สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบแล้ว! ต้นตอเขื่อนบางลางขาดน้ำหนัก เผยเพราะการบุกรุกแผ้วถางป่า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พบแล้ว! ต้นตอเขื่อนบางลางขาดน้ำหนัก เผยเพราะการบุกรุกแผ้วถางป่า

      ยะลา - เผยปัญหาน้ำในเขื่อนบางลางขาดแคลนหนัก เพราะการบุกรุกแผ้วถางป่าในเขตพื้นที่ป่าเหนือเขื่อนบางลางจำนวนนับร้อยไร่ ขณะที่ ผอ.กองโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง ส่งหนังสือด่วนถึงแม่ทัพภาค 4 เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าหารือวิกฤตน้ำเขื่อนบางลาง
       
       วันนี้ (23 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาปริมาณน้ำในเขื่อนบางลาง ได้มีปริมาณที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจนกำลังเข้าสู่สภาวะวิกฤตอย่างหนัก เนื่องจากฝนตกทิ้งช่วงมาเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้ไม่มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนบางลาง โดยรายงานปริมาณน้ำในเขื่อนบางลางล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2559 ยังคงมีปริมาณน้ำที่สามารถใช้งานได้อยู่ที่ 177.42 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 15.06 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

พบแล้ว! ต้นตอเขื่อนบางลางขาดน้ำหนัก เผยเพราะการบุกรุกแผ้วถางป่า

     ซึ่งล่าสุด ทางโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง จ.ยะลา โดย นายคติ ชนนีบำรุง หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้ส่งหนังสือเร่งด่วนถึง พล.ท.วิวรรธ์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ทราบถึงปัญหาปริมาณน้ำในเขื่อนบางลาง และขอให้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมหารือวางมาตราการแก้ไข ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด
       
       ขณะที่ทาง ร.ต.ท.อรุณ กุลกัลยา รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าว หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ยะลา ได้ให้ข้อมูลถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำในเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ว่า สืบเนื่องมาจากการบุกรุกป่าไม้ในพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.ธารโต และ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมานั้น พื้นที่ป่าไม้เหนือเขื่อนบางลาง ทั้งป่าฮาลา และป่าสิริกิติ์ที่มีอยู่กว่า 8 แสนไร่ ครอบคลุมเนื้อที่ 2 จังหวัด คือ ยะลา และนราธิวาส ได้ถูกมอดไม้เข้าบุกรุกแผ้วถางป่าไปแล้วจำนวนมาก

พบแล้ว! ต้นตอเขื่อนบางลางขาดน้ำหนัก เผยเพราะการบุกรุกแผ้วถางป่า

       โดยล่าสุด พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาค 4/ผอ.รมน.ภาค 4 พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช รอง ผอ.รมน.ภาค 4 พล.ต.ต.สมเกียรติ เนื้อทอง ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 ได้สั่งการเร่งด่วนให้มีการตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฮาลาบาลา ป่าสิริกิติ์ เหนือพื้นที่เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา อ.ธารโต และ อ.เบตง จ.ยะลา ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา พบว่าปัญหาที่ปริมาณน้ำในเขื่อนบางลางขาดแคลนอย่างหนักจนใกล้จุดวิกฤต สืบเนื่องจากการลักลอบเข้าไปบุกรุกป่าไม้ในพื้นที่เหนือเขื่อนบางลางเป็น จำนวนมาก
       
       “โดยล่าสุด เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 59 ที่ผ่านมา จากการขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่า พบว่า มีป่าไม้ถูกบุกรุกไปแล้วจำนวนกว่า 200 ไร่ และที่หนักสุดคือ ในปี 2554 พบว่ามีการบุกรุกป่าไม้มากที่สุดในพื้นที่เหนือเขื่อนบางลาง จึงส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนบางลางลดลงจนเกิดสภาวะขาดแคลนน้ำในอยู่ขณะนี้” ร.ต.ท.อรุณ กุลกัลยา กล่าว
       
       ขณะเดียวกัน ปัญหาในการเข้าตรวจสอบพื้นที่นั้นเป็นไปได้ยากยิ่ง เนื่องจากกลุ่มผู้ลักลอบบุกรุกป่าไม้ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าสิริกิติ์ กลุ่มผู้กระทำความผิดไม่ได้เกรงกลัวต่อกฎหมาย และมักจะเข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่าไม้ในพื้นที่ห่างไกลที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถ จะเดินทางไปถึงได้ โดยส่วนใหญ่จะเข้าไปโค่นเอาไม้ขนาดใหญ่ และจับจองพื้นที่เป็นของตนเองจากแนวกลางป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำการตรวจพบได้ ยกเว้นการขึ้นบินสำรวจโดยเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

พบแล้ว! ต้นตอเขื่อนบางลางขาดน้ำหนัก เผยเพราะการบุกรุกแผ้วถางป่า

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พบแล้ว! ต้นตอเขื่อนบางลางขาดน้ำหนัก เผยเพราะการบุกรุกแผ้วถางป่า

view