สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายทุนบุกรุกระทึก! ครม.ไฟเขียวร่าง กม.ยึดที่ ส.ป.ก.คืน

จากประชาชาติธุรกิจ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยมิชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ.... เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2536 ที่มีมติให้ส่งมอบป่าสงวนที่เสื่่อมโทรมนำมาจัดสรรเป็นที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร แต่ปัจจุบันยังมีแปลงที่ดินซึ่งยังไม่ได้ทำการสำรวจเป็นจำนวนมาก

โดย มีสาเหตุเนื่องจาก1.ผู้ถือครองที่ดินไม่ให้ความร่วมมือหรือไม่ยินยอมเข้าสู่ กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม2.การครอบครองที่ดินเกินกว่าจำนวน เนื้อที่ตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินกำหนด3.บุคคลที่ไม่มีสิทธิครอบครองด้วยกฎหมาย เข้าไปใช้ประโยชน์โดยอ้างสิทธิการซื้อที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินที่จัดสรรให้ แก่เกษตรกร4.มีการเปลี่ยนมือที่ดินที่จัดให้แก่เกษตรกรเพื่อถือครองที่ดิน เป็นแปลงขนาดใหญ่ และ 5.ในบางกรณีแม้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ขับไล่ผู้บุกรุกออกจากที่ดินของ ส.ป.ก. แต่กระบวนการบังคับคดีก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีการขัดขวางจากผู้มีอิทธิพลหรือกลุ่มผู้บุกรุก  

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้สำนักงาน ส.ป.ก..ส่วนกลางเป็นผู้กำหนดพื้นที่เป้าหมายกำหนดว่าพื้นที่ใดเป็นที่ดิน ส.ป.ก.และผู้บุกรุกไม่ส่งคืนพื้นที่ จากนั้นจะส่งข้อมูลไปที่ ส.ป.ก.จังหวัดให้ประกาศเขตพื้นที่ เพื่อเรียกผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบมาชี้แจง โดยมีเวลาตามประกาศ30 วัน หากยังไม่มาชี้แจงรัฐก็สามารถอายัดที่ดินมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกินได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นายทุนบุกรุกระทึก! ครม.ไฟเขียวร่าง กม.ยึดที่ ส.ป.ก.คืน

view