สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนรับมือ ลานินญ่า ส่อเค้าฝนตกนานเป็นปี

จาก โพสต์ทูเดย์

มาเลเซียประกาศเตือนประชาชนทั่วประเทศเตรียมรับมือ "ลานินญ่า" ทำช่วงเวลาฝนตกปีนี้ยาวนานผิดปกติ

ทางการมาเลเซียเตือนประชาชนทั่วประเทศเตรียมรับการเกิดปรากฏการณ์ลานินญ่าต่อเนื่องจากเอลนินโญ่ ส่งผลให้ช่วงเวลาฝนตกปีนี้ส่อเค้ายาวนานผิดปกติเป็นร่วมปี โดยเริ่มตั้งแต่ต้นฤดูฝนเดือน พ.ย.เป็นต้นไป

รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิว สเตรทส์ไทมส์ ว่า จากข้อมูลการพยากรณ์สภาพอากาศพบแนวโน้มถึง 75% ที่ปรากฏการณ์ลานินญ่าจะเกิดขึ้นหลังจากเดือน ต.ค. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงฤดูมรสุมของมาเลเซียพอดี จะทำให้ฤดูฝนของประเทศจากปกติตั้งแต่เดือน พ.ย.-มี.ค. ยาวนานผิดธรรมชาติเป็น 9 เดือน และสูงสุดคือ 12 เดือน โดยครั้งสุดท้ายที่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นคือช่วงปี 2010-2012

หากปรากฏการณ์ดังกล่าวรุนแรงมาก อาจจะทำให้ฤดูมรสุมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือสั้นลงและส่งผลต่ออุณหภูมิที่จะลดลง 0.5-2 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่ที่จะเกิดฝนตกหนักเป็นพิเศษในช่วงมรสุมหากเกิดลานินญ่าคือรัฐซาบาห์และทางตะวันออกของรัฐซาราวัก พื้นที่ตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว ซึ่งอยู่ในแนวเส้นละติจูดเดียวกับภาคใต้ของไทย ประมาณ อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา ลงไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีที่แล้ว มาเลเซียเพิ่งประสบภัยคลื่นความร้อนที่รุนแรงหนักขึ้นช่วงเดือน ธ.ค. จนเมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่เพิ่งผ่านไป ต้องสั่งปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่ง

ปรากฏการณ์ลานินญ่ายังมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นไม่เพียงแค่เฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่กระทบเอเชียใต้ ละตินอเมริกา หรือกลุ่มประเทศที่อยู่ในแนวละติจูดเดียวกัน

โดยศูนย์พยากรณ์อากาศ Skymet Weather Service ของภาคเอกชนในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย คาดการณ์แล้วว่า อินเดียมีแนวโน้มเผชิญมรสุมฝนตกหนักครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่ปี 1994 จากความผิดปกติทางธรรมชาติครั้งนี้

ทว่า ภาวะมรสุมรุนแรงดังกล่าวกลับสร้างความยินดีปรีดาให้กับประชาชนของหลายประเทศ ที่ประสบวิกฤตภัยแล้งสาหัสจากอิทธิพลเอลนินโญ่ของปีที่แล้วต่อเนื่องถึงปีนี้ ซึ่งดันให้อุณหภูมิของโลกสูงสุดในรอบ 130 ปี

ประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่คือประเทศเกษตรกรรมที่ต้องอาศัยดินฟ้าอากาศเป็นหลัก เช่น อินเดียที่คาดหวังว่ามรสุมจะช่วยให้ผลผลิตจากการเพาะปลูกข้าว ข้าวโพด อ้อย น้ำตาล และพืชจำพวกน้ำมันดีขึ้น เพราะจะช่วยพยุงราคาอาหารไม่ให้สูงเกิน และรักษาระดับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตือนรับมือ ลานินญ่า ส่อเค้าฝนตกนานเป็นปี

view