สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉต่างชาติจ้างตัดทุเรียนอ่อนขาย เกมทำลายความเชื่อมั่น-ทุบราคา!

จากประชาชาติธุรกิจ

ปีทองทุเรียนชุมพร 1.2 แสนตัน ราคาพุ่งเท่าตัวจากปีก่อน ด้าน 216 ล้งแห่ซื้อป้อนตลาดจีน แฉมีนายทุนต่างชาติจ้างตัดทุเรียนอ่อน หวังทำลายความเชื่อมั่น

นายเนิน ศึกขันเงิน นายกสมาคมชาวสวนไม้ผลจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ในปี 2559 จังหวัดชุมพรมีผลผลิตทุเรียนประมาณ 120,000 ตัน ซึ่งสัดส่วน 90% เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่เหลืออีก 10% เป็นทุเรียนพันธุ์ชะนี ก้านยาว และทุเรียนบ้าน ซึ่งปกติทุกปีทุเรียนชุมพรจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ โดยต้นฤดูราคาทุเรียนจะสูงมากคือประมาณกิโลกรัมละ 85 บาท เมื่อถึงกลางฤดูในปีที่แล้ว ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 35-40 บาท แต่ปีนี้ยอมรับว่าราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 1 เท่าตัว ซึ่งในขณะนี้เป็นช่วงกลางฤดู ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 62-65 บาท ดังนั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นปีทองของทุเรียนชุมพร

สำหรับกลุ่มผู้ซื้อขณะนี้ใน จังหวัดชุมพรมีโรงคัดแยกทุเรียนหรือล้งจำนวน216ล้งส่วนใหญ่มักมีนักธุรกิจ ชาวจีนเป็นนายทุนใหญ่ของล้งเหล่านี้โดยมีคนไทยในพื้นที่ออกหน้าเป็นผู้รับ ผิดชอบในเรื่องการจัดหาที่ดินริมถนนใหญ่และดำเนินการเรื่องการขออนุญาตก่อ สร้างรวมทั้งเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับทางการ

อย่างไรก็ตาม การรับซื้อทุเรียนจากชาวสวนของล้งเหล่านี้ยังไม่มีปัญหา เพราะยังเป็นในลักษณะต่างคนต่างซื้อ แต่ในอนาคตหากนายทุนชาวจีนเหล่านี้สามารถรวมตัวกันได้ ก็อาจมีปัญหาต่อการกำหนดราคารับซื้อทุเรียนจากชาวสวนก็ได้ ดังนั้น กรณีที่มีการออกระเบียบว่า ล้งของชาวต่างชาติที่รับซื้อทุเรียนจากชาวสวนจะต้องรับซื้อเพื่อการส่งออกเท่านั้น แต่ห้ามรับซื้อเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศ ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี

"ปกติแล้วทุเรียนที่จะตัดเพื่อนำออกจำหน่ายได้ ต้องมีความชื้นประมาณ 70% จึงจะถือว่าเป็นทุเรียนคุณภาพ แต่หากมีความชื้นต่ำกว่า 65% จะถือเป็นทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพ หากมีการส่งออกไปจำหน่ายก็ต้องถูกตีกลับมาอย่างแน่นอน" นายเนินกล่าว

ด้านเจ้าของสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทองรายหนึ่งใน อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ตนปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองประมาณ 10 ไร่ ให้ผลผลิตไร่ละประมาณ 1 ตัน ยอมรับว่าในปีนี้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองมีราคาดีกว่าในปีที่ผ่านมามาก แต่ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ก็คือ เมื่อทุเรียนชุมพรขายได้ราคาดี ก็จะมีนายทุนต่างชาติบางรายที่อยู่เบื้องหลังล้งรับซื้อทุเรียน หาทางทำให้ทุเรียนราคาตกด้วยการจ้างตัดทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อนออกจำหน่ายโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายที่จังหวัดชุมพรมีการประกาศว่า ห้ามตัดห้ามขายทุเรียนอ่อนโดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของทุเรียนชุมพรเป็นอย่างมาก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แฉต่างชาติจ้างตัดทุเรียนอ่อนขาย เกมทำลายความเชื่อมั่น-ทุบราคา!

view