกต้องมีสต็อกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในครอบครองก่อนการส่งออกในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5  คือ หากจะส่งออก 1 ตัน จะต้องเก็บสต็อก 1.5  ตัน เพื่อให้ผู้ส่งออกซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเก็บในสต็อก เพื่อดูแลเกษตรกรและราคามันสำปะหลังภายในประเทศไม่ให้ตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2559/2560 ออกสู่ตลาดจำนวนมากตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป โดยคาดว่าผลผลิตมันจะออกสู่ตลาดมากที่สุดในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2560 ปริมาณ 21 ล้านตันหัวมัน 

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ขอความร่วมมือ ให้ผู้ประกอบการส่งออก กำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกแป้งมันราคา FOB ไม่ต่ำกว่า 320 เหรียญสหรัฐต่อตัน และ มันเส้นราคา FOB ไม่กว่า 180 เหรียญสหรัฐ ต่อ ตัน ซึ่งราคานี้คิดทอนกลับมาเป็นหัวมันในประเทศ ทางเกษตรกรจะขายหัวมัน (เปอร์เซ็นแป้ง 25%) ได้ในราคา กิโลกรัมละ 1.90 บาท

"หากผู้ส่งออกไม่ได้ดำเนินการตามขอความร่วมมือ และไม่สามารถผลักดันราคาได้ตามเป้าหมาย ทางกระทรวงพาณิชย์ก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดูแล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เองก็ไม่ต้องการที่จะใช้มาตรการนี้ จึงคาดหวังเอกชนจะให้ความร่วมมือแน่นอน ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์จะรณรงค์เกษตรกรผู้ปลูกมันฯ ทั่วประเทศหยุดถอนมันสำปะหลัง เพื่อรอให้ผลผลิตมีคุณภาพและราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2 บาท  เพื่อยกระดับราคาหัวมันฯ"

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานกับกระทรวงพลังงาน ปรับราคาน้ำมันขายปลีกเพื่อให้ราคาน้ำมันจากน้ำมันดิบให้มีราคาต่างจากน้ำมันที่ผสมเอทานอลมากขึ้น เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันที่ผสมเอทานอลมากขึ้นด้วย อีกทั้งประสานไปยังสมาคมโรงงานผู้ผลิตเอทานอลไทยเพื่อให้รับซื้อหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 1.90 บาท ซึ่งทางสมาคมฯ โดยสามารถรับซื้อได้วันละ 13,000 ตัน ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถรวมกลุ่มกันนำผลผลิตมาส่งที่โรงงานได้

นายวินิจฉัย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการบริหารการนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยให้นำเข้าเฉพาะด่านถาวรที่มีเจ้าหน้าที่ พร้อมตรวจสอบ และกำกับการนำเข้าอย่างเคร่งครัด 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติม เช่น หากเกษตรกรมีความจำเป็นต้องชำระหนี้หรือเงินกู้ของ ธ.ก.ส. ในช่วงที่รอเก็บเกี่ยวผลผลิต สามารถให้ ธ.ก.ส. ขอพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ย โดยจะขยายเวลาชำระต้นเงินให้เป็นเวลา 2 ปี และลดดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3 ต่อปี และหากมีความต้องการใช้เงิน ในช่วงรอเก็บเกี่ยว สามารถขอกู้เงินได้รายละไม่เกิน 20,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 ต่อเดือน พร้อมทั้งมาตรการผลักดันขยายตลาดส่งออก โดยได้เดินทางไปเจรจาขยายตลาดสินค้ามันสำปะหลัง ในอินเดีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งมีความต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลัง มันเส้น มันอัดเม็ดและกากมันอัดเม็ด ละจะได้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจสินค้ามันสำปะหลัง ระหว่างวันที่ 13-16 พฤศจิกายน 2559   


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : พาณิชย์งัดมาตรการขู่เอกชนสต็อกมันสำปะหลังเพิ่ม แก้เกมราคาตก

view