สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมชลฯให้เช่าที่ดิน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย สมปอง แจ่มเกาะ

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดิน และทรัพย์สิน ของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ....ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

แต่ถึงวันนี้ หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่รู้ข่าวคราวความเคลื่อนไหวนี้ เพราะช่วงนั้นมีข่าวที่อยู่ในกระแสความสนใจหลายเรื่อง และกลบข่าวนี้ไปโดยปริยาย ไหนจะเรื่องผลการลงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ เกมโปเกมอนที่กำลังระบาดหนัก การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "ริโอเกมส์" ที่คนไทยติดตามเชียร์นักกีฬาและลุ้นเหรียญรางวัลอย่างมีความสุข หลังจากนั้นก็เกิดระเบิด 7 เมืองท่องเที่ยว ที่ร้อนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งหาตัวคนร้ายและช่วยกันปลุกการท่อง เที่ยวที่เป็นความหวังในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้ตื่นจากภวังค์

สาระ สำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับนี้โดยหลักเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและ เงื่อนไขการให้เช่าให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ใน การทำเกษตรกรรม

เท่ากับว่า จากนี้ไป กรมชลประทานจะมีอำนาจในการนำที่ดินในความดูแลและครอบครองออกมาให้เกษตรกรเช่าหรือเช่าซื้อ และเกษตรกรดังกล่าวจะต้องใช้ในการทำเกษตรกรรม ตามที่กฎกระทรวงกำหนด

ทั้ง นี้ คณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัด จะเห็นผู้พิจารณาว่าที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดินที่มีที่ดินหรือ ทรัพย์สินที่ได้มาตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพ.ศ.2558แปลง ใดสมควรจัดให้เช่าหรือให้เช่าซื้อเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมและให้ประกาศไว้ณ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่ ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ เพื่อเปิดให้ประชาชน เกษตรกร ที่สนใจยื่นคำขอต่อสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดภายใน 30 วัน

สำหรับผู้มีสิทธิยื่นคำขอ ตามร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ จะต้องมีสัญชาติไทย และเป็นเกษตรกรที่มีรายได้น้อย (ไม่สูงกว่าอัตรารายได้และสิทธิประโยชน์อื่นที่สามารถคำนวณเป็นเงินได้ตามที่คณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดประกาศกำหนด)

ส่วนอัตราค่าเช่าหรือเช่าซื้อว่าจะมากหรือน้อยแค่ไหนนั้นคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดเป็นผู้พิจารณากำหนดอัตรา

เรื่องนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยพูดในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และนี่คือ ภารกิจใหม่ของกรมชลฯ นอกเหนือจากภารกิจหลักในการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำ การเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ด้วยการก่อสร้างโครงการชลประทาน โครงการพัฒนาลุ่มน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำ ฯลฯ รวมทั้งการป้องกันและบรรเทาภัยที่เกิดจากน้ำ ตามที่เรา ๆ ท่าน ๆ รับทราบ

ถือเป็นความท้าทายใหม่ในแง่ของการบริหารการจัดการของกรมชลฯ จากที่ต้องเผชิญกับความท้าทายในแง่ของการบริหารการจัดการน้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะน้ำต้นทุนมีน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กรมชลฯ ก็เคยทำงานในลักษณะนี้มาบ้าง โดยเฉพาะการให้เช่าที่ราชพัสดุ ในความครอบครองของกรมชลฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องการขอใช้ที่ดินฯ เพื่อก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร การก่อสร้างสะพานข้ามทางน้ำชลประทาน ลานกีฬาอเนกประสงค์ การวางท่อส่งน้ำดิบ วางท่อประปา ฯลฯ ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ บุคคลธรรมดา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

หากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ให้ ครม.พิจารณา ในวันนี้ (23 สิงหาคม)

เป็นนโยบายที่ดี มีประโยชน์ แต่ขออย่างเดียว อย่าให้ซ้ำรอยกับเรื่อง ส.ป.ก. 4-01 ที่ต้องมาตามล้างตามเช็ดอยู่ทุกวันนี้...เท่านั้นก็พอ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : กรมชลฯให้เช่าที่ดิน

view