สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ควรมีติดบ้าน! ตัวช่วย-อุปกรณ์เสริมสำหรับผู้สูงวัย

จากประชาชาติธุรกิจ

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช. หรือ NSTDA) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ภายใต้การกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สวทช.ได้นำทีมผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพ ผู้สูงอายุมานำเสนอความสะดวกปลอดภัยในการใช้ชีวิตในบ้าน ขณะที่ สนช.มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศ ได้นำนวัตกรรมทางการแพทย์ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อผู้สูงวัย โดยคิดค้นตัวช่วยในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ มาร่วมออกบูทในงาน "มติชนเฮลท์แคร์ 2016" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานสุขภาพที่รวบรวมเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มารวมไว้ในที่เดียวกันกว่า 10 ชนิด ยกตัวอย่าง เช่น



อุปกรณ์ช่วยสื่อสารผู้ป่วยอัมพาต

"SenZe" อุปกรณ์ช่วยในการสื่อสารสำหรับผู้ป่วยอัมพาต ระยะที่ 2 นายปิยะศักดิ์ บุญคมรัตน์ กรรมการบริษัท บางกอกเว็บ โซลูชั่น จำกัด ผู้เสนอโครการ พบว่า ผู้ป่วยในกลุ่มทั้งที่เป็นอัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง และโรคเอแอลเอสนั้น เกือบทั้งหมดจะไม่สามารถที่จะสื่อสารได้ด้วยทั้งการพูด และเขียน จึงได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาอุปกรณ์ควบคุมเมาส์พอยเตอร์บนจอภาพคอมพิวเตอร์ผ่านการควบคุมด้วยสายตา (Eye Tracking) ระบบควบคุมเมาส์ด้วยศีรษะ (Head Track-ing) สำหรับผู้พิการทางแขน ให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับผู้ป่วยอัมพาตและโรคเอแอลเอสที่ไม่สามารถขยับหัวได้ โดยผนวกเข้ากับเทคโนโลยี Computer Vision ในการตรวจจับตำแหน่งตาด้วยกล้อง ในการตรวจจับหาตำแหน่งตาดำเพื่อวิเคราะห์ตรวจจับพฤติกรรมการกะพริบตาของผู้ใช้งาน และรับคำสั่งการเลือกเคอร์เซอร์ (Cursor) จากการกะพริบตาสองครั้งติดกัน เพื่อรับคำสั่งไปยังโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้น ในการเลือกคำที่ผู้ป่วยต้องการจะสื่อสารกับผู้ดูแลได้



วัสดุดามกระดูกสันหลังหลายระดับ

ผู้เสนอโครงการคือ นายวินิจ ฤทธิ์ฉิ้ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซอร์วิสเอ็นจิเนียริ่ง (1987) จำกัด "วัสดุดามกระดูกสันหลังส่วนอกและเอว" เป็นการออกแบบและพัฒนาวัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการดามกระดูกสันหลังส่วนอกและเอว ให้มีราคาที่ถูกกว่าเพื่อเป็นการทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมทั้งช่วยแพทย์ผ่าตัดได้ง่ายขึ้น ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อยลง และบาดแผลในการผ่าตัดเล็กลงหรือน้อยลง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการดามกระดูกสันหลังส่วนอกและเอวที่บริษัทพัฒนาขึ้น ได้แก่ Pedicular Screw System และ MIS Pedicular Screw System




วัสดุปิดบาดแผลชนิดไม่ติดแผลสำหรับแผลโพรง


เภสัชกร อดิศร อาภาสุทธิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด ผู้เสนอโครงการ อธิบายถึงวัสดุปิดบาดแผล (Wound Dressing) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับยาในการรักษาบาดแผลของผู้ป่วยซึ่งมีหลายชนิด เช่น การใช้งาน BluRibbon ในแผลโพรงที่เกิดจากสุนัขกัด การใช้งาน BluRibbon ในแผลโพรงที่เกิดจากโรคมะเร็ง โดย BluRibbon วัสดุปิดบาดแผลชนิดไม่ติดแผลสำหรับแผลโพรง ผลิตภัณฑ์มีลักษณะเป็นแผ่นวัสดุปิดแผลชนิดเส้นยาวออกแบบมาสำหรับแผลโพรง สามารถสอดใส่ในแผลโพรงได้ง่าย ไม่ระคายเคืองระหว่างทำแผล มีคุณสมบัติที่ดีในการดูดซับน้ำเหลืองและหนอง ให้ความชุ่มชื้นแก่บาดแผล สร้างสภาวะที่เหมาะสมต่อการกำจัดเนื้อตาย และการงอกใหม่ของเซลล์ผิวหนัง ไม่ติดแผลเวลาลอก ผู้ป่วยไม่เจ็บปวดหรือทรมานเวลาเปิดแผล 



Dental CNC ผลิตครอบฟันและสะพานฟัน


บริษัท คัสตอมไมซ์ เทคโนโลยี จำกัด ผู้เสนอโครงการผลิตครอบฟันและสะพานฟันเซอร์โคเนีย มองว่า  ปัจจุบันได้มีพัฒนาโครงเซอร์โคเนียเคลือบพอร์ซิเลน ซึ่งวัสดุที่ใช้มีสีใกล้เคียงสีฟันจริงมากที่สุด เนื่องจากวัสดุเซรามิกมีโทนสีใกล้เคียงสีฟันจริง และมีหลายเฉดสี
ทันตแพทย์สามารถเลือกโทนสีให้เหมาะกับสีฟันจริงได้ จึงได้รับความนิยมมากที่สุด

นวัตกรรมระดับประเทศด้านผลิตภัณฑ์เครื่อง Dental CNC 5-Axis ชนิด Ultra High Speed Machining (UHSM) สำหรับผลิตครอบฟันและสะพานฟันเซอร์โคเนีย โดยอาศัยเทคโนโลยี Dental CAD/CAM/CNC ทำให้สามารถผลิตครอบฟันและสะพานฟันที่มีความเที่ยงตรงสูง มีความคลาดเคลื่อนของการเคลื่อนที่ในแต่ละแกนไม่เกิน 1-5 ไมโครเมตร มีความเร็วรอบระหว่าง 50,000-100,000 รอบต่อนาที โดยสามารถกัดขึ้นรูปเซอร์โครเนียได้ทั้งประเภท
Pre-sintered และ Fully-sintered


 
Derma Promp ถุงเท้าลอกผิวผู้ป่วยเบาหวาน


บริษัท พีไอพี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้เล็งเห็นถึงช่องว่างของการรักษาในปัจจุบัน จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงเท้าลอกเท้า
ที่สามารถลอกเฉพาะผิวหนังที่ตายแล้ว โดยไม่ทำอันตรายต่อผิวหนังปกติ ซึ่งจะมีประโยชน์มากต่อผู้ป่วยเบาหวาน การใช้ผลิตภัณฑ์ Derma-Promp สามารถลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย เพิ่มคุณภาพชีวิต พร้อมทั้งลดปัญหาการเสียอวัยวะและชีวิตให้แก่ผู้ป่วยเบาหวานได้
คุุณสมบัติในการลอกผิวหนังที่ตายแล้วโดยไม่ทำอันตรายต่อผิวหนังปกติ โดยการใช้สารยูเรียผสมร่วมกับสารฆ่าเชื้อแบบอ่อนที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังและแผลของผู้ป่วยและฆ่าเชื้อได้อีกด้วย

Prime-หมวกเลเซอร์ปลูกผม


บริษัท พรีมา เลเซอร์ เทอร์ราพี จำกัด ได้คิดค้นเทคโนโลยีการใช้แสงเลเซอร์เพื่อกระตุ้นเซลล์รากผม มีความคิดมาจากการที่ต้นไม้ตาย แต่สามารถกลับฟื้นคืนมาอีกครั้งเมื่อถูกให้น้ำให้ปุ๋ย จนถึงจุดที่เซลล์ของต้นไม้สามารถฟื้นฟูกลับขึ้นมาได้ ซึ่งการใช้แสงเลเซอร์เพื่อกระตุ้นเซลล์รากผมนั้นเป็นการเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเซลล์รากผม ซึ่งเลือดจะสามารถนำสารอาหารภายในร่างกายและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์รากผมให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งตามทฤษฎีทางการแพทย์แล้ว ด้วยวิธีการนี้จะยังสามารถช่วยลดภาวะการเกิดผมขาว โดยกระตุ้นเซลล์เม็ดสีที่ใช้ในการสร้างสีให้กับเส้นผมกลับมาทำงานด้วย บริษัทจะทำการออกแบบรูปทรงของหมวกเลเซอร์เพิ่มเติม เพื่อเน้นเรื่องความปลอดภัยในการนำไปใช้งานจริง ข้อมูลนี้จะถูกทำการทดลองยืนยันกับทางทีมแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในการทดสอบเพื่อยืนยันผลการให้การรักษาเพื่อขอมาตรฐาน อย. และ CE ต่อไป



เครื่องช่วยฟังแบบลำโพงในช่องหูขนาดไมโคร


บริษัท แอดวานซ์เมดดิคอลเซ็นเตอร์ จำกัด ได้พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องช่วยฟังรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับระดับการสูญเสียการได้ยินของแต่ละบุคคล ซึ่งหากสูญเสียการได้ยินอยู่ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ก็สามารถเลือกใช้เครื่องช่วยฟังที่มีขนาดเล็กที่ยากแก่การสังเกตเห็นได้ แต่ถ้ามีการสูญเสียการได้ยินมาก เครื่องช่วยฟังแบบลำโพงในช่องหู (RIC : receiver in the canal) เป็นเครื่องช่วยฟังรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากเครื่องช่วยฟังแบบทัดหลังใบหู (BTE : behind the ear,) โดยการออกแบบให้ลำโพงในช่องหูเพื่อช่วยลดข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น ช่วยแยกแยะระหว่างเสียง (Voice) และเสียงรบกวน (Noise) ได้รับเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นแม้ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวน ด้วยการออกแบบให้ลำโพงแยกจากเครื่อง ทำให้ RIC มีขนาดเล็ก ตลอดจนมีน้ำหนักเบามากขี้น



แผ่นรองเท้าและส้นเท้าเพื่อสุขภาพ


แผ่นรองเท้าและส้นเท้าเพื่อสุขภาพด้วยคุณสมบัติ PPRI และ MAFI ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เฮลท์ อินโนเวชั่น แอนด์ ดีไซน์ เพื่อบรรเทาโรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ (Plantar Fasciitis) คือ ภาวะที่มีการอักเสบบริเวณจุดเกาะของเอ็นฝ่าเท้าและเนื้อเยื่อในส่วนที่ใกล้เคียง พบได้ถึง 10-16% ของประชากรทั้งหมด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ควรมีติดบ้าน! ตัวช่วย-อุปกรณ์เสริมสำหรับผู้สูงวัย

view