สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วัฒนธรรมท่องเที่ยว สไตล์ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า montien_dear@yahoo.com

ยอมรับว่าตอนนี้ไม่ว่าจะขับรถไปเที่ยวไหน เรามักจะเจอกับกลุ่มคาราวาน "บิ๊กไบก์" ทั่วไปหมด โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเขาใหญ่ สวนผึ้ง เขาค้อ ภูทับเบิก เชียงใหม่ พัทยา เกาะช้าง ภูเก็ต ฯลฯ

ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่เวลาขับรถออกต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มักเจอกับขบวนออกทริปของสิงห์บิ๊กไบก์ บอกตามตรงว่าเวลาขบวนบิ๊กไบก์ขับแซงมานี่ เสียงของรถมันสุดแสนจะเร้าใจ

เร้าใจจนต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถอีกเท่าตัว!



เมื่อกลางเดือนก่อนผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยกับ"ปีเตอร์ แม็คเคนซีย์" กรรมการผู้จัดการตลาดเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย ฮาร์เลย์-เดวิดสัน เอเชีย และ "อนุวัช อินทรภูวศักดิ์" กรรมการผู้จัดการ "อีสเทิร์นไทย ไรด์เดอร์" ผู้แทนจำหน่าย "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" สาขาพัทยา ก็เพิ่งรู้ว่าพฤติกรรมการขับรถเที่ยวของบรรดาสิงห์บิ๊กไบก์แต่ละกลุ่ม แม้จะมีใจชอบการเดินทางท่องเที่ยวเหมือนกัน แต่ก็จะมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน

"ปีเตอร์" เล่าว่าสำหรับ "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" นั้นเป็นแบรนด์ที่มีวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับลูกค้าในแต่ละประเทศทั่วโลกเป็นอย่างมาก และเป็นแบรนด์ที่มีความคลาสสิกที่มีอายุกว่า 110 ปี

ด้วยความคลาสสิกของแบรนด์ ทำให้ "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" ให้ความสำคัญกับเรื่องของไลฟ์สไตล์มาเป็นอันดับ 1 คนที่ขับฮาร์เลย์จึงมักจะอินกับแบรนด์สูงมาก

พร้อมย้ำว่า ด้วยความที่แบรนด์มุ่งในเรื่องของวัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์มากกว่ามุ่งขายเรื่อง "แฟชั่น" ทำให้โชว์รูมฮาร์เลย์ทุกที่ต้องมีห้องสำหรับให้สมาชิกที่เรียกว่า "HOG" หรือ Harley-Davidson Owner Group จากทั่วโลกที่มีอยู่กว่า 1 ล้านคน มาพบปะ พูดคุย หรือประชุมร่วมกันด้วย

และกลุ่ม HOG ที่ว่านี้ ไม่ใช่แค่กลุ่มที่ซื้อฮาร์เลย์เท่านั้น แต่ยังเป็นกลุ่มที่ "คลั่ง" ในแบรนด์ "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" อีกด้วย

การเลือกดีลเลอร์ หรือผู้แทนจำหน่ายของฮาร์เลย์เอง ก็ต้องเลือกคนที่เข้าใจใน วัฒนธรรมของแบรนด์ฮาร์เลย์ด้วยเช่นกัน

กรรมการผู้จัดการตลาดเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย ฮาร์เลย์-เดวิดสัน เอเชีย ยังเล่าให้ฟังด้วยว่า กิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งของแบรนด์ฮาร์เลย์ คือ การจัดทริปเพื่อการท่องเที่ยว ดังนั้นแนวคิดในการหาผู้แทนจำหน่ายและโลเกชั่นของโชว์รูมนั้นก็มักจะเลือกในทำเลที่เป็นเมืองท่องเที่ยว

อย่างในเมืองไทยนอกจากกรุงเทพฯก็จะมีโชว์รูมที่ภูเก็ต เชียงใหม่ และล่าสุดคือ พัทยา ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ "อนุวัช อินทรภูวศักดิ์" ผู้แทนจำหน่ายสาขาพัทยา เล่าเสริมว่า เหตุผลที่เขาเลือกเปิดโชว์รูมที่เมืองพัทยานั้นเป็นการรองรับตลาดในโซนภาคตะวันออก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สูงมาก

พร้อมย้ำด้วยว่า คนใช้ฮาร์เลย์ส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าด้วยความรักและชื่นชอบในแบรนด์ และไม่สนใจเรื่องของราคามากนัก

ที่สำคัญ แม้ว่ารถจะมีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่รุ่นเล็กถึงรุ่นใหญ่ แต่วัฒนธรรมการขับขี่ของสาวกฮาร์เลย์จะไม่เน้นความเร็วเน้นความปลอดภัย ซึ่งต่างจากกลุ่มบิ๊กไบก์ทั่วไป

ที่มากกว่านั้นยังพบว่า บริษัทประกันภัยทั้งหลายต่างชอบที่จะรับประกันให้กับฮาร์เลย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่ต่ำนั่นเอง

จึงไม่แปลกที่คนจะหลงรักในแบรนด์ "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : วัฒนธรรมท่องเที่ยว สไตล์ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน

view