สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 กลยุทธ์ สร้างผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา

จากประชาชาติธุรกิจ

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเผยถึงกลยุทธ์สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบด้วย 5 ด้าน

หนึ่ง ค้นหา "Star" โดยคัดเลือกหมู่บ้านนำร่องมาเป็นตัวอย่างในการพัฒนาสินค้าชุมชน ด้วยการคัดเลือกชุมชนวิถีไทยดั้งเดิม มีเอกลักษณ์ มีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสินค้าจากภูมิปัญญา เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงความหลากหลายของสินค้า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนจำนวนมากในหลายภูมิภาคที่มีศักยภาพในการพัฒนา

สอง สร้าง Identity โดยการค้นหาความโดดเด่นจากผลิตภัณฑ์ มีความหลากหลาย และสามารถหาเอกลักษณ์จากสินค้านั้น ๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด และหากสินค้ามีเอกลักษณ์ไม่สามารถหาซื้อจากที่อื่นได้ จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดสินค้าให้มีความโดดเด่นและมีคุณภาพ

สาม ปรับ Image ด้วยการส่งเสริมในด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้น ๆ อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค

สี่ ใส่ Innovation ด้วยการฝึกอบรม และศึกษาดูงานชุมชนต้นแบบให้กับผู้ที่ได้รับเลือกเข้าโครงการ เพื่อให้ความรู้ในการผลิตสินค้าให้ออกมาดี และมีคุณภาพมากที่สุด เพื่อยกระดับมาตรฐานของสินค้าโอท็อปให้สามารถจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมความรู้ใหม่ให้กับชุมชน หรือผู้ประกอบการสินค้าโอท็อปเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าอย่างไม่สิ้นสุด

ห้า เชื่อม OTOP Networking โดยการเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดย กสอ.มีแนวทางในการจับคู่ธุรกิจ เพื่อเปิดตลาดใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการโอท็อปอีกด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 5 กลยุทธ์ สร้างผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา

view