สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เต่ามาดากัสการ์ หายากกว่า 80 ตัว ราคานับล้าน หายจากสถานีเพาะเลี้ยงบางพระ ทส.ตั้งกก.สอบ

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ขณะนี้เต่าบัญชี 1 จากมาดากัสการ์ เป็นเต่ายูนิฟอร่า ซึ่งเป็นเต่าที่หายากที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศมาดากัสการ์และมีมูลค่าสูงมาก 6 ตัว และเต่าดาวรัศมีหรือเต่าเรคิเอต้า เต่าที่มีกระดองสวยเหมือนแฉกดาว 72 ตัว ได้หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรฯ

สอบถามไปยังนายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า เต่ายูนิฟอร่าและเต่าเรคิเอต้า หายไปจริง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเต่ายูนิฟอร่า ที่หายไปมี 6 ตัว เป็นตัวใหญ่ อายุประมาณ 10 ปี ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 ตัว ราคาตัวละประมาณ 1 - 2 ล้านบาท และขนาดตัวเล็ก อายุประมาณ 3 - 4 ปี ขนาด 6 นิ้ว จำนวน 5 ตัว ราคาตัวละประมาณ 2 แสนบาท และเต่าเรคิเอต้า 72 ตัว มีราคาตัวละตั้งแต่ 3,000 - 10,000 บาท เต่าทั้ง 2 ชนิดที่หายไปมีมูลค่ารวมกันกว่า 3 ล้านบาท ที่สำคัญ เต่ายูนิฟอร่า จัดเป็นเต่าบกหายากที่สุดของโลกและอยู่ในทะเบียนแนบท้าย 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตสด้วย เหลืออยู่ไม่ถึง 400 ตัวในธรรมชาติเท่านั้น และเป็นเต่าที่มีกระดองสวยงาม เป็นที่ต้องการในตลาดสัตว์เลี้ยง ส่วนเต่าราดิอาต้า ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกล่าอย่างหนัก โดยขณะนี้ได้แจ้งความไว้แล้วที่ สภ.ศรีราชา



นายอดิศรกล่าวต่อว่า เรื่องเต่าหายได้รายงานให้อธิบดีกรมอุทยานฯ และ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรฯ ทราบแล้วและพล.อ.สุรศักดิ์ ได้สั่งการให้เร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เต่ายูนิฟอร่า เป็นเต่าของกลางที่ยึดมาได้และนำมาเลี้ยงที่สถานีฯ ที่ผ่านมาประเทศมาดากัสการ์ เคยมาขอคืนจากประเทศไทยเพื่อนำกลับประเทศซึ่งสามารถทำได้ตามอนุสัญญาไซเตส

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วโดยให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นคนตั้งเรื่องขึ้นมาและได้เสนอให้ย้ายหัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ออกจากพื้นที่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย เพราะที่ผ่านมามีสัตว์หายไป 2 - 3 ครั้งแล้ว

ขณะที่นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงซึ่งมีกรรมการจากหลายสำนักทั้งสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักป้องกันฯ เป็นต้น ขึ้นไปให้อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว




ที่มา : ข่าวสดออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เต่ามาดากัสการ์ หายากกว่า 80 ตัว ราคานับล้าน หายจากสถานีเพาะเลี้ยงบางพระ ทส.ตั้งกก.สอบ

view