สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขนมไหว้พระจันทร์” แคลอรีสูงปรี๊ด กินมากเสี่ยงอ้วน ชี้ ไส้โหงวยิ้ง แคลอรีสูงสุด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       กรมอนามัยเตือน “ขนมไหว้พระจันทร์” แคลอรีสูงปรี๊ด ยิ่งใส่ไส้แคลอรียิ่งสูง เผย ไส้โหงวยิ้งแคลอรีสูงสุด 120.3 กิโลแคลอรี สูงกว่าข้าวผัดหมู เส้นใหญ่ผัดซี้อิ๊ว หวั่นกินมากเสี่ยงอ้วน
       
       นพ.ณัฐพร วงษ์สุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ประชาชนมักนิยมเลือกซื้อขนมไหว้พระจันทร์เป็นของฝากผู้ใหญ่ หรือซื้อมาบริโภคกันภายในบ้าน โดยในปัจจุบันขนมไหว้พระจันทร์มีไส้ให้เลือกมากมาย ทั้งไส้หวาน ไส้ธัญพืช ไส้หมูแฮม หมูแดง หมูหยอง และไส้ต่าง ๆ ที่มีรสเค็ม รสเปรี้ยว นอกจากนี้ ขนมไหว้พระจันทร์มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก และยังมีน้ำมัน น้ำเชื่อม เมื่อมาผสมกับไส้ต่าง ๆ จึงเป็นขนมที่ให้พลังงานสูงมาก โดยขนมไหว้พระจันทร์ขนาดปกติ 1 ชิ้น น้ำหนัก 166 กรัม ให้พลังงานถึง 614 - 772 กิโลแคลอรี ซึ่งสูงกว่าข้าวผัดหมู ผัดไทยกุ้งสด ข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว หรือเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 1 จาน และแม้จะตัดแบ่งออกเป็น 6 ส่วน ก็ยังให้พลังงานถึง 96 - 120 กิโลแคลอรี
       
       “ส่วนขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นเล็กให้พลังงานแตกต่างกันตามชนิดของไส้ อาทิ ไส้โหงวยิ้ง ให้พลังงาน 120.3 กิโลแคลอรี ไส้เมล็ดบัวและไข่ ให้พลังงาน 112.8 กิโลแคลอรี ไส้เมล็ดบัว ให้พลังงาน 107.6 กิโลแคลอรี ไส้หมอนทอง ให้พลังงาน 106.7 กิโลแคลอรี ไส้ทุเรียน ให้พลังงาน 102.3 กิโลแคลอรี ไส้พุทรา ให้พลังงาน 96.2 กิโลแคลอรี เป็นต้น” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว
       
       นพ.ณัฐพร กล่าวว่า ในหนึ่งวันเมื่อกินขนมไหว้พระจันทร์ไปแล้ว ก็ควรเลี่ยงขนมหวานอื่น ๆ และควบคุมปริมาณการกินโดยแบ่งกินเป็นชิ้นเล็กเพื่อป้องกันไม่ให้ได้รับ พลังงานเกินกว่าความต้องการของร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่ม อ้วนลงพุง และเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ ตามมา หากไม่มีการควบคุมปริมาณและละเลยการออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งนี้ ก่อนกินขนมไหว้พระจันทร์ทุกครั้งต้องดูวันผลิตหรือวันหมดอายุ รวมทั้งสังเกตกลิ่นและสีของขนมว่าผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีกลิ่นและสีที่เปลี่ยนไป ควรงดบริโภคทันทีเพื่อความปลอดภัย


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ขนมไหว้พระจันทร์” แคลอรีสูงปรี๊ด กินมากเสี่ยงอ้วน ชี้ ไส้โหงวยิ้ง แคลอรีสูงสุด

view