สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิทย์อังกฤษ 3 คน คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์ ค้นพบความลับแปลกประหลาดของสสารต่างๆ

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 4 ตุลาคม คณะกรรมการสมัชชาโนเบลที่สถาบันแคโรลินสกา ซึ่งเป็นผู้พิจารณามอบรางวัลโนเบลกล่าวในแถลงการณ์ว่า การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คน ซึ่งได้แก่ศ.เดวิด ธูร์เลส, ศ.ดันแคน ฮัลเดน และศ.ไมเคิล คอสเตอร์ลิตซ์ เกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานะเชิงทอพอโลยีของสสารได้ช่วยเปิดประตูไปสู่โลกใหม่ที่ทุกคนไม่เคยรับรู้มาก่อน เป็นโลกที่ทำให้เกิดสถานะอันแปลกประหลาด ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ออกแบบวัสดุรูปแบบใหม่ๆ ได้

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คนใช้หลักคณิตศาสตร์เรื่องคุณสมบัติทางรูปร่างที่ไม่แปรเปลี่ยนภายใต้การดึง ยืด หด บีบ หรือทอพอโลยี ศึกษาสภาวะที่ไม่ปกติ หรือสถานะของสสารที่แตกต่างกัน อย่างเช่นตัวนำยวดยิ่ง หรือซูเปอร์คอนดักเตอร์(superconductors) ของไหลยวดยิ่ง หรือซูเปอร์ฟลูอิดส์ (superfluids) หรือฟิล์มแม่เหล็กแผ่นบาง รวมถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นของสสารแผ่นบางทั้งบริเวณพื้นผิวและภายในสสาร ที่อาจมีลักษณะแบบสองมิติ ตรงกันข้ามกับหลักสามมิติ อันประกอบด้วยความยาว ความกว้าง และความสูง ที่ใช้อธิบายลักษณะทั่วไปของสสาร


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : นักวิทย์อังกฤษ 3 คน คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์ ค้นพบความลับแปลกประหลาดของสสารต่างๆ

view