สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รบ.อังกฤษนั่งไม่ติด! จุลมงกุฎ ของควีนวิกตอเรียเสี่ยงถูกขายไปต่างประเทศ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ - รัฐบาลอังกฤษมีคำสั่งชั่วคราวห้ามส่งออกจุลมงกุฎ (coronet) ประดับเพชรและแซปไฟร์ซึ่งเคยเป็นของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เพื่อมิให้สมบัติล้ำค่าของแผ่นดินชิ้นนี้ถูกจำหน่ายไปยังต่างประเทศ
       
       ศิราภรณ์ประดับพระเกศาซึ่ง เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ทรงออกแบบขึ้นในปี 1840 เพื่อใช้ในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์ เสี่ยงที่จะถูกจำหน่ายไปยังต่างประเทศ หากไม่มีคนในอังกฤษยอมทุ่มเงินซื้อไว้ในราคา 5 ล้านปอนด์ ตามที่เจ้าของคนปัจจุบันเรียกร้อง
       
       คำสั่งห้ามส่งออกชั่วคราวมีขึ้น หลังจากที่เจ้าของจุลมงกุฎได้ทำเรื่องขออนุญาตจำหน่ายไปยังต่างประเทศ
       
       แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอังกฤษซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่ง ระบุว่า จุลมงกุฎชิ้นนี้เป็นสัญลักษณ์แทน “ตำนานรักที่เลื่องลือที่สุดเรื่องหนึ่ง” ในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร
       
       จุลมงกุฎนี้มีความยาว 11.5 เซนติเมตร ประดับด้วยแซปไฟร์สีน้ำเงินขนาดใหญ่จำนวน 11 เม็ดในเรือนทอง ล้อมรอบด้วยเพชรซึ่งตัวเรือนทำจากเงินแท้
       
       ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จุลมงกุฎนี้เป็นหนึ่งในบรรดาเครื่องประดับชิ้นสำคัญที่สุดในรัชสมัยของควีน วิกตอเรีย โดยเข้าคู่กันกับเข็มกลัดแซปไฟร์และเพชรที่เจ้าชายอัลเบิร์ตได้ทูลเกล้าฯ ถวายก่อนงานพระราชพิธีอภิเษกสมรส
       
       หลังจากเจ้าชายอัลเบิร์ตสิ้นพระชนม์ลงในปี 1861 สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียทรงปฏิเสธที่จะเสด็จฯ ไปทรงเปิดการประชุมรัฐสภา จนกระทั่งถึงปี 1866 จึงได้เสด็จไปอีกครั้ง พร้อมกับทรงสวมจุลมงกุฎชิ้นนี้ด้วย
       
       ทั้งจุลมงกุฎและเข็มกลัดได้ปรากฏอยู่ในพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระ ราชินีนาถวิกตอเรียขณะพระชนม์มายุแรกรุ่นในปี 1842 โดยฝีมือการวาดของ ฟรานซ์ เซเวอร์ วินเทอร์ฮอลเตอร์

รบ.อังกฤษนั่งไม่ติด! “จุลมงกุฎ” ของควีนวิกตอเรียเสี่ยงถูกขายไปต่างประเทศ

พระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียขณะพระชนม์มายุแรกรุ่นในปี 1842

โดยฝีมือการวาดของ ฟรานซ์ เซเวอร์ วินเทอร์ฮอลเตอร์

       พระเจ้าจอร์จที่ 5 และสมเด็จพระราชินีแมรี ได้พระราชทานจุลมงกุฎนี้แก่เจ้าฟ้าหญิงแมรี เพื่อใช้ในพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับ วิสเคานต์ ลาสเซลเลส (Viscount Lascelles) ในปี 1922 ต่อมาจุลมงกุฎได้ถูกขายให้กับผู้ค้าเครื่องประดับรายหนึ่งในลอนดอน จนกระทั่งตกถึงมือเจ้าของคนปัจจุบันซึ่งต้องการจะส่งออกมันไปยังต่างประเทศ
       
       คำสั่งห้ามส่งออกมีขึ้นตามคำแนะนำของคณะกรรมการพิจารณาการส่งออกผล งานศิลปะและสิ่งของซึ่งมีคุณค่าทางวัฒนธรรม ภายใต้การกำกับดูแลของสภาศิลปะแห่งอังกฤษ
       
       คณะกรรมการให้เหตุผลว่า จุลมงกุฎนี้ “เกี่ยว โยงอย่างใกล้ชิดกับประวัติศาสตร์และความเป็นมาของชาติ และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาเรื่องราวของสมเด็จพระราชินีนาถ วิกตอเรีย ขณะที่ยังทรงมีพระชนมายุแรกรุ่น”
       
       ฟิลิปปา แกลนวิลล์ หนึ่งในคณะกรรมการ ชี้ว่า ศิราภรณ์ชิ้นนี้นอกจากจะมีความ “งดงามวิจิตร” แล้ว ยัง “สะท้อนถึงรสนิยมโรแมนติกในยุคนั้น จนมีผู้นำไปลอกเลียนแบบมากมาย”
       
       “หากจุลมงกุฎนี้ถูกจำหน่ายไปต่างประเทศจะถือเป็นความสูญเสียครั้ง ใหญ่ เพราะเป็นเครื่องประดับที่มีความงดงามและความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์”
       
       ด้านรัฐมนตรี แฮนค็อก ระบุว่า “ผมหวังว่าเราจะสามารถรักษาจุลมงกุฎนี้ไว้ในสหราชอาณาจักร และจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมไปตลอดหลายปีข้างหน้า”
       
       กระทรวงวัฒนธรรม สื่อ และกีฬาแห่งอังกฤษ (Department for Culture, Media and Sport) ได้เลื่อนการตัดสินออกใบอนุญาตส่งออกจุลมงกุฎไปจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : รบ.อังกฤษนั่งไม่ติด! จุลมงกุฎ ของควีนวิกตอเรียเสี่ยงถูกขายไปต่างประเทศ

view