สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้งโต่วฝุ ต้นตำรับของเย็นตาโฟ (สิงคโปร์ มาเลเซีย)

จากประชาชาติธุรกิจ

ใครๆ ก็ชอบกินเย็นตาโฟ – เย็นตาโฟที่เรารู้จักนั้นเป็นก๋วยเตี๋ยวใส่ผักบุ้ง ลูกชิ้น เต้าหู้ เลือด ปลาหมึกกรอบ และแมงกะพรุน ที่สำคัญต้องรายดด้วยน้ำซอสสีแดงๆ แต่คงมีน้อยคนที่เคยกินเย็นตาโฟแท้ๆ แบบต้นตำรับ

“เย็นตาโฟ” นี้แต่เดิมเป็นอาหารของชาวฮากกาหรือจีนแคะ ที่เรียกว่า “ย้งโต่วฝุ” (Yong dou fu) หรือจีนกลางว่า “เหนี่ยวโต่วฝุ” (Niang dou fu) อันหมายถึงเต้าหู้ยัดไส้ – เต้าหู้ยัดไส้ของคนจีนแคะนั้นดัดแปลงไปทำอาหารได้หลายอย่าง ที่เราคุ้นเคยกันคือ “ก๋วยเตี๋ยวแคะ” ที่มีเต้าหู้ยัดไส้หมูสับผสมกับเนื้อปลา ซึ่งก็เป็นของโปรดของฉัน ถึงกับต้องลงมือทำกินเองบ่อยๆ เมื่อมาอยู่ต่างแดน

คำว่า “ยังโต่วฝุ” นี้ยังใช้เรียกอาหารที่ทำจากเต้าหู้ยังไส้อย่างหนึ่งโดยมีเต้าหู้หลายๆ แบบทั้งเต้าหู้ขาว เต้าหู้ทอด หั่นเป็นสามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยม เอามายัดไส้เนื้อปลาบด และหมูสับเป็นหลัก แต่จะใส่กุ้งบดหรืออื่นๆ เช่นกุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง ปลาเค็ม เห็ดหมอ เห็ดหูหนู ต้นหอมเพิ่มก็ได้ แล้วใส่แป้งมันหรือแป้งข้าวโพดลงไปหน่อย จะใส่ไข่ลงไปด้วยก็ได้แต่ไม่จำเป็น ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ซีอิ้วขาว และน้ำมันงา แล้วนวดให้เหนียว

ส่วนเครื่องยัดไส้สิงคโปร์ นิยมใช้เนื้อปลาอินทรีบดแบบเดียวกับลูกชิ้นปลา ไม่มีหมูสับหรือเครื่องอื่นๆ เครื่องนี้นอกจากจะเอามายัดในเต้าหู้ แล้วนำมายัดไส้ในผักด้วย เช่น มะระ พริกชี้ฟ้า พริกหวาน กระเจี๊ยบมอญ และมะเขือม่วง เต้าหู้และผักยดไส้นี้จะเอาไปนึ่งให้สุกแล้วทอดพอผิวตึง กินกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว หรือกินแบบน้ำเป็ฯเกาเหลา หรือจะใส่เส้นหมี่ด้วยก็ได้

ในสิงคโปร์เครื่องของเย็นตาโฟจะมีมากมายหลายสิบชนิด ผักก็มีหลายหย่าง ทั้งผักบุ้ง ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง เราอยากกินอย่างไหนก็คีบใส่ชามส่งให้เขาไปปรุง เขาจะคิดราคาตามเครื่องที่เราเลือก

ย้งโต่วฝู เป็นอาหารที่นิยมกันในประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียประเทศมาเลเซียยังได้ขึ้นบัญชี “ย้งโต่วฝุ” เป็นหนึ่งใน 100 รายการมรดกวัฒนธรรมอาหารแห่งชาติมาเลเซียด้วย




ที่มาหนังสือโอชาอาเซียน โดยนันทนา ปรมานุศิษฏ์ สำนักพิมพ์มติชน


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ย้งโต่วฝุ ต้นตำรับของเย็นตาโฟ (สิงคโปร์ มาเลเซีย)

view