สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เนื้อปลาดิบสีสด ย้อมสีหรือไม่ จะทราบได้อย่างไร ?

จากประชาชาติธุรกิจ

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการตั้งข้อสังเกต ว่าเนื้อปลาดิบที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายในร้านอาหารอาจมีการใช้สีย้อมเพื่อ ให้เนื้อปลามีสีแดงสดน่ารับประทานซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปอาจมีผลต่อสุขภาพ ได้

ดร.กนิฐพร วังใน อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เปิดเผยถึงข้อมูลและวิธีการตรวจสอบง่ายๆ ว่า ปลาดิบผ่านการย้อมสีหรือไม่ รวมถึงวิธีการเลือกรับประทานปลาดิบอย่างปลอดภัย 2 ประเด็นสำคัญ คือ

“ประเด็นแรก โปรตีนที่มีชื่อว่า “ไมโอโกลบิน (myoglobin)” พบทั่วไปในกล้ามเนื้อสัตว์ โปรตีนไมโอโกลบินนี้มีคุณสมบัติละลายได้ในน้ำหรือน้ำเกลือเจือจาง ดังนั้นหากนำเนื้อปลาดิบมาสับให้ละเอียดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วคนผสมกับน้ำ ก็จะเห็นเป็นสีชมพูหรือสีแดงอ่อน ๆ ของไมโอโกลบินละลายออกมา ซึ่งถ้าเอาแต่ส่วนน้ำที่ไมโอโกลบินละลายออกมานั้นไปให้ความร้อน ไมโอโกลบินจะเสียสภาพ จึงมองเห็นเป็นน้ำสีขุ่น ๆ และมีตะกอนคล้ายกับน้ำซุปเวลารับประทานสุกี้หรือชาบู ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าเป็นปลาดิบนั้นปลอดภัย ไม่มีการย้อมสี แต่ถ้าหากเติมน้ำลงในปลาดิบ แล้วมีสีแดงเข้มออกมา และเมื่อนำไปให้ความร้อนก็ยังมีสีแดงอยู่อย่างนั้น ก็ให้สงสัยว่าปลาดิบนั้นเกิดจากการย้อมสี จึงไม่ควรรับประทาน”

“ประเด็น ที่สอง “ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (carbonmonoxide)” คนส่วนใหญ่คุ้นเคยว่าเป็นมลพิษที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์ แต่ในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์นั้นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์อนุญาตให้นำมาใช้เพื่อทำ ให้เนื้อมีสีแดงสดดูน่ารับประทานเนื่องจากโปรตีนไมโอโกลบินเมื่อทำปฏิกิริยา กับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์กลายเป็นสารคาร์บอกซีไมโอโกลบิน (carboxymyoglobin) ซึ่งให้สีแดงสด นอกจากนี้ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์นี้ยังมีคุณสมบัติป้องกันการเจริญของจุลินทรีย์ชนิดก่อ โรคได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตจะต้องควบคุมปริมาณการใช้ให้ไม่เกิน 0.4% ซึ่งเป็นปริมาณที่แนะนำว่าปลอดภัยกับผู้บริโภค (ยกเว้นประเทศแคนาดา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ที่ห้ามใช้ก๊าซชนิดนี้กับเนื้อสดทุกชนิด) ซึ่งหากต้องการทราบจริง ๆ ว่าปลาดิบใช้ก๊าซนี้หรือไม่ คงต้องนำไปตรวจในห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องมือเฉพาะ แต่วิธีสังเกตที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพื่อให้รับประทานปลาดิบได้อย่างปลอดภัย ก็คือ หากเนื้อปลามีกลิ่นเหม็นเน่าหรือมีน้ำเยิ้มออกมาในขณะที่ยังมีสีแดงสดอยู่ ก็ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ที่อาจก่อให้ เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้”

ดร.กนิฐพรวังใน เน้นย้ำว่า เพื่อความปลอดภัยผู้บริโภคควรเลือกบริโภคอาหารที่มีสีสันตามธรรมชาติ ไม่ควรบริโภคอาหารที่มีสีสันฉูดฉาดเกินจริง หรืออาหารที่มีลักษณะกลิ่นรสที่ผิดปกติ

ที่มา: มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เนื้อปลาดิบสีสด ย้อมสีหรือไม่ จะทราบได้อย่างไร ?

view