สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ติดแชตโซเชียล ทำใช้ภาษาไทยผิดกาลเทศะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       วธ. ตีปี๊บรณรงค์คนไทยใช้ภาษาไทยให้ถูกกาลเทศะ หลังพบเด็กเขียนข้อสอบโดยใช้ภาษาพูด แทนภาษาเขียน ผู้ประกาศบางแห่งออกเสียงไม่ชัด
       
       วันนี้ (29 มิ.ย.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวันภาษาไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ วันที่ 29 ก.ค. นี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ผู้ใช้ภาษาถิ่นดีเด่น และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย ประจำปี 2559 ที่สำคัญ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. 2559 คณะกรรมการเห็นชอบให้มีการรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงการใช้ภาษาไทยอย่างถูก ต้องและเหมาะสม และความเป็นชาติที่มีภาษาเขียนและภาษาพูดเป็นของตนเอง ซึ่งในโลกนี้มีไม่กี่ประเทศ รวมถึงมีการเผยแพร่สารคดีความสำคัญของภาษาไทย ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ตลอดจนการสัมมนาผู้จัดรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง เหมาะสมด้วย
       
       นายวีระ กล่าวว่า ปัญหาการใช้ภาษาไทยสะสมมาอย่างต่อเนื่อง และมีทุกรูปแบบ มีทั้งอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ สะกดผิด ที่สำคัญคือ การใช้ไม่ถูกกาลเทศะ ทั้งกับคน เวลา ระดับชั้น โอกาส และความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยเห็นได้ชัดจากสื่อ คือ ผู้ประกาศในบางสถานีโทรทัศน์อ่านออกเสียงไม่ชัด หรือมีการใช้ภาษาพูดแทนภาษาทางการ ซึ่งตรงนี้ควรมีการกวดขันให้ถูกต้อง เพื่อเป็นต้นแบบในการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการใช้ภาษาไทยในนักเรียนที่เขียนตอบข้อสอบโดยใช้ภาษาปากแทนที่จะ ใช้ภาษาเขียน หรือใช้ภาษาในอินเทอร์เน็ต ไลน์ เยอะเกินไป ดังนั้น จำเป็นต้องรณรงค์การใช้ภาษาไทยในทุกระดับอย่างจริงจัง รวมถึงไม่ลืมให้ความสำคัญกับภาษาถิ่นด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ติดแชตโซเชียล ทำใช้ภาษาไทยผิดกาลเทศะ

view