สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าว สหรัฐฯปรับอันดับไทยพ้น Tier3 สถานการณ์ค้ามนุษย์แล้ว

จากประชาชาติธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมาอ้างแหล่งข่าวจากทางการสหรัฐฯในกรุงวอชิงตันดี.ซี และเจ้าหน้าที่จากองค์กรระหว่างประเทศแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯว่า สหรัฐฯจะปรับอันดับไทยในบัญชีเฝ้าระวังด้านการค้ามนุษย์ขึ้นใหม่ จาก Tier3 ซึ่งอยู่อันดับต่ำสุดของสถานการณ์ค้ามนุษย์ มาเป็น Tier2 คือบัญชีถูกจับตามอง โดยรายงานฉบับเต็มของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯจะเปิดเผยออกมาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานว่า การปรับอันดับครั้งนี้ช่วยเป็นเงื่อนไขการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับไทย หลังกรณีการรัฐประหารเมื่อปี 2557 และรัฐบาลสหรัฐ กำลังสร้างแนวร่วมหลายประเทศในอาเซียน เพื่อต่อต้านความพยายามอ้างกรรมสิทธิ์ในเขตทะเลจีนใต้ของจีน

ทั้งนี้ หลังการรัฐประหารโดย คสช. เมื่อปีที่แล้วประเทศไทย ถูกจัดอันดับ Tier3 คือ จัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ระดับต่ำสุดในรายงาน การจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking In Persons (TIP) Report) จัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ระดับต่ำสุด

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ตัดสินใจปรับสถานะของเมียนมาเป็น Tier 3 เพราะเมียนมาอยู่ในสถานะ Tier 2 มา 4 ปีแล้ว ซึ่งตามกฎจะต้องมีการปรับสถานะขึ้นหรือลง โดยในรายงานของรอยเตอร์ได้ระบุถึงการใช้แรงงานเด็ก และปัญหาชาวมุสลิมโรฮิงญา

สำหรับ การจัดอันดับการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ (Tier) หรือ TIP Report โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ Tier 1 คือ ประเทศที่ไม่มีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ หรืออาจจะมีปัญหรืออาจจะมีปัญหา แต่สามารถแก้ได้แล้ว ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับประเทศ

Tier 2 คือ ประเทศที่มีปัญหา ที่ยังไม่สามารถแก้ได้ แต่ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคือ รัฐบาลสหรัฐฯ จะจะคอยเฝ้าติดตามเพื่อกดดันอยู่เรื่อยๆ

Tier 3 คือ ประเทศที่มีปัญหามาก แต่ไม่ดำเนินการแก้ปัญหา หรือไม่มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง




ประชาชาติฯออนไลน์แปลและเรียบเรียง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าว สหรัฐฯปรับอันดับไทยพ้น Tier3 สถานการณ์ค้ามนุษย์แล้ว

view