สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ มั่นใจส่งออกอาหารทะเลพุ่ง หลังสหรัฐฯ ลดระดับปัญหาค้ามนุษย์มาอยู่ที่ Tier 2

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “พาณิชย์” มั่นใจส่งออกอาหารทะเลครึ่งปีหลังฟื้นตัว หลังสหรัฐฯ ลดระดับปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยมาอยู่ที่บัญชี Tier 2 คาดผู้ซื้อมั่นใจและสั่งซื้อเพิ่มขึ้นแน่ หลังชะลอดูผลการประเมิน ยัน BREXIT ไม่กระทบส่งออกไปอังกฤษ เตรียมนัดทูตพาณิชย์ เอกชน ประเมินส่งออกอีกครั้ง ก.ย.นี้
       
       นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลจากการที่สหรัฐฯ ได้ปรับลดระดับปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยจากบัญชี Tier 3 มาอยู่ที่บัญชี Tier 2 จะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งของไทยในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นตลาดสหรัฐฯ หรือยุโรป และตลาดอื่นๆ เพราะผู้ซื้อจะมีความเชื่อมั่นต่อการดูแลในเรื่องแรงงานของไทย และส่งผลให้มีการสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ยอดการส่งออกสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งของไทยเพิ่มสูงขึ้น
       
       “เดิมทีคู่ค้าได้ชะลอการสั่งซื้อสินค้าไทยเพื่อรอดูการประเมินผลการ จัดอันดับของสหรัฐฯ แต่เมื่อผลออกมาในทางที่ดีขึ้นก็เชื่อว่าการสั่งซื้อจะมีมากขึ้นต่อเนื่องใน ช่วงครึ่งปีหลัง 2559 หลังจากที่คู่ค้ารู้ว่าไทยมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน จนประสบความสำเร็จ และยังมีความตั้งใจที่จะดูแลปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง” นางมาลีกล่าว
       
       นางมาลีกล่าวว่า ส่วนผลการทำประชามติ BREXIT ทำให้อังกฤษเตรียมที่จะออกจากอียูนั้น เชื่อว่าจะส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาและค่าเงินผันผวนในระยะสั้น และในด้านการส่งออกก็ไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากไทยส่งออกไปยังอังกฤษเพียง 1.8% ของยอดการส่งออกทั้งหมด ขณะที่การส่งออกไปยังอียูมีถึง 10% ของการส่งออก โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังอังกฤษ ส่วนใหญ่เป็นไก่แปรรูป รถยนต์ ซึ่งไม่น่าจะมีผลกระทบแต่อย่างใด
       
       ทั้งนี้ ไทยยังคงเดินหน้าผลักดันการส่งออกไปยังตลาดอังกฤษเหมือนเดิม และจะหันไปผลักดันการส่งออกในตลาดที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เช่น ตลาด CLMV เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ มีกำลังซื้อสูง และยังมีความต้องการสินค้าไทยเพิ่มขึ้น
       
       อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังคงยืนยันเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่อัตราการเติบโตที่ 5% เพื่อใช้เป็นเป้าหมายในการทำงาน แต่ก็จะมีการนัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ทั่วโลกในเดือน ก.ย. 2559 พร้อมด้วยภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อประเมินแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้อีกครั้ง รวมถึงการจัดทำแผนการผลักดันการส่งออกสำหรับปี 2560


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พาณิชย์ มั่นใจส่งออกอาหารทะเลพุ่ง หลังสหรัฐฯ ลดระดับปัญหาค้ามนุษย์มาอยู่ที่ Tier 2

view