สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฉัตรชัย สั่งกยท.ปรับแผนยาง ธีธัช ศึกษาตั้งรง.ยางแท่งประชารัฐ

จากประชาชาติธุรกิจ

กระทรวงเกษตรฯปรับแผนยางพารา เน้นกำหนดผลผลิต เพิ่มคุณภาพ และแปรรูปยางเพื่อเพิ่มมูลค่า ควบคู่สนับสนุนใช้ยางในประเทศอย่างต่อเนื่อง ชี้โครงการส่งเสริมอาชีพเสริมในสวนยาง สร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยางอย่างยั่งยืนได้จริง "ธีธัช" ผู้ว่าฯการยางฯลุยศึกษาตั้งโรงงานยางอัดแท่งประชารัฐ หวังหนุนชุมชนตั้งโรงงานเพิ่มมูลค่ายาง

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดนโยบายด้านยางพาราในปี 2559 โดยมอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เน้นดำเนินการ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การกำหนดผลผลิตยางพาราและคุณภาพยางพารา 2.การแปรรูปยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่า 3.การสนับสนุนการใช้ยางภายในประเทศ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงนโยบายรอง โดยการส่งเสริมด้านอาชีพให้เกษตรกรชาวสวนยาง เช่น การปลูกพืชแซม/คลุมดิน การเลี้ยงสัตว์ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร จากเมื่อปีที่แล้วกระทรวงเกษตรฯได้มีโครงการแก้ไขปัญหายางพาราภายใต้แนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ 15 โครงการไปแล้ว ซึ่งจากนี้ กยท.จะต้องเร่งดำเนินการด้านรายละเอียด รวมทั้งการกำหนดแผนงานให้ชัดเจนอีกด้วย

ด้าน ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กยท.เตรียมปรับแผนการดำเนินการเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ เช่น ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ได้ดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกร โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการปลูก กรีด เก็บ ให้ได้ผลผลิตและคุณภาพที่เพิ่มขึ้น เป้าหมายระยะ 3 ปี จำนวน 77,000 ราย ปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 6,072 ราย ส่วนด้านการแปรรูปผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่ายางพารา สืบเนื่องจากมีความต้องการลดการขายยางพาราในรูปวัตถุดิบลง เพิ่มมูลค่า เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากขึ้น จึงมีโครงการเข้ามารองรับคือ "โครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา" เพื่อขยายกำลังการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูปเบื้องต้น โดยร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งปัจจุบันมีผู้ยื่นกู้จำนวน 209 ราย ได้รับอนุมัติจาก ธ.ก.ส.แล้วจำนวน 95 ราย วงเงิน 490 ล้านบาท นอกจากนี้ ปัจจุบัน กยท.ได้ศึกษาแนวทางตั้งโรงอัดยางแท่งประชารัฐเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนโรงอัดยางแท่งในระดับชุมชนมากขึ้น

สำหรับมาตรการเพิ่มการใช้ยางภายในประเทศ จากโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ยางภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง มีการสรุปความต้องการใช้ยางในปี 2559 จำนวน 60,000 ตัน ส่วนปี 2560 มีหน่วยงานเสนอความต้องการใช้ยางเข้ามาขณะนี้ 30,000 ตันซึ่งปัจจุบันยางในสต๊อก กยท.มี 2,000 กว่าตันกำลังดำเนินการจัดส่งให้หน่วยงานที่ยื่นใบสั่งซื้อเข้ามา ภายในเดือน มิ.ย.นี้ และนโยบายรอง ด้านการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรประกอบอาชีพเสริม ได้เร่งดำเนินการ "โครงการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งแผนการดำเนินงานในปี 2559 ได้เข้าไปส่งเสริมการปลูกพืชแซมและพืชคลุมดินในสวนยางพาราบนพื้นที่เป้าหมาย 80,000 ไร่


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฉัตรชัย สั่งกยท.ปรับแผนยาง ธีธัช ศึกษาตั้งรง.ยางแท่งประชารัฐ

view