สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไล่เช็กบิล970รีสอร์ต-บ้านพักตากอากาศหรูรุกป่าสงวนฯ เขาค้อโดนก่อนเล็งตรวจ58แห่ง

จากประชาชาติธุรกิจ

อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งชุดพยัคฆ์ไพรลงตรวจสอบรีสอร์ตหรู ตรวจเข้ม 970 รีสอร์ตในเขตป่าไม้ นำร่องเขาค้อ เพชรบูรณ์ ประกาศบังคับใช้กฎหมายให้ได้ภายใน 90 วัน




จากการประชุมร่วมระหว่างนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า จากทุกสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีการสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบ โรงแรม รีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศของกลุ่มทุนในเขตป่าไม้ทั่วประเทศ ตามที่ได้รับการรายงาน จำนวน 970 แห่ง โดยกำหนดแนวทาง และขั้นตอนการดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน โดยให้แล้วเสร็จภายใน วันที่30กันยายน2559

ในที่ประชุมอธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้นายอรรพล เจริญชันษา และนายชีวะภาพ ชีวะธรรม นำชุดปฎิบัติการพยัคฆ์ไพรประสานการปฎิบัติร่วมกับ พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป4.กอ.กอ.รมน.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าตรวจเข้มพื้นแรก คือ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาโปกหล่น อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยข้อมูลจากการอ่านแปลภาพถ่ายพบ 58 แห่งที่ต้องเข้าดำเนินการตรวจสอบ
โดยจะเข้าดำเนินการในวันที่ 25มิถุนายน 2559 ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีนโยบายในการบังคับใช้กฎหมาย ภายใต้แผนพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน กําหนดให้มีการดําเนินคดี กับผู้บุกรุกป่า รายที่เป็นนายทุน หรือผู้มีอิทธิพล โดยใช้แนวทางการปฏิบัติตามคําสั่ง คสช.ที่ 64 และ 66/2557 และ คําสั่ง คสช.ที่ 13/2559 โดยเฉพาะในท้องที่ที่เป็นเขตป่าต้นน้ำลำธารสายหลักของประเทศประกอบด้วย พื้นที่ป่าต้นน้ำปิง วัง ยม น่าน และ แม่น้ำป่าสักอันสืบเนื่องจากกรณีกาบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าต้นน้ำใน เขตจังหวัดต่างในหลายท้องที่เขตจังหวัดทางภาคเหนือที่ยังคงมีความรุนแรงส่ง ผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อมบนพื้นที่ ป่าต้นน้ำลำธาร ในเขตภูเขาสูงอย่างรุนแรง





นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบเบื้องต้น พบว่ามีการก่อสร้างรีสอร์ต โรงแรมหรู บ้านพักตากอากาศหรู จำนวนมากที่ตรวจสอบพบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีทั้งประเภทที่เป็นการครอบครองที่ดินแบบมือเปล่า และประเภทมีเอกสารสิทธิที่ดินซึ่งเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า น่าจะเป็นเอกสารสิทธิที่ดิน ที่ออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะเป็นการออกโดยการเดินสำรวจโดยไม่ได้มีการแจ้งครอบครอง สค1ตามระเบียบ ซึ่งไม่สามารถเดินสำรวจได้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติๆและเขตป่าไม้ถาวร

นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า จะต้องมีการขยายผลดำเนินตรวจสอบให้ชัดเจน และเสนอให้กรมที่ดิน ดำเนินการเพิกถอนตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ในส่วนของการครอบครองแบบมือเปล่าโดยไม่มีคุณสมบัติที่จะอยู่อาศัยได้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตรวจพบแล้วหลายรีสอร์ท และยังตรวจสอบพบว่ามีหลายจุด ที่เพิ่งก่อสร้างใหม่ ภายหลังที่มีคำสั่งที่ 64/2557ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งเป็นการบุกรุกใหม่ต้องดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มนี้เป็นอันดับต้นๆ และจะขยายผลให้ถึงผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังให้ได้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางตามแผนงาน พลิกฝืนพื้นป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ไล่เช็กบิล970รีสอร์ต-บ้านพักตากอากาศหรูรุกป่าสงวนฯ เขาค้อโดนก่อนเล็งตรวจ58แห่ง

view