สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอล็อต ชี้ให้อาหารสัตว์ป่าเท่ากับให้ความตาย

จาก โพสต์ทูเดย์

"ภัทรพล มณีอ่อน" สัตวแพทย์สัตว์ป่าชื่อดัง ชี้ให้อาหารสัตว์ป่าเขาใหญ่ ไม่ต่างจากการให้ความตาย

กรณีโลกออนไลน์เผยแพร่ภาพสุดสะเทือนใจ แม่ลิงถูกรถชนที่เขาใหญ่โดยมีลูกน้อยเกาะร่างไม่ห่าง โดยผู้พบเห็นภาพนั้นต่างเข้ามาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก พร้อมเตือนผู้ที่ขับรถเที่ยวป่า ควรขับรถช้า ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลด

ล่าสุด "หมอล็อต" ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์สัตว์ป่าชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ต้นเหตุของเรื่องนี้คือการที่มนุษย์ให้อาหารสัตว์ ซึ่งไม่ต่างจากให้ความตาย ประเด็นหลักคือ ถ้าขับรถช้าไม่เกิน 60% แรงอัดชนเป็นตัน ยังไงก็สูญเสียอยู่ดี

"สิ่งที่อยากให้สังคมรอบด้าน คือ ทำอย่างไรที่ไม่ให้สัตว์ออกมาบนถนน ซึ่งนั่นคือผลจากการให้อาหาร สัตว์เรียนรู้ จดจำ กล้าได้กล้าเสีย ด้วยเหตุและผล มองข้ามถนนซะ ถ้าคนไม่ให้อาหารสองข้างทางซะอย่าง สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิด ขอบคุณผู้ถ่ายภาพนี้ครับ เป็นภาพที่สะเทือนใจที่สุดในชีวิตการทำงานของผม"หมอล็อตระบุ

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานว่า การเฝ้าระวัง-ดูแลสัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากเหตุการณ์แม่ลิงเสียชีวิตเเล้ว ยังพบว่ามีเก้งถูกรถชนจนเสียชีวิตด้วย วันดังกล่าวเป็นวันที่มีรถยนต์เข้าไปในอุทยานตั้งแต่เช้า และสัตว์ก็ออกมาข้างทางเป็นจำนวนมาก จึงมีโอกาสที่จะวิ่งตัดหน้ารถ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาอุทยานดำเนินการเฝ้าระวังโดยประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่ให้อาหารสัตว์ และแจกแผ่น CD ให้กับรถที่ขับขี่ในถนนบนอุทยานเปิดฟังข้อปฏิบัติ มีการกำหนดความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ให้สังเกต ระมัดระวังและห้ามให้อาหารสัตว์ป่า พร้อมจัดชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็วลาดตระเวนตามถนนเตือนและจับปรับผู้ขับขี่รถเกินเกณฑ์ที่อุทยานกำหนด ขณะเดียวกันยังมีทีมผลักดันลิงหรือสัตว์ป่าอื่นๆกลับเข้าสู้ป่าโดยมิให้มาอยู่ตามข้างถนน และจัดเจ้าหน้าที่ประจำด่านเก็บค่าบริการด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่และด่านเนินหอม ให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวทราบข้อปฏิบัติก่อนเข้ามาในอุทยานด้วย

ที่มา
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10208246662617533


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : หมอล็อต ชี้ให้อาหารสัตว์ป่าเท่ากับให้ความตาย

view