สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลัดพาณิชย์ โต้ ปูแอนด์เดอะแก๊ง อย่ามั่วนิ่มแฉเอกสารลับ นบข.ไม่ให้ความยุติธรรมกรณีจีทูจีเก๊-จำนำเจ๊ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ปลัดพาณิชย์” โต้ “ปูแอนด์เดอะแก๊ง” อย่ามั่วนิ่มแฉเอกสารลับ นบข.ไม่ให้ความยุติธรรมกรณีจีทูจีเก๊-จำนำเจ๊ง

      “ปลัดพาณิชย์” ทนไม่ไหวออกโรงโต้ “ปู” แอนด์เดอะแก๊ง ทำให้เกิดการเข้าใจผิด หลังแฉเอกสารลับประชุม นบข.ว่าไม่ต้องให้ความยุติธรรมในคดีจีทูจีเก๊และจำนำข้าวเจ๊ง แจงข้อเท็จจริงประธาน นบข. สั่งการให้เร่งดำเนินการตรวจสอบความรับผิดทางละเมิดให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนประเด็นยุติธรรมไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ แต่เป็นเรื่องของศาล
       
       ตามที่มีรายงานข่าวอ้างถึงเอกสารรายงานการประชุมลับของคณะกรรมการ นโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่กล่าวถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดใน คดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ให้ข้อสังเกตว่าไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรม และมีการนำไปเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ เพื่อทำให้เกิดการเข้าใจผิด
       
       น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวชี้แจงในประเด็นนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ นบข.ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายงานการประชุมตามปกติ และประชุมตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2558 แต่ที่กำหนดให้เป็นวาระลับเพราะเป็นเรื่องที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาที่ ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนั้น แต่ที่มีการนำมาเผยแพร่ได้ในขณะนี้เพราะไม่ได้เป็นวาระลับแล้ว เพราะการดำเนินการเลยขั้นตอนในช่วงนั้นมาแล้ว
       
       โดยสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนั้น คือการรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด กรณีจำนำข้าวและการขายข้าวจีทูจี ซึ่งประธาน นบข.เร่งรัดให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อไม่ให้ขาดอายุความ และที่ประธานให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ดำเนินการสอบสวนโดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรมมิใช่หมายความว่าไม่ต้อง ให้ความยุติธรรม แต่เป็นการพิจารณาในเรื่องความเสียหาย ก็ขอให้พิจารณาในเรื่องความเสียหาย ส่วนเรื่องประเด็นยุติธรรม มีการให้ความยุติธรรมอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการฯ ชุดนี้
       
       “มีการนำเอกสารไปเผยแพร่เพื่อให้เกิดการเข้าใจผิด เพราะถ้าคนอ่านคร่าวๆ ก็เข้าใจผิดได้ จึงต้องออกมาชี้แจง เพราะการพิจารณาความรับผิดทางละเมิดเป็นการหาข้อเท็จจริงว่าเกิดความเสียหาย เท่าใด แต่ไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการฯ ที่จะต้องไปดูเรื่องความยุติธรรมเพราะไม่ใช่หน้าที่ โดยกระบวนการยุติธรรมเป็นหน้าที่ของศาล และมีกฎหมายที่ดูแลอยู่แล้ว” น.ส.ชุติมากล่าว
       
       น.ส.ชุติมากล่าวว่า หน้าที่ของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ จะดำเนินการประเมินความเสียหายและนำส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางในฐานะคณะ กรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งในส่วนของกรณีการขายข้าวจีทูจี ขณะนี้ได้มีการคำนวณค่าเสียหายเสร็จแล้ว และอยู่ในกระบวนการแจ้งหนังสือทางปกครองเพื่อให้ผู้ที่กระทำความผิดชดใช้ค่า เสียหาย ส่วนกรณีจำนำข้าว ยังอยู่ระหว่างการประเมินค่าเสียหายของกระทรวงการคลัง ซึ่งหากดำเนินการเสร็จก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
       
       สำหรับประเด็นความยุติกรรม ยังมีอีกหลายขั้นตอน มิได้ยุติเพียงในชั้นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ และคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งของกระทรวงการคลังเท่านั้น เพราะผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ถูกเรียกให้ชดใช้ความเสียหายสามารถใช้สิทธิ์ฟ้อง ร้องต่อศาลปกครองได้ และในขั้นต่อไปยังสามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีก ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ถูกเรียกให้ชดใช้ความเสียหายสามารถต่อสู้คดีได้ อย่างเต็มที่ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการสั่งให้ดำเนินการอย่างไม่ให้ความยุติธรรมตามที่ เป็นข่าว
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวก่อนเข้าให้ปากคำกรณีที่ถูกกล่าวหาปล่อยปละละเลยให้เกิดการ ทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยระบุว่า พบเอกสารของ นบข. โดยประธาน นบข.ให้ข้อสังเกตว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดเร่ง ประเมินความเสียหายและส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลาง โดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นความยุติธรรม แต่ต้องดำเนินการตามกรอบเวลาส่งฟ้อง มิฉะนั้นจะถือเป็นความบกพร่องของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นผู้รับผิดชอบ และจากนั้นได้มีการนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งทางไลน์ เฟซบุ๊ก โดยเฉพาะสื่อของคนเสื้อแดงจะมีการเผยแพร่และวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ปลัดพาณิชย์ โต้ ปูแอนด์เดอะแก๊ง อย่ามั่วนิ่มแฉเอกสารลับ นบข.ไม่ให้ความยุติธรรมกรณีจีทูจีเก๊-จำนำเจ๊ง

view