สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักชีวะญี่ปุ่น คว้ารางวัลโนเบล สาขาการเเพทย์ ค้นพบกระบวนการกินตัวเองของเซลล์

จากประชาชาติธุรกิจ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล ที่กรุงสตอล์กโฮมของสวีเดน เผยผลการตัดสินรางวัลโนเบล ประจำปี 2016 โดยได้ประกาศสาขาการแพทย์เป็นสาขาแรกแล้วในวันนี้ (3 ต.ค.) โดยปีนี้รางวัลอันทรงเกียรติเป็นของ "ดร.โยชิโนริ โอะสึมิ"  วัย 71 ปี  นักชีววิทยา ประจำสถาบันเทคโนโลยีโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากผลงานการค้นพบ "กระบวนการกินตัวเองของเซลล์"   (autophagy) ซึ่งเป็นการค้นพบวิธีการรีไซเคิลเซลล์ส่วนที่เสียหายในร่างกายมนุษย์ เเละหากกระบวนการนี้หยุดทำงานจะทำให้มนุษย์ป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสันและโรคเบาหวาน เป็นต้น

โดย ดร.โอะสึมิ กล่าวว่า การได้รับรางวัลนี้นับเป็นเกียรติสูงสุด ซึ่งตนมีคติประจำใจว่า "ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่อยากทำ" ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการวิจัยครั้งนี้ เนื่องจากงานวิจัยเรื่องดังกล่าวในอดีตไม่ค่อยมีผู้สนใจเท่าใดนัก เเละตอนนี้เรื่องนี้จะได้รับความสนใจมากขึ้น

สำหรับงานวิจัยนี้ ดร.โอสึมิ ทดลองใช้ยีสต์ขนมปัง เพื่อดูกระบวนการกินตัวเองของเซลล์ ซึ่งก่อให้เกิดการเข้าใจการรีไซเคิลของเซลล์ซึ่งทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวเเละตอบสนองต่อการติดเชื้อ โดยการกลายพันธ์ของยีสต์ทดลองดังกล่าวอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งเเละโรคทางระบบประสาท

ทั้งนี้ ปีนี้มีรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลสาขานี้ถึง 273 คนทั่วโลก โดย ดร.โยชิโนริ โอะสึมิ นับเป็นนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่สามารถคว้ารางวัลโนเบลสาขาการเเพทย์ได้เป็นคนที่ 6 ของประเทศ ซึ่งจะได้รับรางวัลเป็นเงิน 8 ล้านโครเนอร์สวีเดน (ราว 32 ล้านบาท) 


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : นักชีวะญี่ปุ่น คว้ารางวัลโนเบล สาขาการเเพทย์ ค้นพบกระบวนการกินตัวเองของเซลล์

view